Van Persie lập hattrick, Man Utd vào tứ kết Champions League

Old Trafford từng vật vã vì quá nhiều cơn ác mộng từ đầu mùa này. Nhưng hôm qua, sân bóng có lịch sử hơn 100 năm ấy lại được xướng lên đúng với tên gọi mỹ miều của nó - "Rạp hát của những Giấc mơ".

Tại "Rạp hát" đó, Man Utd đã rũ bỏ hoàn toàn bộ mặt rệu rã, vô hồn của chính họ trong trận lượt đi thua 0-2 trên đất Hy Lạp hay trong thảm bại 0-3 dưới tay Liverpool mới cuối tuần qua, để chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, vì danh dự bị thương tổn nghiêm trọng và trên hết, vì giấc mơ ngược dòng giành quyền đi tiếp. Và thầy trò Moyes đã đạt được mục tiêu, theo cách không thể ấn tượng, rực rỡ hơn.

Lượt về vòng 16 đội

Thứ ba, 11/3
Bayern 1-1 Arsenal(chung cuộc 4-1)
(Schweinsteiger 54 - Podolski 57)
Atletico Madrid 4-1 Milan(5-1)
(Costa 3 & 85, Turan 40, Garcia 70 - Kaka 27)

19h45 thứ tư, 12/3
Barca 2-1 Man City(4-1)
(Messi 67, Alves 90+1 - Kompany 89)
PSG 2-1 Leverkusen(6-1)
(Marquinhos 13, Lavezzi 53 - Sam 6)

Thứ ba, 18/3
Chelsea 2-0 Galatasaray (3-1)
(Eto'o 3, Cahill 41)
Real 3-1 Schalke(9-2)
(Ronaldo 21 & 74, Morata 75 - Hoogland 31)

19h45 thứ tư, 19/3
Dortmund 1-2 Zenit (5-4)
(Kehl 38 - Hulk 16, Rondon 73))
Man Utd 3-0Olympiakos (3-2)
(Van Persie pen 25, 45+1 & 51)

* Tám đội vào tứ kết gồm có Man Utd, Dortmund, Real Madrid, Chelsea, PSG, Barca, Atletico Madrid và ĐKVĐ Bayern.

Valencia chiến đấu như mãnh hổ trong hơn tiếng đồng hồ với gần như chỉ một mắt còn nhìn được, vì mắt trái của anh sưng húp sau một pha va chạm mạnh đầu trận. Rooney thanh thoát khi không còn bị Mata giẫm chân. Giggs phô diễn kỹ năng điều tiết nhịp độ tuyệt vời chỉ có ở các bậc thầy già dặn. Ferdinand lấy lại hình ảnh một vị thống soái giàu kinh nghiệm ở trung tâm hàng thủ. Còn De Gea, với vài pha cứu thua xuất thần, lý giải vì sao Man Utd đang rất sốt ruột gia hạn hợp đồng với anh.

Nhưng nếu phải chọn ra một gương mặt làm hiện thân cho sự hồi sinh, cho sức sống mãnh liệt của Man Utd hôm qua, Van Persie hẳn là người xứng đáng hơn cả.

Tiền đạo người Hà Lan kiếm được quả phạt đền ở phút 24 rồi đích thân thực hiện thành công. Trước khi hiệp một kết thúc, lại là anh, với cú đá bồi sau pha dọn cỗ của Rooney, quân bình tỷ số chung cuộc 2-2.  Khi Man Utd cần thêm một bàn nữa để hiện thực hóa giấc mơ đi tiếp giống thế hệ cha chú từng làm trước Barca năm 1984, vẫn là Van Persie lên tiếng, lần này với một cú sút phạt hàng rào đẳng cấp, ấn định tỷ số 3-0 của trận lượt về ngay từ phút 51.

Cú hattrick ấy của Van Persie khiến Olympiakos đá như mất hồn trong thời gian còn lại. Man Utd nhờ đó, có sự thoải mái về tâm lý nhất định để bảo vệ thành công lợi thế dẫn 3-2 chung cuộc đến hết giờ thi đấu, rồi đi tiếp vào tứ kết, cùng Chelsea tiếp tục phất cao ngọn cờ Ngoại hạng Anh tại Champions League. Cú hattrick ấy cũng có thể mở ra một lối thoát cho David Moyes, HLV đang trở thành tâm điểm của những đồn thổi về khả năng bị sa thải, dọn đường cho vị tiền nhiệm vĩ đại Alex Ferguson tái xuất.

 Van-Persie-2-9880-1395272005.jpg

Van Persie tỏa sáng bên cạnh những đồng đội cũng bất ngờ chơi như lên đồng hôm qua.

Bản thân Moyes, giữa lúc chịu sức ép khủng khiếp, cũng đã đưa ra một quyết định sáng suốt, tạo tiền đề cho màn thoát hiểm ngoạn mục của đội bóng và có thể cho cả chính ông. Đó là việc chọn Giggs đá cặp với Carrick ở giữa sân. Lão tướng người Xứ Wales không có sức vóc, khả năng tranh chấp như Fellaini, nhưng lại ăn đứt tiền vệ trị giá 27,5 triệu bảng ở kinh nghiệm đương đầu với sức ép và kỹ năng điều tiết nhịp độ. Nhờ cặp Giggs - Carrick phối hợp ăn ý, Man Utd giữ được sự chủ động, linh hoạt nhất định về thế trận - điều mà họ không thể có ở Athens ba tuần trước.

Giggs thậm chí còn in đậm dấu giày vào hai tình huống làm bàn đầu tiên. Anh là người phát động tình huống phản công nhanh mang lại bàn nâng tỷ số lên 2-0 với cú phất bóng dài từ sân nhà lên phía trên để Rooney dọn cỗ cho Van Persie ghi bàn. Trước đó, chính lão tướng 40 tuổi này thực hiện đường chuyền dài vào vòng cấm cho Van Persie, dẫn đến quả phạt đền mở tỷ số khi tiền đạo người Hà Lan bị Holebas phạm lỗi đẩy sau.

giggs-9214-1395271165.jpg

Giggs không đủ thể lực để cày ải nhiều, nhưng kinh nghiệm dày dạn, kỹ năng điều tiết nhịp độ tuyệt vời của anh vẫn hữu dụng với Man Utd. Ảnh: AP.

Olympiakos nắm lợi thế lớn về tỷ số khi vào trận, nhưng cách chơi của họ hôm qua không còn gây bất ngờ và giàu đột biến nữa. Không có Olaitan - cầu thủ bị đột quỵ chỉ ít ngày sau trận lượt đi, đội bóng Hy Lạp không có một tiền đạo có thể dùng tốc độ và kỹ năng chạy chỗ, càn lướt để tra tấn, kéo dãn hàng phòng ngự Man Utd. Joel Campbell - chủ nhân bàn nâng tỷ số lên 2-0 ở lượt đi - đá thay Olaitan và cũng rất mạnh về tốc độ, nhưng anh này lại mất hút trong sự kèm cặp của những chiếc bóng áo đỏ. Dù cũng có vài phen thót tim, hệ thống phòng ngự Man Utd, với đầu não là cặp Jones - Ferdinand, hôm qua nhìn chung đã ngăn chặn, vô hiệu hóa thành công các nỗ lực tìm kiếm bàn thắng của đối phương.

Suốt cả trận đấu, Olympiakos chỉ có đúng một tình huống có thể xem là cơ hội ăn bàn rõ rệt nhất, khi họ đánh sập được được bức tường phòng ngự chủ nhà. Nhưng De Gea lại tỏa sáng ở vị trí chốt chặn cuối cùng để giúp Man Utd giữ sạch lưới. Phút 38, thủ môn Tây Ban Nha này xuất sắc từ chối cú đánh đầu của Fuster, rồi lại đổ người nhanh như chớp cản cú sút bồi của Dominguez.

Trong khi hàng công Olympiakos đánh mất sự sắc sảo, thì các đồng nghiệp của họ bên phía chủ nhà lại chơi như lên đồng, đặc biệt là Van Persie. Tình huống nâng tỷ số lên 2-0 ngay trước giờ nghỉ giải lao cho thấy độ nhạy cảm tuyệt vời của tiền đạo này khi anh có mặt rất đúng lúc để đón đường căng ngang của Rooney rồi đá nối một chạm hạ thủ môn Roberto. Còn pha ấn định tỷ số 3-0 thì đơn giản là một tuyệt tác. Cú cứa lòng chân trái của Van Persie hoàn hảo đến nỗi hàng thủ Olympiakos lẫn Roberto chỉ biết ngoái đầu nhìn trái bóng lượn vào lưới.

Trong khoảng gần nửa tiếng cuối cùng, Olympiakos đã làm tất cả những gì có thể để ghi bàn thắng trên sân khách. Nhưng điều chỉnh hợp lý của Moyes giúp Man Utd trụ vững. Ông đưa Fletcher vào sân thay Welbeck để tăng cường khả năng che chắn từ tuyến hai và tung Ashley Young vào sân để phát huy các tình huống đi bóng lắt léo, nhằm kéo dài thời gian. 

Jones-4041-1395272288.jpg

Olympiakos bất lực trước hàng thủ Man Utd.

Những vết gợn duy nhất với Man Utd hôm qua có chăng chỉ là việc Evra lĩnh thẻ vàng và đủ quota thẻ phạt, nên bị treo giò ở trận tứ kết lượt đi và chấn thương của Van Persie về cuối trận. Tiền đạo người Hà Lan có vẻ gặp vấn đề ở đầu gối và phải rời sân bằng cáng, nhường chỗ cho Fellaini.

Đội hình thi đấu:

Man Utd: De Gea - Rafael, Jones, Ferdinand, Evra - Welbeck (Fletcher 82), Giggs, Carrick, Valencia (Young 77), Rooney, Van Persie (Fellaini 90).

Dư bị không sử dụng: Lindegaard, Hernandez, Kagawa, Januzaj.

Thẻ vàng: Carrick, Evra.

Bàn thắng: Van Persie pen 25, 45+1 & 51.

Olympiacos: Roberto - Salino (Machado 73) Manolas, Marcano, Holebas - N'Dinga, Maniatis, Perez (Valdez 56), Dominguez, Fuster (Vergos 81), Campbell.

Dự bị không sử dụng: Megyeri, Samaris,  Papadopoulos, Bong Songo.

Thẻ vàng: Manolas, Dominguez, Leandro Salino.

Trọng tài: Bjorn Kuipers (Holland)

Cầu thủ hay nhất trận: Robin van Persie

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm