VĐV trẻ tuổi nhất Olympic Tokyo là ai?

Đó là VĐV bóng bàn Hend Zaza, 11 tuổi (tuổi thực hiện nay là 12), bé gái đến từ Syria, một quốc gia nội chiến triền miên, nhưng không ngăn được niềm đam mê thể thao. Zaza là VĐV trẻ nhất tham dự Olympic Tokyo năm nay.

Hend Zaza vượt qua vòng loại ở các cuộc thi vòng loại khu vực Tây Á, vòng thi cuối cùng để giành suất đến Tokyo tại Jordan. Bé Zaza đánh bại tay vợt chủ nhà Mariana Saharian, Zaha đã xuất sắc vô địch nên có vé đến Nhật dự Olympic Tokyo.

Tay vợt nữ Zaza là VĐV trẻ nhất Olympic Tokyo.   Ảnh Getty

Tại các kỳ Olympic, có những môn cho phép VĐV cực “nhí” tranh tài như bóng bàn, ván trượt, đấu kiếm...

Do Olympic hoãn 1 năm vì đại dịch COVID-19, Hend Zaza tranh tài ở Olympic khi đã 12 tuổi. Nhưng Zaza được ghi danh vào sử sách Olympic ở tuổi 11, thời điểm Zaza vượt qua vòng loại, giành vé dự Olympic.

Lịch sử Olympic hiện đại của nhân loại được đánh mốc từ Olympic 1896 đến nay, VĐV trẻ nhất là Dimitrios Loundras của Hy Lạp là VĐV thể dục đoạt HCĐ ở Olympic 1896. Bây giờ đến Hend Zaha được xem là VĐV nhỏ tuổi thứ nhì lịch sử Olympic hiện đại. Môn bóng bàn Olympic Tokyo khởi tranh đúng vào ngày khai mạc, tức 23-7.

VĐV trẻ nhì Olympic Tokyo là Sky Brown (môn ván trượt) của Vương quốc Anh, cô bé mới bước sang tuổi 13 vài ngày trước khi bay đến Tokyo. VĐV trẻ thứ ba tại Olympic này là nữ kình ngư Mỹ Katie Grimes, 15 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm