U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia (1-2): Dừng cuộc chơi!

Điệp vụ phải thắng mới có suất vào bán kết khiến nhiều học trò của ông Hoàng Văn Phúc thiếu bình tĩnh ngay từ khi nhập cuộc. Mới phút thứ ba, thủ môn Bửu Ngọc đã làm đồng đội thót tim khi phá bóng vào chân đối phương nhưng may là không thua.

Có một chút khác biệt so với các trận đấu trước khi HLV Hoàng Văn Phúc cho Văn Quyết đá nhô cao như một tiền đạo với Hà Minh Tuấn. Trong khi đó, Malaysia không vội vã với những pha lên bóng đơn giản và mỗi lần mất bóng lại kéo nhau về tổ chức phòng ngự.

Như thường lệ, Hà Minh Tuấn hay bối rối mỗi khi có bóng đối diện thủ môn và hai lần Văn Thắng có tư thế lẫn cự ly đẹp để tìm bàn thắng vẫn không tận dụng được. Một lần Quang Hùng chuyền bóng ngang rất đẹp cho Văn Quyết tung cú sút căng cận thành thì thủ môn Roslan phản xạ nhanh đẩy bóng, cứu một bàn thua trông thấy.

Hiệp 1 cầm bóng nhiều, ép sân nhiều nhưng vẫn chưa cho thấy sự sáng sủa của một đội bóng cần phải thắng.

U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia (1-2): Dừng cuộc chơi! ảnh 1

Lối đá ít đột biến của cầu thủ Việt Nam đã phải trả giá khi xuống sức nhanh từ sau phút 70. Ảnh: ANH PHƯƠNG

U-23 Việt Nam - U-23 Malaysia (1-2): Dừng cuộc chơi! ảnh 2

Thất bại này không chỉ các cầu thủ chịu trách nhiệm bởi những người điều hành đã vẽ nên một lộ trình sai. Ảnh: QUANG THẮNG

Đầu hiệp 2, ông Phúc tung Mạc Hồng Quân (thay Hà Minh Tuấn) và Danh Ngọc (thay Vũ Minh Tuấn) nhưng lối chơi vẫn không đổi. Ngược lại, Danh Ngọc chơi bám biên và tạt bóng bổng càng làm hàng phòng ngự Malaysia dễ cản phá. Đã thế đến phút 60, trung vệ Mạnh Hùng phải khập khiễng rời sân buộc HLV Hoàng Văn Phúc phải dùng đến phiếu thay người thứ ba.

Thời gian càng ngắn lại, nỗi lo lắng của thầy trò Hoàng Văn Phúc càng lớn.

Malaysia vẫn chơi chậm như một chú mèo cho đến khi phát hiện ra các cầu thủ Việt Nam đang đuối dần và để cự ly đội hình giãn ra.

Trong khi tưởng chừng Malaysia co cụm phòng ngự thì phút 82 Malaysia tung đòn quyết định. Một cú chuyền bóng từ biên phải loại hàng phòng ngự U-23 Việt Nam. Tiền vệ Chuchu đỡ bóng gọn gàng rồi tung một cú sút sát thủ hạ gục thủ môn Bửu Ngọc mở tỉ số.

Chưa hết vào phút 90, Ambumae vặn sườn trung vệ Ngọc Hải (thay Mạnh Hùng) tung đòn kết liễu, nâng tỉ số 2-0.

Bàn gỡ muộn ở phút 90+3 của Mạc Hồng Quân vì thế đã không còn ý nghĩa nữa. Lần thứ hai sau SEA Games 2001, đội tuyển U-23 Việt Nam lại dừng chân ở vòng bảng.

Với kết quả trên, Malaysia 10 điểm nhất bảng A gặp Indonesia và Thái Lan (nhất bảng B) gặp Singapore.

Hai lần thay người nhưng không thay đổi được về mặt chiến thuật

Khi Mạc Hồng Quân khởi động, ai cũng nghĩ Việt Nam sẽ gia tăng tấn công bằng lối chơi hai tiền đạo nhưng HLV Hoàng Văn Phúc lại rút một tiền đạo và thay bằng một tiền đạo để tiếp tục chơi với một trung phong cắm. Lá phiếu thay người thứ hai được thực hiện bằng việc đưa Danh Ngọc thay Vũ Minh Tuấn nhưng Ngọc lại quá đơn điệu với những pha gạt biên và tạt bổng vào trung lộ để hàng thủ to cao của Malaysia dễ bắt bài.

Lá phiếu thay người thứ ba chưa kịp áp dụng thì phải thay người bắt buộc khi Mạnh Hùng chấn thương. Thế là đội Việt Nam không có những miếng đánh bất ngờ và cũng không có sự thay đổi đáng kể lại bị xuống sức từ phút 70 và trúng đòn Malaysia.

Cái thua không bất ngờ bởi khâu chuẩn bị chúng ta đã chọn sai điểm rơi và các đối thủ tập huấn đều quá dễ nên cầu thủ Việt Nam thiếu kinh nghiệm và thiếu bản lĩnh khi gặp những đối thủ đá cứng, chịu áp sát và mưu mẹo từ ban huấn luyện ra đến sân.

NG.NGUYÊN

ĐĂNG HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm