Tuyển Việt Nam - Malaysia: 3-1: Hai mặt của đội tuyển

Đội tuyển Việt Nam thể hiện hai bộ mặt khác nhau ở hai hiệp đấu và chỉ khi đội khách thiếu người từ phút 55, chủ nhà như bừng tỉnh để ghi ba bàn thắng.

Trong khi đó, khách rất muốn có một chiến thắng để xua tan đi nỗi ám ảnh ba trận giao hữu trước đó toàn thua và bị dư luận Malaysia châm chích dữ dội nhưng cái cách đá của họ không cho thấy sự cầu tiến. Nếu như ở hiệp 1, học trò ông Dollah Salleh tạo ra rất nhiều cơ hội lại… không thèm ăn thì 45 phút sau đó, họ vỡ trận thê thảm trong thế chơi thiếu người.

Văn Quyết chơi nổi bật và góp công lớn trong chiến thắng của tuyển Việt Nam. Ảnh: XUÂN HUY

Kịch tính của trận đấu mở ra ở phút 22, khi Vũ Minh Tuấn để mất bóng và Yahyah tăng tốc rất nhanh đối mặt thủ môn Nguyên Mạnh rồi nhẹ nhàng sút bóng mở điểm. Sau bàn thua này, tuyển Việt Nam bỗng dưng chơi sa sút lạ thường và liên tục bị đối thủ đánh vỡ phòng tuyến trung lộ. Đấy cũng là điểm yếu về tinh thần của các học trò mà ông Miura sau trận thua Palestine đã cảnh báo nhưng vẫn chưa thể khắc phục.

Những pha vây hãm nguy hiểm dồn dập bủa vây thủ thành Nguyên Mạnh mà chỉ có may mắn lẫn sự vụng về của các chân sút Malaysia mới cứu cho chủ nhà khỏi nhiều bàn thua vỡ mặt.

Rõ nhất ở phút 27, lại là sai lầm cũ của chủ nhà tái hiện với một pha mất bóng ở giữa sân giúp Tahala đi bóng xuyên qua hàng thủ rồi tung cú sút mà may là bóng đi chệch cầu môn. Chỉ ba phút sau đó, Malaysia lại đánh vỗ mặt nhuần nhuyễn buộc thủ thành Nguyên Mạnh phải xuất tướng khỏi vòng cấm. Thật lạ cho Yahyah đi bóng qua Nguyên Mạnh rất dễ dàng và đối diện cầu môn trống lại chuyền cho đồng đội bên cánh phải giúp Tấn Tài kịp chạy về giải vây.

Hàng phòng ngự chủ sân Mỹ Đình chơi bóng thiếu chắc chắn từ những pha tranh cướp tay đôi cho đến cách phối hợp lỏng lẻo và mặc tình cho các chân sút Malaysia bắn phá. Nếu khách tỉnh táo và chuẩn xác hơn thì lưới của học trò Miura phải rung lên ít nhất ba lần nữa. Ngược lại, pha bóng ăn bàn mười mươi cho chủ nhà ở cuối hiệp 1 của Hải Anh chỉ cách cầu môn trống có 3 m thì anh lại đưa bóng ra ngoài. May mà học trò Miura vẫn còn nhiều thời gian và đối thủ Malaysia không đủ mạnh cùng một vài tình huống không đơn thuần chuyên môn tác động đến cái đầu lẫn đôi chân của họ.

Đội tuyển Việt Nam có hai thay đổi ở giữa hiệp khi Hồng Quân và Huy Toàn vào thay Hải Anh, Minh Tuấn nhằm biến đổi sức tấn công. Và bàn thắng đã đến rất sớm giải tỏa cho chủ nhà rất nhiều sức ép ở phút 48. Văn Quyết chọc khe cho Tấn Tài sút bóng đập người thủ môn Che Mat giúp Hồng Quân ra chân mạnh đưa bóng tung nóc lưới san bằng cách biệt. Chỉ một phút sau, khách mất người khi Ahmad kéo áo Văn Quyết trong tình huống bứt phá có thể dẫn đến bàn thắng bị trọng tài phạt thẻ đỏ.

Chơi ở thế hơn người, chủ nhà bình tĩnh phối hợp rõ nét hơn. Họ chiếm thế trận với nhiều pha bật tường đẹp và dám táo bạo cầm bóng đột phá gây nhiều sóng gió về cầu môn Malaysia. Một lần ở phút 55, Văn Quyết bị đốn ngã trong vòng cấm và chính anh nâng tỉ số 2-1 trên chấm phạt đền tiếp thêm hưng phấn cho đồng đội.

Khách không thể gây khó cho chủ nhà trong khi các chân sút của ông Miura tạo ra hàng loạt thời cơ săn bàn không kịp tận dụng. Như tình huống đi bóng đối mặt thủ môn của Hồng Quân nếu sút quyết đoán hoặc chịu chuyền cho Công Vinh trống trải bên cạnh thì đã có bàn thắng.

Mãi đến phút 81, Hoàng Thịnh nhanh chân sút bồi sau khi thủ thành Che Mat đã ngã ấn định 3-1 cho tuyển Việt Nam.

 

60 phút của Văn Quyết

Chân sút của Hà Nội T&T có một màn trình diễn ấn tượng trong trận thắng giao hữu cuối cùng trước tuyển Malaysia nằm khác bảng Việt Nam ở AFF Cup. Trước khi Công Vinh vào thay, tiền đạo Văn Quyết chơi thật hiệu quả khi góp công lớn vào việc thay đổi diện mạo cho tuyển Việt Nam. Đây cũng là trận thứ tư liên tiếp, Văn Quyết ghi bàn khi được ông Miura đẩy lên đá tiền đạo. Cái hay của anh là bất kể ra sân trong đội hình xuất phát hay trên ghế dự bị, cầu thủ nhỏ nhắn đều chơi rất năng nổ và không kén chọn người chơi cặp, từ đàn anh Công Vinh, Anh Đức cho đến Mạc Hồng Quân, Hải Anh. Số 10 của đội tuyển Việt Nam hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa khi vào trận AFF Cup còn năm ngày nữa trên sân nhà Mỹ Đình.

TT

GIA HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm