U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia: Một mất một còn

Ngay từ khi bóng chưa lăn, ông Miura đã xác định hai chướng ngại lớn nhất ở vòng bảng là U-23 Thái Lan và U-23 Malaysia. Thế nhưng sau khi nhận diện cả hai đối thủ này ở trận ra quân thì có lúc chiến lược gia người Nhật đã buột miệng chỉ cần đứng nhì bảng B là thỏa mãn.

Ông Miura ở thế đứng mũi chịu sào rất cần sự cứng rắn và tự tin trong mọi hoàn cảnh vậy mà vẫn thú nhận U-23 Thái Lan dễ đoạt một vé nhất bảng, còn lại là cuộc đối đầu sinh tử chiều nay giữa học trò ông với U-23 Malaysia.

Trong suốt 90 phút ngồi xem U-23 Malaysia thắng nhọc U-23 Đông Timor 1-0, chưa chắc ông Miura và cộng sự thu hoạch nhiều hơn 45 phút của đồng nghiệp Ong Kim Swee ngắm nghía U-23 Việt Nam thắng đậm U-23 Brunei 6-0. Đơn giản U-23 Malaysia chơi bằng đội hình hai và thậm chí thành phần cũng khác nhiều so với hồi ông Miura dẫn quân đá thắng trên sân Malaysia ở vòng loại U-23 châu Á.

90 phút quyết định mà cả HLV Miura lẫn Ong Kim Swee đều sẽ tung hết những con bài tẩy của mình vào cuộc. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Cái hơn của Ong Kim Swee là đã từng theo dõi rất kỹ bóng đá Đông Nam Á từ hồi ông giúp U-23 Malasyia bảo vệ ngôi vô địch SEA Games 26. Nhà cầm quân 45 tuổi có gương mặt trí thức ấy không ngây thơ để lộ ra những tử huyệt như cái cách hỏi giễu cợt của ông với truyền thông Malaysia rằng: “Thắng 1-0 hay thắng 6-0 có được 6 điểm hay không?”.

Rõ ràng cách tính của ông Ong Kim Swee không đặt nặng chuyện dội mưa gôn vào lưới các đội yếu hơn nhằm bảo toàn lực lượng và giữ bí mật lối chơi để giải quyết với đối thủ tranh chấp trực tiếp như U-23 Việt Nam. Khó nói Ong Kim Swee không lo xa bởi giữa việc dưỡng “gà” cho trận quyết đấu với mong muốn làm vui lòng dư luận và báo giới Malayisa thì ông sẵn sàng chọn cách đầu. Tin chắc Ong Kim Swee đã xác định cuộc chơi chiều nay “được ăn cả, ngã về không”.

Trong khi đó, HLV Miura cũng không lo hụt hẫng nhân sự với chấn thương của Mạnh Hùng hay Phi Sơn có thể chưa hồi phục đầy đủ. Bởi ông vẫn còn nhiều sự thay thế tin tưởng ở hành lang trái như Minh Tùng và Huy Toàn đều chưa lộ diện ở trận ra quân.

Thế nhưng để có bàn thắng vào lưới U-23 Malaysia, ông Miura đang rất mong chờ vào hai chân sút chủ lực Công Phượng - Mạc Hồng Quân như cái cách cả hai giải tỏa bế tắc cho U-23 Việt Nam ở trận đầu. Bên cạnh đó, nhiệm vụ phòng ngự từ trung tâm sẽ thuộc về Hữu Dũng - Huy Hùng với biên phải có Ngọc Thắng đạt phong độ cao.

Chắc chắn đội trưởng Quế Ngọc Hải sẽ trở lại ở trận cầu quyết định chơi bên cạnh trung vệ trẻ Tiến Dũng. Ông Miura cũng không ngại khuyết Tấn Tài bị chấn thương phải trả về ở biên phải vì còn có Thanh Hiền giàu kinh nghiệm.

Một chiến thắng với bất kỳ tỉ số nào cũng giúp thầy trò ông Miura rộng đường vào bán kết.

Bế quan luyện công

Chiều qua (1-6), ông Miura cho học trò tập kín trên sân ITE College East để hoàn thiện các miếng đánh cho trận cầu then chốt. Trước đó, HLV người Nhật thường tỏ vẻ bất an với cách triển khai thế trận phản công bắt đầu từ cặp trung vệ cùng hai tiền vệ trung tâm. Ông muốn các học trò đá đơn giản và phối hợp lẫn di chuyển nhanh mỗi khi có bóng phải tiếp cận ngay với cầu môn đối phương. Đánh giá về đối thủ, Trưởng đoàn Dương Vũ Lâm thận trọng: “U-23 Malaysia còn giấu nhiều con bài tẩy ở trận ra quân để tập trung cho cuộc đối đầu với U-23 Việt Nam. Họ chưa chơi hết sức buộc thầy trò ông Miura phải cẩn thận vì chắc chắn ông Ong Kim Swee đã tính kỹ cho 90 phút quyết định này”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm