Tuyển VN và những cuộc chạm trán nảy lửa với Indonesia

Hiện ông thầy người Áo đang huấn luyện Indonesia và tương lai của ông với bóng đá nước này đang phụ thuộc rất lớn vào cuộc chạm trán với tuyển Việt Nam trong hai trận bán kết
AFF Cup 2016.

Từ ngày tái ngộ với đấu trường Đông Nam Á năm 1995, đội tuyển Việt Nam có chín lần đụng độ Indonesia với ba trận thắng, bốn trận hòa và hai trận thua. Duy có điều, trận thắng cuối cùng của Việt Nam cách đây 17 năm, còn Indonesia giành chiến thắng cuối cũng đã 12 năm rồi.

HLV Riedl hiện dẫn dắt Indonesia là nhân chứng sống ở hai cuộc chạm trán nảy lửa tại bán kết SEA Games năm 1999 và bán kết Tiger Cup 2000. Lần nào tuyển Việt Nam gặp gỡ Indonesia cũng căng thẳng và không ai thắng cách biệt quá một bàn.

Trận Việt Nam - Indonesia với tỉ số 0-3  trên sân Mỹ Đình ở AFF Cup 2004. Ảnh: CTV

Cần biết, từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại với sân chơi Đông Nam Á thì hai giải SEA Games và Tiger Cup (tiền thân AFF Cup) đều dùng đội tuyển quốc gia. Mãi đến SEA Games năm 2001 trên đất Malaysia, các đội tuyển mới chơi bằng lứa tuổi U-23.

SEA Games 1999 tại Brunei, HLV Riedl đã cất công xây dựng một hàng phòng ngự thép chơi suốt vòng bảng không để thủng lưới bàn nào. Vào đến bán kết gặp Indonesia, đội tuyển Việt Nam chơi lăn xả và tiền vệ Hồng Sơn có bàn thắng duy nhất.

Bốn năm sau, bóng đá Indonesia đã đòi lại sòng phẳng món nợ với đội tuyển Việt Nam ở bán kết Tiger Cup 2000. Các học trò ông Riedl hai lần bị dẫn trước đã gồng mình chịu trận đến cuối mỗi hiệp đấu, lần lượt Hồng Sơn và Công Tuyền ghi bàn san bằng 2-2.

Tuy nhiên, đến phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2, “sát thủ” Christiawan Gendut đã ghi bàn thắng vàng giúp Indonesia thắng 3-2. Trận thua lấy nhiều nước mắt và sức khỏe cũng như tinh thần đó khiến cầu thủ Việt Nam đánh mất mình và để thua nặng Malaysia 0-3 trong trận tranh hạng ba. HLV Riedl sau đó mất ghế.

Trước đó, đội tuyển Việt Nam có ba lần đối đầu Indonesia với hai trận thắng, một trận hòa. Vòng bảng SEA Games 1995 tại Thái Lan, thầy trò ông Weigang đánh bại Indonesia 2-0. Một năm sau, đội tuyển Việt Nam đã hòa Indonesia 1-1 vòng bảng và thắng 3-2 trận tranh hạng ba.

Trận thua đau nhất của đội tuyển Việt Nam là vào năm 2004, bị đội khách Indonesia đánh bại 3-0 và lần đầu tiên bị loại ở vòng bảng AFF Cup. HLV Tavares bị sa thải ngay lập tức.

Cuộc đối đầu gần nhất giữa hai đội ở vòng bảng AFF Cup 2014, thầy trò Miura hòa Indonesia 2-2. Hai trận hòa khác cũng đều diễn ra tại vòng bảng năm 2007 (1-1) và năm 2002 (2-2).

Ngày 3-12, đội tuyển Việt Nam sẽ làm khách trên đất Indonesia ở bán kết lượt đi AFF Cup 2016 và lượt về tại sân Mỹ Đình ngày 7-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm