U-23 Việt Nam và Tiki-taka kiểu HA Gia Lai

Những ngày này đâu đó trên các trang mạng xã hội lại xuất hiện những clip về giải U-19 quốc tế NutiFood tại TP.HCM đầu năm 2014. Những pha bóng đập nhả, đan xen liên tục của nhóm cầu thủ HA Gia Lai nhìn lại vẫn quyến rũ và hiệu quả vô cùng. Giá như bây giờ đây ở đội tuyển U-23 đang chuẩn bị đá vòng chung kết châu Á “soạn lại bổn cũ” này có khi lại rất hay.

Công Phượng thực hiện pha solo ăn bàn U-19 Úc tại NutiFood Cup ở Hà Nội.

Lần giải tứ hùng ấy, trận ra quân U-19 Việt Nam gặp U-19 AS Roma. U-19 Việt Nam ghi bàn trước, sau đó AS Roma hoàn hồn và ổn định lại cách chơi mới lội ngược dòng và thắng chung cuộc 2-1.

Đó là trận đấu đầu tiên, giải đấu đầu tiên U-19 Việt Nam nòng cốt là nhóm cầu thủ khóa 1 Học viện HA Gia Lai trình diễn với khán giả trong nước. Chỉ sau vài phút tiếng còi của trọng tài vang lên, bốn khán đài sân Thống Nhất phấn khích vô cùng, các cầu thủ trẻ của AS Roma thì cứ như loạng choạng, chóng mặt trước lối đá Tiki-taka của nhóm cầu thủ HA Gia Lai. Lần đó giữa lúc V-League đang bị khán giả quay lưng thì chính lứa U-19 ấy mang lại luồng gió mới cho người hâm mộ và “cơn sốt” lên từ đó.

Tuấn Anh, "mắt xích" của Tiki-taka HA Gia Lai, trước vòng vây các cầu thủ U-19 AS Roma tại NutiFood Cup ở TP.HCM đầu năm 2014.

Cũng từ giải đó mà bầu Đức đưa ra quyết định không giống ai và có thể nói là “độc nhất vô nhị” trên thế giới, một đội bóng, một CLB dùng “U-20” đá giải vô địch cao nhất của quốc gia.

Tuy nhiên, sau đó khi U-20 HA Gia Lai đá V-League thì lần lượt các đối thủ bắt bài và không khó vô hiệu hóa chỉ một cách chơi Tiki-taka đó… và HA Gia Lai bầm dập suốt vài mùa.

Công Phượng trong vòng vây của cầu thủ AS Roma.

Và bây giờ đây “bộ khung” ngày ấy vẫn còn đó với những Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng, Văn Thanh, Hồng Duy… nếu HLV Park Hang-seo “khôi phục” lại miếng mảng này có khi nó lại hiệu quả và đầy tính bất ngờ có thể làm nên chuyện tại vòng bảng (bảng D) trước các đối thủ Úc, Syria…?

Guồng máy Tiki-taka dựa trên cầu thủ HA Gia Lai ngày ấy so với bây giờ thì thiếu vắng "mắt xích" quan trọng là Tuấn Anh nhưng bù lại có Quang Hải cũng là một cầu thủ hoàn hảo về kỹ thuật, tinh tế, nhãn quan cũng rất nhạy. Quang Hải lại tỏ ra rất ăn ý với Công Phượng.

Một thời U-19 Úc loạng choạng với lối chơi của các cầu thủ HA Gia Lai.

Rất tiếc rằng U-23 ngày nay đã mất đi miếng mảng quan trọng đó. Nếu như các cầu thủ của HA Gia Lai cùng với Quang Hải tạo nên lối chơi “đập nhả” di chuyển thanh thoát linh hoạt biết đâu đó lại là đòn độc khiến đối thủ bất ngờ.

Bây giờ đây rõ ràng những Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh… đã là những “chiến binh” rồi, cách chơi cũng đa dạng hóa rồi chứ không chỉ mỗi mảng miếng “đập nhả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm