U-19 Việt Nam và những điều 'độc lạ'

Lần đầu một tuyển bóng đá Việt Nam giành quyền vào vòng chung kết World Cup. Có rất nhiều điều “độc” và “lạ” của lứa U-19 ưu tú mà HLV Hoàng Anh Tuấn có được trong tay.

Thủ môn Tiến Dũng của U-19 Việt Nam.

Cái "lạ” thứ nhất là trong số 22 tuyển thủ này không có một cầu thủ nào của lò SL Nghệ An. Những hậu vệ, cầu thủ phòng ngự của U-19 Việt Nam chơi vô cùng chắc chắn và có phần cứng rắn nhưng họ không phải của lò SL Nghệ An.

Chẳng hạn như Nguyễn Trọng Đại, Dương Văn Hào đến từ lò Viettel, trung vệ Tấn Sinh đến từ Quảng Nam, Hà Đức Chinh, trưởng thành từ lò PVF. Người ghi bàn duy nhất vào lưới U-19 Bahrain đưa U-19 Việt Nam bay vào World Cup là Trần Thành đến từ Huế. Hay Đoàn Văn Hậu, người ghi tuyệt phẩm nâng tỉ số lên 2-0 cho U-19 Việt Nam trong trận vòng bảng thắng U-19 CHDCND Triều Tiên 2-1 đến từ Hà Nội T&T.

Riêng cầu thủ nhỏ con, có kỹ thuật khéo léo, lanh lẹ Hồ Tấn Tài lại đến từ Bình Định. Còn Minh Dĩ, một tiền vệ nhỏ con, năng nổ, kỹ thuật hoàn hảo, di chuyển rất rộng, đảo cánh liên tục là một gương mặt khá quen, cùng lứa với Đức Chinh của lò PVF.

Đoàn Văn Hậu đến từ Hà Nội T&T.

Độc đáo nhất là cặp anh em ruột Bùi Tiến Dũng và Bùi Tiến Dụng. Người gác đền số 1 của U-19 Việt Nam là Bùi Tiến Dũng lớn hơn cậu em là hậu vệ phải Bùi Tiến Dụng một tuổi. Tiến Dụng trưởng thành từ lò PVF cùng đồng đội Minh Dĩ, Đức Chinh. Tiến Dụng trúng tuyển lứa đầu lò PVF tuyển sinh năm 1998 tại Thanh Hóa. Dụng vào TP.HCM (Thành Long) “đèn sách” bảy năm dùng các bạn và những người thầy là thế hệ vàng bóng đá Việt Nam như HLV Trần Minh Chiến, Nguyễn Mạnh Cường,...

Độc đáo của hai anh em tuyển thủ này là trước đây Tiến Dũng đá trung vệ, còn Tiến Dụng đá hậu vệ phải khi mới bước vào lò đào tạo ở Thanh Hóa. Sau đó người em Tiến Dụng tiếp tục thi tuyển để vào PVF thì người anh Tiến Dũng ở lại quê nhà và có ý định chia tay bóng đá.

Cậu em Tiến Dụng trong lò PVF đang “đèn sách” tại Thành Long khuyên người anh thử xin vào làm thủ môn CLB Thanh Hóa. Không ngờ đó lại là bước ngoặt với Dũng. Với thể hình, chiều cao và có tố chất tốt, Tiến Dũng đã trở thành thủ môn số hai của CLB. Sau đó anh lọt vào mắt xanh của HLV Hoàng Anh Tuấn để rồi Tiến Dũng trở thành người gác đền số một của U-19 Việt Nam.

Thủ môn Tiến Dũng có cậu em là Tiến Dụng (số 6) trong trận thắng Bahrain 1-0.

Trong danh sách và thống kê của ban tổ chức giải U-19 châu Á này do hai anh em Bùi Tiến Dũng viết theo tiếng Anh đều không có dấu trùng nhau (Bui Tien Dung), AFC nghĩ ra cách viết Bui Tien Dung (quy ước là thủ môn), còn Bùi Tiến Dụng được viết quy ước “Bui Dung”.

Lứa U-19 Việt Nam lần này có sự đồng đều và đạt độ ăn ý cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm