Trước ngày khai mạc giải Vô địch U-19 Đông Nam Á:

'U-19 Úc muốn đòi nợ U-19 Việt Nam'

Kể từ khi Úc là thành viên của gia đình bóng đá Đông Nam Á thì các đội trẻ Thái Lan và Việt Nam thêm một đối thủ cộm cán. Nếu các đội trẻ Việt Nam vượt qua “cửa ải” Thái Lan thì đến “cửa ải” Úc và ngược lại…

HLV Ufuk Talay thị phạm cho các học trò trẻ.

Có mặt ở Việt Nam khá sớm, U-19 Úc đã cho thấy quyết tâm giành thứ hạng cao tại giải U-19 Đông Nam Á 2016. Quan trọng hơn, họ cũng muốn đòi món nợ để thua U-19 Việt Nam 1-5 tại giải vô địch U-19 Đông Nam Á 2013 ở Indonesia và thua 0-1 tại vòng loại U-19 châu Á ở Malaysia một năm sau đó.

Chuyến hành quân tới Hà Nội lần này, HLV Ufuk Talay mang đến những cầu thủ được xem là hay nhất. Đội hình U-19 Úc đa phần là các ngôi sao trẻ đang thi đấu trong nước, một người thi đấu ở nước ngoài là thủ môn Jasko Keranovic đang đầu quân cho CLB West Brom của Anh. Theo quan sát, dàn cầu thủ trẻ của HLV Talay có thể hình, thể lực rất tốt, nhanh nhẹn và có nền kỹ thuật cơ bản khá ấn tượng. 

Sau buổi tập làm quen sân và thời tiết tại Hà Nội, HLV Talay tỏ ra khá hài lòng về công tác chuẩn bị của nước chủ nhà Việt Nam như điều kiện sinh hoạt và sân bãi. Khó khăn duy nhất mà ông gặp phải chỉ là thời tiết hiện đang khá thất thường. Thời tiết vừa nắng lớn lại vừa có mưa rào, độ ẩm rất cao khiến cầu thủ nhanh mất sức.

Trả lời báo chí, HLV Talay cho biết ông không gặp nhiều khó khăn khi chuẩn bị cho giải lần này. Việc chuẩn bị lực lượng cũng không có vấn đề gì nhờ sự hợp tác từ các CLB trong nước. Thuyền thưởng của đội bóng trẻ xứ chuột túi còn chia sẻ ông muốn các cầu thủ U-19 Úc thi đấu thật nỗ lực ở giải lần này, qua đó giúp ông  đánh giá chính xác về năng lực chuyên môn cũng như sự phù hợp trong lối chơi của đội.

Đây là điều quan trọng giúp ông có được sự chuẩn bị tốt nhất cho vòng chung kết U-19 châu Á 2016 diễn ra vào tháng sau tại Bahrain, giải đấu mà U-19 Úc nằm cùng bảng với các đối thủ mạnh Uzbekistan, Tajikistan và Trung Quốc.

U-19 Úc đến Hà Nội sớm để thích nghi thời tiết.

Bóng đá trẻ Úc trong vài năm trở lại đây chơi không thật thành công. Dù được đánh giá rất cao về trình độ cũng như công tác đào tạo nhưng các lứa trẻ của họ đều chơi không hiệu quả. Các đội trẻ của Úc và Việt Nam đã từng có nhiều cơ hội đối mặt và họ không thể hiện được sự vượt trội rõ ràng dù luôn được đánh giá cao hơn.

Bằng chứng là ở lứa U-19, hai lần đối đầu gần đây (vào các năm 2013 và 2014), Úc toàn thua với các kết quả 0-1 và 1-5. Ở lứa U-16 và U-17 cũng vậy, Úc cũng chỉ thắng được một trận và thua một trận (giải giao hữu U-16 tại Myanmar mới đây). Chính sự lép vế ấy mà U-19 Úc rất khát khao thắng U-19 Việt Nam nếu có dịp tái ngộ ở giải U-19 Đông Nam Á lần này. Họ muốn thắng để lấy lại uy danh của một nền bóng đá được đánh giá cao hơn so với Việt Nam.

Về vấn đề này, HLV Talay khẳng định những gì đã qua ông không quá quan tâm mà chỉ quan trọng hiện tại cũng như tương lai. Ông cho biết: “Chúng tôi đã có được một lứa cầu thủ tốt, đồng đều và được đào tạo bài bản. Tôi đánh giá cao bóng đá trẻ ở Đông Nam Á và đặc biệt là Việt Nam nhưng không hề e ngại.

Các bạn có thể là đội chủ nhà và có những ưu thế nhất định, thế nhưng U-19 Úc cũng có những điểm mạnh riêng. Các cầu thủ của tôi đã có thời gian tập luyện khá dài và thu lại những kết quả tích cực. U-19 Việt Nam có lợi thế lớn nhưng chúng tôi biết cách để xóa bỏ điều đó thông qua lối chơi và sự nỗ lực của các cầu thủ.

Chúng tôi sẽ cố gắng kiểm soát bóng và làm chủ trận đấu, buộc các đối thủ phải chơi theo cách của mình và thể hiện thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ và chủ động trên toàn mặt sân”. 

HLV Talay khẳng định U-19 Úc đến giải đấu này với quyết tâm rất cao cùng mong muốn đi đến trận đấu cuối cùng.

Ông khẳng định: “Chúng tôi có tham vọng lớn ở giải lần này và sẽ chơi bóng với quyết tâm cao nhất. Tất nhiên, U-19 Úc sẽ không chủ quan và cố gắng giải quyết từng trận một. Nếu có thể làm tốt như mong muốn, tôi tin rằng U-19 Úc sẽ có nhiều cơ hội tiến sâu và giành vinh quang. Đây cũng là cơ hội tốt giúp tôi có thể phát hiện ra những điểm được và chưa được để sẵn sàng cho vòng chung kết U-19 châu Á 2016 tại Bahrain vào tháng tới”.

+ Giải vô địch U-19 Đông Nam Á sẽ diễn ra từ ngày 11 đến 24-9 trên hai sân Hàng Đẫy và Trung tâm Bóng đá trẻ Việt Nam (tại Hà Nội).

+ Bảng A: Việt Nam, Singapore, Đông Timor, Philippines và Malaysia.

+ Bảng B: Thái Lan, Úc, Campuchia, Indonesia, Myanmar và Lào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm