U-21 HA Gia Lai vô địch với dấu ấn Chung Hae-soung

Ông thầy Hàn Quốc Chung Hae-soung không ra sân chỉ đạo nhưng không khó để nhận ra mọi phương án thi đấu và tính chiến thuật trên sân đều có dấu ấn của ông thầy này.

Lứa U-21 HA Gia Lai xuất thân từ lò JMG nhưng khi vào giải họ lại không mang “sườn” JMG như lứa cầu thủ đàn anh mà lại chơi thứ bóng đá thực dụng hơn. Ít ban bật, ít những pha bóng rườm rà kiểu bật đi trả lại nhằm kiểm soát bóng thật nhiều, lứa trẻ U-21 HA Gia Lai hướng đến thứ bóng đá không chỉ cắm đầu lên trên mà ngược lại rất chú trọng trong phòng ngự với ý thức rượt đuổi đòi bóng ngay từ trung phong Thanh Bình.

Chiến thắng 1-0 trước chủ nhà Bình Dương và 3-0 trong trận chung kết trước Viettel hơn thể hình, hơn sức đều có chung một kịch bản: Chặt chẽ trong phòng ngự và chuyển hóa thật nhanh từ phòng ngự sang tấn công với chỉ vài đường chuyền và tốc độ nhanh khi tận dụng khoảng trống.

Lứa U-21 HA Gia Lai (phải) cùng xuất phát từ lò JMG nhưng đã thoát được cái bóng của đàn anh nhờ dấu ấn thầy Chung. Ảnh: XUÂN HUY

Thầy Chung Hae-soung đã có sự hợp tác và hướng dẫn rất tốt đến hai HLV Duy Quang, Văn Đàn. Ông kỹ đến độ luôn có mặt ở sân sớm và thậm chí là tính toán cả thời tiết, mặt sân… rồi trao đổi nhanh với các HLV để tìm ra phương án tốt nhất. Đó là chưa kể những trận đấu của các đối thủ luôn được ông nghiên cứu, ghi chép rất kỹ.

Cứ nhìn những Thanh Tùng, Thanh Bình, Văn Sơn, Thanh Hậu, Việt Hưng… chơi bóng sẽ thấy họ thoát ra được cái bóng của lò JMG rất nhiều. Không có những pha bóng rườm rà, không có kiểu sàng sàng lấy đẹp làm nền tảng mà là thứ bóng đá hiệu quả bắt đầu từ việc bảo vệ mành lưới đến tận dụng nhanh những cơ hội và tình huống.

Nhìn vào các cầu thủ trẻ U-21 HA Gia Lai, giới chuyên môn không đánh giá cao các em này bằng lứa Viettel chơi với nhau rất lâu hay lứa SL Nghệ An, lứa PVF, lứa Bình Dương… thể hình tốt và láu lỉnh trong lối chơi. Tuy nhiên, các cầu thủ trẻ HA Gia Lai lại có ý thức thực hiện chiến thuật và đảm bảo đấu pháp tốt khi nhận được từ hàng ghế ban huấn luyện.

Nếu chiến thắng 1-0 trước Bình Dương ở bán kết có phần may mắn và sự xuất sắc của hàng thủ với cơ hội hiếm hoi tận dụng được thì chiến thắng 3-0 ở chung kết trước Viettel là chiến thắng về mặt chiến thuật lẫn thực hiện tốt đấu pháp.

Mừng cho lứa U-21 HA Gia Lai giàu kỹ thuật nhưng biết chơi một thứ bóng đá hiệu quả dưới đời Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-soung, người dám tính đến chức vô địch V-League cho HA Gia Lai mùa 2019. Cái mà đám trẻ này đang có cũng là điều mà lứa đàn anh khóa I JMG đang thiếu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm