Trước trận Việt Nam - Triều Tiên:

Vài nét về HLV ngoại đầu tiên của bóng đá Triều Tiên

Theo thông báo của VFF thì ngày 4-10, tuyển CHDCND Triều Tiên sẽ có mặt tại TP.HCM chuẩn bị cho trận giao hữu với tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất. Đội tuyển này lần đầu tiên có HLV ngoại là cựu danh thủ Jorn Andersen người Na Uy. Ngoài ra thành phần của tuyển Triều Tiên còn có nhiều cầu thủ đang chơi bóng tại Nhật, Thụy Sĩ.

HLV Jorn Andersen của CHDCND Triều Tiên.

Năm 2010, CHDCND Triều Tiên vào vòng chung kết World Cup 2010 tại Nam Phi. Sau đó về nước vì những vấn đề khác họ bị FIFA trừng phạt không được tham dự vòng loại World Cup 2014. Đến vòng loại World Cup 2018, họ bị loại ở giai đoạn 2. Ngay sau khi bị loại thì tuyển CHDCND Triều Tiên tạo dấu ấn lịch sử bằng việc lần đầu mời HLV ngoại về dẫn dắt đội tuyển.

"Quân xanh" của Tuyển Việt Nam từng dự VCK World Cup 2010.

Câu chuyện đội tuyển CHDCND Triều Tiên có HLV ngoại người Na Uy hồi tháng 5 vừa qua khiến dư luận thế giới ngạc nhiên, thậm chí suy diễn qua lăng kính chính trị… Song bóng đá là bóng đá.

Ngày 6-10 tới đây, thầy trò HLV Hữu Thắng của tuyển Việt Nam đối đầu với Triều Tiên, một đội tuyển thuộc lại cứng cựa tại châu Á. Thành phần tuyển Triều Tiên có Pak Kwang Ryong, từng khoác áo Basel của Thụy Sĩ đá Champions League (mùa 2011-2012). Hiện nay Pak khoác áo CLB Lausanne cũng của Thụy Sĩ. Anh là tay săn bàn hàng đầu của đội bóng này khi ra sân 14 trận ghi được chín bàn.

Trọng tài Pechsri (thứ hai từ phải qua) làm trọng tài chính.

Trong thành phần tuyển CHDCND Triều Tiên đến TP.HCM lần này còn có nhiều cầu thủ từng khoác áo tuyển Olympic đoạt ngôi á quân Asiad 2014 như Jong Il Gwa, Sim Hyon Jin, So Kyong Jin…

Riêng với vị thuyền trưởng Jorn Andersen, khi còn là cầu thủ ông đá thuê tại Đức từ năm 1985 đến 1990. Mùa bóng 1989-1990, ông là tay săn bàn ngoại giỏi nhất Bundesliga trong màu áo Eintracht Franfurt với 20 bàn thắng. Khi treo giày, chuyển sang sự nghiệp HLV, Jorn Andersen có thành tích nổi bật là đưa CLB Mainz 05 thăng hạng Bundesliga mùa 2008-2009.

Còi vàng Việt Nam 2016 làm trọng tài bàn.

Vài nét về tổ trọng tài:

Ông Pechsri sinh năm 1981 và là trọng tài FIFA, ông được xem như một trong những “vua áo đen” được tín nhiệm nhất của bóng đá Thái Lan. Ông đã nhiều lần được mời bắt chính các trận quan trọng ở giải VĐQG Trung Quốc, vòng loại AFF Suzuki Cup 2012, vòng loại Cúp Đông Á 2013 và King’s Cup của Thái Lan.                                                       

Ông từng đến Việt Nam cầm còi tại giải U-19 Đông Nam Á 2014 - Cúp Nutifood, bắt chính trận U-19 Việt Nam gặp U-19 Nhật Bản tại vòng bảng. Ở trận đó, vị trọng tài này đã thể hiện sự quyết đoán và nghiêm khắc trong việc điều khiển trận đấu. Phút 89, bất chấp sự phản ứng quyết liệt của U-19 Nhật Bản, Pechsri vẫn kiên quyết cho U-19 Việt Nam được hưởng quả phạt đền vì xác định rằng Công Phượng đã bị truy cản trái phép trong vòng cấm.

Gần đây nhất, ông Mongkolchai Pechsri được tín nhiệm bắt chính trong trận đấu được đánh giá là “chung kết sớm” V-League 2016 giữa Becamex Bình Dương và FLC Thanh Hóa tại vòng 23. Tiếp đó, cây còi này một lần nữa gây ấn tượng khi cầm cân nảy mực trong 120 phút thi đấu đầy kịch tính của trận play-off tranh vé dự V-League 2017 giữa Long An và Viettel trên sân Chi Lăng chiều 23-9.

Tại trận giao hữu giữa ĐT Việt Nam và ĐT CHDCND Triều Tiên, ông Mongkolchai Pechsri sẽ nhận được sự hỗ trợ của hai đồng nghiệp cũng rất “cứng tay” là bộ đôi trợ lý người đồng hương Anuwat Feemuechang và Teerajit Sittisook. Đặc biệt, tham gia điều hành trận đấu cùng tổ trọng tài Thái Lan còn có sự góp mặt của trọng tài xuất sắc nhất V-League 2016 Nguyễn Ngọc Châu.

Danh sách tổ trọng tài điều hành trận giao hữu ĐT Việt Nam và ĐT CHDCND Triều Tiên:

Trọng tài chính: Mongkolchai Pechsri (Thái Lan)

Các trợ lý: Anuwat Feemuechang và Teerajit Sittisook (Thái Lan)

Trọng tài thứ 4: Nguyễn Ngọc Châu (Việt Nam).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm