VCK giải bóng đá nữ châu Á 2014: Đá play off với Thái Lan

Năm ngoái, các nữ tuyển thủ Thái Lan đã lội ngược dòng đánh bại đội tuyển nữ Việt Nam tại Myanmar và đăng quang ngôi vô địch SEA Games 27. Một năm sau, hai đội tranh suất cuối của khu vực châu Á tham dự World Cup nhưng lần tái ngộ này lại diễn ra tại TP.HCM.

Nếu đội tuyển nữ Thái Lan là đội bóng đang được trẻ hóa và có lối chơi xoay quanh ba “hạt nhân” đang khoác áo các CLB nhà nghề của Nhật thì đội nữ Việt Nam nổi bật với tinh thần thi đấu quả cảm.

Qua hai trận Thái Lan thi đấu với Trung Quốc (thua 0-7) và Hàn Quốc (thua 0-4) dù không có bàn thắng nào nhưng vẫn cho thấy đây là một đội bóng có sức tấn công rất mạnh. Họ thua hai “bà chị” bởi ở đẳng cấp cao hơn, có sự khác biệt lớn về sức mạnh và thể hình nhưng tinh thần và khả năng tranh chấp trong từng tình huống cụ thể thì không thua. Từ cách tiếp cận trận đấu với những đối thủ lớn đến những pha ăn miếng trả miếng cho thấy Thái Lan đã được chuẩn bị tốt để nhắm đến mục tiêu tìm suất dự vòng chung kết World Cup.

Minh Nguyệt (trái) và Sunisa của Thái Lan, hai cầu thủ có ảnh hưởng lớn đến sức công phá của hai đội. Ảnh: XUÂN HUY 

Trước sức ép của các đội bóng mạnh có hàng tiền đạo khỏe và lực lưỡng, cặp trung vệ Chinwong và Sritala của Thái Lan cho thấy họ rất bản lĩnh và quyết liệt khi tranh chấp với thuốc thử liều cao. Bên cạnh đó, hậu vệ trái Sunisa (đang đá cho CLB Spiranza - Nhật) cùng với Chanplook bên cánh phải rất vững chãi và cơ động. Tuyến trên, bộ đôi tấn công của Thái Lan gồm Kanjana (CLB Spiranza - Nhật) và Nisa Romyen đều là những mẫu cầu thủ có kỹ thuật tốt và rất chịu “lăn chai”.

Tuyến giữa tuyển Thái Lan được đánh giá là mạnh nhất với những cầu thủ giỏi đánh chặn từ xa như Seesruam, Phetwise, đặc biệt là tiền vệ con thoi Phancha. Đáng chú ý là tiền vệ trái Maijarern cũng là một mũi nhọn đáng gờm với những pha dốc bóng đột thẳng vào vùng cấm đối phương rất dũng mãnh.

Hai điểm nổi bật nhất của tuyển Thái Lan là sức mạnh tinh thần cùng với sức mạnh cơ bắp mà họ khắc phục khi trẻ hóa sau thời gian dài bị mất ngôi số 1 Đông Nam Á vào tay đội nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, Thái Lan cũng có điểm yếu đó là hay bị thua từ những tình huống phản công. Nói cách khác là khả năng chống phản công của đội bóng này khi say tấn công vẫn là điểm yếu chưa khắc phục được nơi một đội bóng chủ trương chơi tấn công.

Trong khi đó, chủ nhà Việt Nam lợi thế hơn một ngày nghỉ lại quen mặt sân Thống Nhất kể từ đầu giải đến nay và không phải căng sức sau trận thắng Jordan (Thái Lan phải căng sức đá với Myanmar trận quyết định). Ngoài ra, so với mặt bằng chung ở trận chung kết SEA Games 27 thì đội Việt Nam đã có tiến bộ lớn đặc biệt là chiều sâu đội hình và không có sự khác biệt lớn giữa đội hình chính và các vị trí dự bị. Qua ba trận vòng bảng, các học trò HLV Trần Vân Phát tiến bộ từng ngày đặc biệt trong trận làm khó Úc vào tối 18-5.

Theo HLV Trần Vân Phát thì cơ hội đoạt chiếc vé tham dự World Cup giữa đội Việt Nam và Thái Lan là 50-50.

TẤN PHƯỚC

Myanmar - Thái Lan 1-2

Việt Nam và Thái Lan tranh suất thứ năm World Cup

Chiều qua (19-5) lượt trận cuối cùng bảng B diễn ra. Mọi sự chú ý đều dồn về sân Bình Dương, nơi tuyển nữ Việt Nam theo dõi trên sân để xác định đối thủ tranh suất thứ năm dự World Cup 2015 qua cặp đấu Myanmar - Thái Lan.

Lối đá ít chạm và tốc độ liên tiếp được hai đội đẩy lên rất cao. Tuyển Myanmar thể hiện mình là đội bóng kèo dưới nên chơi nặng về phòng ngự. Tuy nhiên, chính điều này tạo ra một tuyển Myanmar nguy hiểm hơn ở những pha phản công. Còn Thái Lan coi mình là đội kèo trên và phải thắng bằng lối chơi luôn tìm cách áp đặt.

Ngay phút 27, Moe Moe War chạy về phạm một lỗi rất thô bạo trong vùng cấm với Kanjana bằng cách đá mạnh vào chân của cầu thủ này. Thái Lan được hưởng phạt đền và chính Kanjana mở điểm cho tuyển Thái Lan. Phút 45, từ một pha phản công sâu sân nhà, hậu vệ Myanmar phát bóng dài lên giữa sân. Marlar đón bóng thực hiện một cú bấm xuống cho Yee Yee Oo băng xuống đón bóng rồi đi bóng tốc độ ngoặt qua một hậu vệ Thái Lan rồi đảo người lừa qua trung vệ khác sút chéo góc ghi bàn san bằng cho Myanmar.

Hiệp 2 Thái Lan có vào điều chỉnh bằng đội hình trải đều khắp mặt sân, chính điều này Myanmar khó phát huy thế mạnh phản công. Phút 58, trong một pha lộn xộn gần vùng 5,50 m của thủ môn Phu Ngon, đội trưởng Sritala ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho tuyển Thái Lan. Như vậy chiều mai (21-5), tuyển Việt Nam sẽ gặp Thái Lan để tranh suất thứ năm dự World Cup.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm