Tuyển Việt Nam học thích nghi VAR để đá vòng loại cuối

AFC lên kế hoạch quyết liệt, giai đoạn ba vòng loại World Cup 2022 sẽ áp dụng thiết bị video hỗ trợ trọng tài (VAR).

Tuy nhiên quan trọng ở đây là không thể đồng bộ VAR trên sân nhà của 12 đội tuyển vì thời gian quá gấp gáp và bị động do dịch bệnh (đầu tháng 9 sẽ đá). Vì thế, AFC lựa chọn những trận đấu quan trọng để trang bị VAR cho các trận đấu.

Tuyển VN từng trải nghiệm một trận đấu có VAR vận hành, đó là tứ kết Asian Cup 2019, khi VN gặp Nhật thua 0-1. Tại giải đó ở UAE, thì AFC chỉ áp dụng VAR từ tứ kết.

VAR sẽ được áp dụng nhiều trận quan trọng tại giai đoạn 3 vòng loại World Cup 2022. Ảnh: AFC

AFC nói thêm rằng, ở các giải châu Á, VAR sẽ can thiệp ở mức thấp nhất theo bốn tiêu chí gồm bàn thắng hay không phải bàn thắng, phạt đền hay không phạt đền, thẻ đỏ trực tiếp hay không và cuối cùng là trọng tài xem lại quyết định đúng hay không.

Hạ tầng kỹ thuật VAR mà AFC trang bị phải đáp ứng tất cả các chuẩn mực của Ủy ban các LĐBĐ Quốc tế - IFAB (nơi quyết định luật bóng đá) và FIFA.

Từ tứ kết AFC Champions League 2020, AFC cũng đã áp dụng VAR ở các trận.

Các đội tuyển quốc gia thường tổ chức các buổi tập huấn cho cầu thủ khi thi đấu trong điều kiện... có VAR. Nó sẽ có những khác biệt cực lớn. Nhất là những “tiểu xảo kín” trong vòng cấm có thể qua mặt được trọng tài, nhưng không thể qua mặt được VAR và dẫn đến phạt đền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm