Vì sao FA cúp, giải đấu lâu đời nhất thế giới chưa tìm được nhà tài trợ?

Đêm thứ ba (giờ Anh), trận đấu thuộc vòng 3 FA cúp giữa West Ham và Everton đã trải qua mọi cung bậc của cảm xúc vì tính chất kịch tính của nó. Sau khi hòa nhau 2-2, cả hai đội phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu 11 mét. Cuối cùng, chính thủ môn Adrian của West Ham đã quyết định số phận của trận đấu khi ghi bàn quyết định giúp đội nhà thắng 9-8 trên loạt “đấu súng”. 

Sự hấp dẫn, căng thẳng, kịch tính của những trận đấu trong một giải đấu là yếu tố rất quan trọng để thu hút các nhà tài trợ cho giải. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đã quá muộn với FA (LĐBĐ Anh) khi giải đấu lâu đời nhất thế giới FA cup đã đi qua vòng 3 mà vẫn chưa thể tìm được nhà tài trợ.

Vì sao FA cúp, giải đấu lâu đời nhất thế giới chưa tìm được nhà tài trợ? ảnh 1 

Arsenal là CLB gần nhất lên ngôi vô địch FA cúp qua đó san bằng thành tích 11 lần vô địch giải đấu của Manchester United.

FA ra đời đã được 144 năm (từ năm 1871) là giải đấu cấp CLB có lịch sử lâu đời nhất thế giới quy tụ tất cả các đội bóng từ cao đến thấp của nước Anh tham dự. Có những giai đoạn việc một CLB giành FA cúp còn quan trọng và vinh quang hơn giành chức vô địch nước Anh. Tuy nhiên, hiện tại giải đấu này đang đối mặt với thực tế không thể tìm được nhà tài trợ trong mùa này.

Đây là giải đấu có bề dày lịch sử, có sự hấp dẫn cũng như quy tụ nhiều CLB tham dự nhất trong các giải đấu. FA cúp mang đầy đủ những yếu tố cần thiết để thu hút các nhà tài trợ, nhưng thật “bất thường” khi chính FA đã thừa nhận họ đang phải đối mặt với “một bàn thua trông thấy” khi bất thành trong việc tìm kiếm nhà tài trợ cho giải. Mọi việc còn bất thường hơn khi hợp đồng bản quyền truyền hình chứng kiến sự trở lại của BBC, nghĩa là giải đấu sẽ thu hút nhiều người biết đến và theo dõi hơn.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tổng thư ký FA Alex Horne khẳng định chắc như đinh đóng cột, FA cúp sẽ có được nhà tài trợ trước khi vòng 3 của giải diễn ra. Tuy nhiên, điều này đã không xảy ra và giải đấu lâu đời nhất thế giới đứng trước nguy cơ rất cao là không thể tìm được nhà trài trợ từ đây đến cuối mùa.

Vậy lí do thật sự nằm ở đâu? Chỉ có một lí do duy nhất là FA đã quá “tự tin” khi chào giá tài trợ quá cao. Năm ngoái, họ đã kiếm được hợp đồng tài trợ từ hãng Budweiser trị giá 9 triệu bảng cho FA cúp. Năm nay, FA đang tìm kiếm một hợp đồng trị giá 10 triệu bảng nhưng đến giờ họ vẫn chưa tìm được nhà tài trợ.

FA cúp thật sự rất hấp dẫn nhưng nó chỉ hấp dẫn ở quá khứ. Còn hiện tại, giải đấu đang mất dần uy thế của mình trong kỷ nguyên mà Premier League đang thống trị tại Anh. FA đã không nhận ra điều đó và họ chỉ có thể tự trách mình vì không đánh giá được hết giá trị đang bắt đầu tụt dốc không phanh của FA Cúp trong những năm gần đây. Giải FA cúp dần mất đi sự ganh đua khi ngay cả các CLB tầm trung không phải lo xuống hạng như Newcastle cũng tung ra đội hình dự bị để thi đấu. CLB có truyền thống nhất tại FA cúp là Man United cũng có năm bỏ đá FA cúp và đã 10 năm nay họ không giành thêm chiếc FA cúp nào.

FA đã cố gắng sửa sai khi “tân trang” lại bộ phận thương mại của họ khi chia tay với giám đốc điều hành nhiều kinh nghiệm là Daire Peter và Sean McAuliffe để đưa về Phil Barker, cựu giám đốc bán hàng toàn cầu của Manchester United. Tuy nhiên, mọi thứ có vẻ đã quá muộn khi ít có ai “dại dột” chịu chi tiền khi giải chỉ còn 5 vòng đấu. Và giải đấu lâu đời nhất thế giới FA cúp đang đứng trước một “vết đen” lớn trong lịch sử 144 năm của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm