VFF nhờ công an điều tra 3 trận đấu nghi ngờ dàn xếp tỉ số

Sportradar đối tác của công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa mới gửi văn bản cho VPF cảnh báo về ba trận đấu thuộc giải hạng nhất quốc gia 2018 có nghi vấn tiêu cực, dàn xếp tỉ số.

Ba trận đấu này thuộc vòng 6 giải hạng nhất thi đấu từ trong hai ngày 1 và 2/6, đó là trận Long An thắng XM Fico Tây Ninh 2-1, Đắk Lắk hòa CLB bóng đá Huế 3-3 và Công An Nhân Dân thua Viettel 0-4. Theo đó, những trận đấu này có tỉ lệ đặt cược rất bất thường khiến Sportradar nghi ngờ.

Trận đấu nghi có vấn đề giữa Viettel và Công An Nhân Dân. Nguồn ảnh: VPF

Sau khi nhận được văn bản cảnh báo từ Sportradar, VPF đã báo cáo sự việc đến LĐBĐ Việt Nam (VFF). Từ đây, VFF sẽ có văn bản gửi C45 Bộ Công An nhờ vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc.

Xác nhận với giới truyền thông, chủ tịch VPF, ông Trần Anh Tú cho biết, “Sportradar nghi ngờ có tiêu cực nên họ đã báo cho VPF. Ngay trong ngày 7-6, VPF đã gửi công văn đến VFF báo cáo sự việc và chuyển toàn bộ thông tin, tài liệu có được cho VFF. Trên cơ sở đó, VFF sẽ có văn bản gửi C45 Bộ Công An vào cuộc xác mình làm rõ vấn đề để làm trong sạch giải đấu nếu có”.

Bóng đá Việt Nam thời gian vừa qua “nhuốm màu” u ám bởi rất nhiều vụ lùm xùm từ thượng tầng ở VFF, VPF trước thềm đại hội VFF.

Giải hạng nhất quốc gia năm 2018 có tổng cộng 10 đội tham dự. Trong số 6 CLB dính nghi án dàn xếp tỉ số thì CLB Viettel đang dẫn đầu bảng (14 điểm), Long An đang xếp thứ ba (10 điểm), Huế thứ năm (9 điểm), Tây Ninh thứ bảy (6 điểm), Đắk Lắk thứ tám (5 điểm) và Công An Nhân Dân thứ chín (4 điểm).

Trận đấu giữa Long An và Tây Ninh. Nguồn ảnh: VPF

Lần gần nhất bóng đá Việt Nam vướng tiêu cực là vào năm 2014 khi 6 cầu thủ Đồng Nai bị bắt vì dàn xếp tỉ số trong trận Đồng Nai thua Quảng Ninh 2-5 ở vòng 21 V-League. Nhóm cầu thủ này đã thống nhất dàn xếp để Quảng Ninh thắng Đồng Nai với ít nhất hai bàn cách biệt. Cầu thủ nổi tiếng nhất trong nhóm này bị bắt là cựu tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thành Long Giang.  

Cũng trong năm này, 9 cầu thủ CLB Ninh Bình cũng bị bắt và khởi tố tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong trận Ninh Bình thắng Kelantan (Malaysia) 3-2 ở AFC Cup 2014. Một số cầu thủ Ninh Bình đã bàn bạc và thống nhất bắt kèo “tài ba hòa” với số tiền 2 tỉ đồng.

Kèo “Tài ba hòa” nghĩa là nếu trận đấu có trên ba bàn thắng thì nhóm cầu thủ Ninh Bình sẽ thắng kèo, dưới ba bàn thì thua, còn trận đấu có ba bàn thì hòa. Cả hai vụ việc trên đều đã được tòa án đưa ra xét xử.

Sportradar là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Thụy Sĩ chuyên thu thập và phân tích dữ liệu thể thao. Sportradar chuyên cung cấp dịch vụ cho các nhà cái, liên đoàn thể thao các quốc gia và quốc tế, các công ty truyền thông. Sportradar là nhà cung cấp dữ liệu cho các giải đấu thể thao lớn của Mỹ như NFL, NBA, NHL, NASCAR,…

Sportradar cũng cung cấp cho các liên đoàn thể thao dịch vụ chống tiêu cực dựa trên hệ thống kho dữ liệu thu thập được của mình. Năm 2016, VPF ký hợp đồng với Sportradar nhằm phòng ngừa tiêu cực tại các giải đấu bóng đá Việt Nam. Thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu, phân tích các trận đấu bóng đá tại Việt Nam, Sportradar sẽ gửi cảnh báo tới VPF nếu thấy các trận đấu có dấu hiệu tiêu cực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm