Từ thư và yêu cầu của bạn đọc: Nếu Thanh Hóa bỏ cuộc!

Sau vòng đấu 24, Pháp Luật TP.HCM nhận được thư của bạn đọc Đinh Hải Nam (quận 3, TP.HCM). Thư đặt ra vấn đề nếu Thanh Hóa biết chắc mình xuống hạng và muốn phá giải bằng cách bỏ cuộc như Quảng Ngãi ở hạng nhất thì sao. Thiết nghĩ đây là vấn đề liên quan đến luật, đặc biệt là kẽ hở lớn của VFF và những nhà tổ chức giải. Chúng tôi xin được phân tích và góp ý với những nhà tổ chức để luật và điều lệ mùa tới được hoàn thiện hơn.

Nếu Thanh Hóa bỏ cuộc thì theo quy định tổng điểm 52 của 13 đội lấy được từ đội này sẽ phải hủy.

Khi đó, các đội chen chúc trong nhóm tranh suất rớt hạng sẽ phải hủy điểm đã thu từ Thanh Hóa như sau: TP.HCM (- 3 điểm), Nam Định (- 6 điểm) và Quân khu 4 (- 3 điểm). Như thế thiệt thòi nhất sẽ là Nam Định. Khi đó, Nam Định từ vị trí 12 rớt xuống hạng 13, nối gót Thanh Hóa. Kế đến, Quân khu 4 vô tình hưởng lợi tăng một bậc, từ hạng 13 lên 12, đá suất play-off; còn TP.HCM yên vị trên hạng 11 - vừa đủ trụ hạng an toàn.

Điều này cho thấy điều lệ giải còn kẽ hở lớn nhất là nếu làm việc này, đội Thanh Hóa góp tay giúp đội này và giết đội khác nhưng mùa tới vẫn nghiễm nhiên được đá hạng nhất nếu không bỏ cuộc.

Với phân tích về giả thiết Thanh Hóa bỏ cuộc, Pháp Luật TP.HCM xin được góp ý với những nhà làm luật và với ban tổ chức lẫn VFF về việc điều chỉnh cho mùa đấu tới hòng tránh những bất hợp lý và tranh cãi không đáng có.

Theo chúng tôi, khi giải đã vào giai đoạn cuối của lượt về thì điều lệ không nên hủy kết quả mà phải là cộng 3 điểm với kết quả 3-0 cho những đội sẽ gặp đội bỏ cuộc. Bên cạnh đó phải có trường hợp chế tài thật gắt như đánh xuống hai hạng chứ không thể là xuống hạng bình thường như vừa qua đã xử Quảng Ngãi. Vì với hình thức chế tài này chắc chắn sẽ khiến những đội hết thuốc chữa không dám phá giải làm ảnh hưởng các đội khác.

Từ vấn đề mà bạn đọc của Pháp Luật TP.HCM đặt ra, thiết nghĩ những nhà tổ chức và VFF nên lắng nghe và điều chỉnh để tránh những rắc rối cho chính mình.

MINH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm