U-23 VN - U-23 Úc (0-2): Sớm dừng cuộc chơi!

Ông Miura giữ lời hứa sẽ thay đổi nhân sự ở trận gặp Úc sau lần ra quân thua nặng U-23 Jordan 1-3 và hoán đổi một số vị trí như thường thấy theo cách riêng của mình. Mạnh Hùng trận trước ngồi dự bị thì đêm qua đeo băng đội trưởng đá cánh trái thay cho Thanh Hiền bị chấn thương. Đức Huy vào sân thế chỗ của Xuân Trường nhưng đá biên trái, kéo Hữu Dũng vào giữa và trả Văn Toàn về hành lang phải.

Tiếc là mới chỉ có một phút 30 giây, khi rất nhiều cầu thủ U-23 Việt Nam chưa kịp chọn vị trí thì lưới của đội nhà đã rung lên sau một tình huống phạt góc. Trung vệ Duy Khánh phá bóng vừa tầm chân của Donachie và một cú vô-lê rất nhanh của chân sút này đã làm tung nóc lưới Phí Minh Long. Hơn một phút sau, cả hàng thủ Việt Nam lại giật mình khi Duy Khánh nỗ lực phá bóng dội cột dọc. Chắc hẳn bởi sự thiếu kinh nghiệm của trung vệ mới 19 tuổi Duy Khánh đã làm ông Miura run rẩy nên ở cuối hiệp đã cho thay bằng một tân binh khác là Nam Anh vào thử lửa.

Ở vào thế không còn đường lùi, U-23 Úc đã tăng tốc ngay từ nước cờ khai cuộc và buộc đối phương phải chơi theo ý muốn của mình. Thể hình, thể lực và sức càn lướt là điểm vượt trội của các tuyển thủ trẻ Úc khiến họ không chút dè dặt buộc đối phương phải đua sức lẫn đánh không chiến.

U-23 Việt Nam sớm dừng cuộc chơi trước đối thủ U-23 Úc quá mạnh. Ảnh: TRANG MỆNH

Công Phượng và Văn Toàn buồn bã sau khi đội nhà thất thủ sớm trước đội Úc. Ảnh: TRANG MỆNH

Phải đến hơn 15 phút sau, dường như các học trò ông Miura mới hoàn hồn sau bàn thua quá nhanh và siết lại đội hình để chống áp lực từ nửa phần sân nhà mình. Nhưng các phương án tấn công của U-23 Việt Nam đều bị bẻ gãy trước vòng cấm địa của đối thủ. Sự áp sát của các hậu vệ U-23 Úc đã làm cho các chân sút Việt Nam rất khó khăn xoay trở và những cú tạt cánh chữa cháy chỉ như thiêu thân lao vào bức tường lửa.

Trong khi đó, cầu môn của U-23 Việt Nam liên tục nghiêng ngả với sức ép mạnh mẽ của đối thủ và may mà hai lần đối mặt họ chưa thể thắng Phí Minh Long khi dứt điểm quá hiền. Điều nguy hiểm hơn là các hậu vệ Việt Nam thường phạm lỗi không cần thiết gần khung thành đã tạo ra nhiều tình huống U-23 Úc đá phạt cố định gây hồi hộp và lúng túng cho hàng phòng ngự vốn đã ngại ngùng chiều cao của đội bạn.

Suốt 45 phút, chỉ một lần Thanh Bình dứt điểm chạm tay một hậu vệ Úc trong vòng cấm nhưng ông trọng tài người Iraq không chịu nhìn thấy là tình huống đáng kể nhất của học trò ông Miura.

Đầu hiệp 2, U-23 Úc hai lần làm khổ Phí Minh Long sau hai cú dứt điểm cận thành của Maclaren đều bị từ chối trong tích tắc. Tuy nhiên, các tuyển thủ trẻ của xứ sở chuột túi vẫn rất bình thản khi thế trận nằm trong tay họ và những đợt tấn công luôn tiềm ẩn nguy cơ. Phút 60, sau nhiều pha hỗn loạn trước cầu môn U-23 Việt Nam, chân sút Hoole rất khôn khéo đẩy bóng cho Maclaren nhẹ nhàng đệm bóng cận thành nhân đôi cách biệt.

Không có một sự bùng nổ nào trong lối chơi của thầy trò ông Miura khi phải đối diện một đối thủ hơn mình toàn diện. Những sự thay đổi của U-23 Việt Nam trong hiệp 2 chỉ nhằm hạn chế sức công phá của đối phương hơn là mang lại nét tươi mới có thể gây bất ngờ.

Cơ hội cho học trò ông Miura không có, khi các đợt tấn công đều bị bật ra bởi sự nhanh nhẹn và tổ chức phòng ngự quyết liệt của U-23 Úc. Át chủ bài Công Phượng múa may bất lực giữa các đồng nghiệp cao to trong khi bạn đá cặp Thanh Bình mất hút.

Rõ ràng nhất chỉ là mỗi cú sút phạt trực tiếp của đội trưởng Mạnh Hùng đưa bóng căng rất hiểm hóc thì thủ thành Duncan đã cảnh giác đấm bóng ra ngoài.

Cửa vào tứ kết đã chính thức khép lại với U-23 Việt Nam và trận cuối cùng hai ngày nữa gặp U-23 UAE chỉ là thủ tục của thầy trò Miura.

‘Lò’ HA Gia Lai không có đất dụng võ

HLV Miura đã cất công mở máy xem lại hai trận thắng của U-19 Việt Nam mà nòng cốt của HA Gia Lai Arsenal JMJ trước đối thủ Úc nhưng đêm qua, hồn vía của “lò” bóng đá gần như không hiện diện. Công Phượng và Văn Toàn hoàn toàn mất liên lạc với nhau. Cả khi Hồng Duy vào thay Đức Huy ở biên trái vẫn đơn độc vì thiếu sự gắn bó với đồng đội. Ở trận này, tân binh K-League Xuân Trường không có một phút ra sân sau trận đầu chơi đủ 90 phút nhưng không thể tỏa sáng khi đối thủ quá mạnh.

Nhân vật đáng chú ý nhất của HA Gia Lai được ông Miura giữ lại đến giờ chót là Tuấn Anh - tân binh của Yokohama lần đầu tiên ra sân ở phút 71 khi số phận của trận đấu gần như đã an bài. Bốn cầu thủ khác của HA Gia Lai chưa ra sân và cơ hội để ông thầy tận dụng lối chơi kỹ thuật của “lò” bóng đá này đã không thành hiện thực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm