U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia: Nhất bảng hay… về nhà?

Đây là cuộc chiến một mất một còn và ưu thế đang nghiêng về nhà đương kim vô địch khi chỉ cần một tỉ số hòa đủ tiễn đối thủ về nước. Nếu một trong hai đội giành chiến thắng là chắc chắn giành ngôi nhất bảng A.

Các cầu thủ Việt Nam tại SEA Games này luôn gây phập phồng cho giới hâm mộ bởi sự mong manh dễ vỡ từ con người cho đến lối chơi. Trong hai trận thắng đậm Brunei 7-0 và Lào 5-0, giới chuyên môn đều nhìn ra những yếu huyệt cơ bản mà lẽ ra trong gần 20 trận giao hữu trước đó, HLV Hoàng Văn Phúc đã phải san lấp hoặc điều chỉnh để ít sai hơn.

Đội Malaysia không vô tư như đội Lào và càng không ngây thơ như Brunei. Người Mã không dễ dàng tự sát khi sức ép không đủ lớn để họ phải bộc lộ sai lầm. Trong khi đó, các cầu thủ Việt Nam có một hiệu suất ghi bàn ghê gớm nhất giải với 12 bàn sau ba trận và mới chỉ để thủng lưới một bàn. Thế nhưng họ mới chỉ biết phá lưới đối thủ yếu hơn mà chưa thấy một khả năng khai phá ở những mũi nhọn khi gặp đối thủ ngang tầm cỡ Singapore. Hàng tiền vệ đông người nhiều khi nắm giữ bóng rất nhiều mà điều cần thiết nhất là tạo ra thời cơ hoặc tự mình giải tỏa bế tắc thì thường trở nên vô hại.

U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia: Nhất bảng hay… về nhà? ảnh 1

Học trò HLV Hoàng Văn Phúc cần phải lấy bài học từ trận gặp Singapore để có thế trận hợp lý với Malaysia. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Trong khi đó, giải pháp một tiền đạo cắm thay đổi giữa Hà Minh Tuấn và Mạc Hồng Quân chưa cho thấy sự đột biến có thể giải quyết trận đấu. Hàng thủ đáng lo ngại hơn từ những pha phối hợp bọc lót chưa ăn ý giữa Mạnh Hùng và Tiến Thành. Đã thế, trận tử chiến với U-23 Malaysia chiều nay, ông Phúc buộc phải tung dự bị Đình Hoàng vào thay thế Ngọc Đức ở biên trái do chiếc thẻ đỏ trận trước.

Lần đối đầu gần nhất ở SEA Games 25 tại Lào, đội Việt Nam từng bị thua đau trong trận chung kết với bàn thắng duy nhất dù ở vòng bảng họ từng thua 1-3. Cuộc tái ngộ này, mọi khả năng đều có thể xảy ra và hy vọng thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc hiểu về đối thủ nhiều như lời nói nếu không muốn xách va ly về nước.

Coi chừng tình huống cố định và chống phản công

HLV Hoàng Văn Phúc thừa nhận U-23 Malaysia rất giỏi trong phòng ngự phản công, thậm chí đó là phong cách chơi mang tính truyền thống của họ.

Trận cầu sống mái với đội Việt Nam chiều nay Malaysia càng có điều kiện phát huy thêm lối chơi nặng phòng ngự của mình bởi họ chỉ cần hòa là vào bán kết.

Những gì HLV Hoàng Văn Phúc nói là không sai. Nhưng sẽ sai lầm nếu không đề phòng những tình huống cố định của Malaysia. Họ có đến hai chuyên gia sút phạt, Rozaimi người gỡ hòa 1-1 cho Malaysia trong trận gặp Singapore và Hazwan Bakri, cầu thủ lập hat trick trong trận thắng Lào 4-1.

Thế cờ tàn, điểm yếu nhất của cầu thủ Việt Nam là khả năng tận dụng cơ hội. Còn Malaysia thì rất mạnh trong những tình huống phản công.

Buộc phải thắng mới vào bán kết nhưng nếu học trò HLV Hoàng Văn Phúc say máu tấn công mà quên cả phòng ngự thì rất dễ dính đòn hồi mã thương.

DUY ÂN

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm