Từ U-23 Palestine nghĩ về U-23 Syria và U-23 Việt Nam

13 năm về trước, HLV Alfred Riedl chia tay bóng đá Việt Nam sang vùng đất khói lửa chiến tranh Palestine làm HLV trưởng, theo lời mời của tỉ phú Mỹ gốc Palestine, ông Barakat. Lần đó HLV Riedl viết một bài báo bằng tiếng Anh và Đức trên tạp chí Kicker hiệu triệu những chàng trai chơi đá bóng khắp thế giới nếu muốn khoác áo Palestine thì hãy đến. Kết quả hàng chục cầu thủ Nam Mỹ, châu Phi và cả châu Á đến khoác áo Palestine dự vòng loại World Cup 2006.

U-23 Syria (đỏ) mang tinh thần dân tộc cao

Palestine thi đấu ấn tượng và vào giai đoạn 3 nhưng khi đội chơi càng hay thì cũng là lúc kẻ thù chính trị của Palestine chống phá nhiều nhất. Nhiều sân tập, khi đội vừa nghỉ là bị pháo kích nặng.

Nguy hiểm, đội ra nước ngoài đóng quân được sự che chở của một số quốc gia Ả Rập nhưng rồi nhiều cầu thủ bị các thế lực đối đầu Palestine đe dọa mạng sống.

Thế là nhiều cầu thủ sợ mất mạng và trở về quê hương. Tuyển Palestine chắp vá và thua vì quân số hao hụt liên tục, giấc mơ World Cup 2006 của thầy trò Riedl dở dang.

Còn U-23 Palestine thì biến đau thương thành hành động

Chiều 16-1, U-23 Palestine ngoan cường đánh bại U-23 Thái Lan 5-1 để có suất nhì bảng B vào tứ kết VCK U-23 châu Á.

Chiều nay U-23 Syria cũng ở trong tình trạng quê hương bom cày đạn xới như Palestine sẽ đối đầu với U-23 Việt Nam trong một trận đấu mang tính quyết định.

U-23 Malaysia sẽ là nguồn cảm hứng của U-23 VN tối nay

Nói ra đây như một lời cảnh tỉnh cho U-23 Việt Nam, bởi sức mạnh của những đội bóng “không nhà” là rất… vô biên. Đất nước trong cơn loạn lạc thì cầu thủ thường hay siết chặt tay nhau đá vì quê hương, vì đồng bào, vì màu cờ sắc áo.

Các học trò HLV Park Hang-seo sẽ giữ được "cái đầu lạnh" và quả tim nóng

Còn nhớ hơn một tháng trước, đàn anh tức đội tuyển quốc gia Syria đá play off như thế nào với tuyển Úc. Suốt ba năm đá vòng loại World Cup 2018, bóng đá Syria mượn sân Malaysia làm sân nhà. U-23 Syria cũng thế mà thôi. Nhưng đó là sức mạnh tinh thần đáng sợ nhất của đối thủ U-23 Việt Nam lúc 18 giờ 30 hôm nay.

Nhìn cách U-23 Syria chống trả thế nào để có được trận hòa 0-0 với U-23 Hàn Quốc thì chúng ta cũng hiểu được phần nào sức mạnh tinh thần của các cầu thủ Syria.

Nhưng đêm qua, U-23 Malaysia ngoan cường đánh bại Saudi Arabia để vào tứ kết thì đó sẽ là nguồn cảm hứng cho thầy trò HLV Park Hang-seo tối nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm