Truyền thông Thái ‘điều tra’ U-19 Việt Nam

Trong những bài viết về U-19 Việt Nam, báo Thái Lan phân tích từng câu chữ của HLV Hoàng Anh Tuấn. Chẳng hạn như cụm từ xây dựng nền bóng đá mạnh không phải câu chuyện qua một đêm. Hay qua lời nói: “Chúng tôi làm thay đổi bản đồ bóng đá châu lục” của HLV Hoàng Anh Tuấn cũng được truyền thông và giới chuyên môn Thái Lan mang ra đánh giá rằng chẳng một ai có thể hoài nghi lời nói của HLV Hoàng Anh Tuấn… và trong một ngày nào đó, bóng đá Việt Nam sẽ thuộc vào những vị trí giỏi nhất của bóng đá châu lục...

Trên báo Bangkok Post có bài viết tựa đề “Đào tạo trẻ phải có chiến lược lâu dài”. Bài viết nói rằng việc U-19 Việt Nam, đại diện duy nhất Đông Nam Á, có suất dự World Cup U-20 và bóng đá Thái Lan cần phải soi rọi tìm hiểu vì sao Việt Nam thực hiện được điều đấy cũng như Myanmar từng thực hiện được mà Thái Lan chưa bao giờ đạt đến.

Thái Lan phân tích thành quả của U-19 Việt Nam (ảnh trên) và đào sâu thất bại của U-19 Thái Lan tại vòng chung kết châu Á. Ảnh: AFC

Bài báo trên còn nhắc tới thành phần U-19 của Thái Lan và U-19 Việt Nam tham dự vòng chung kết châu Á tại Bahrain. Thậm chí báo này còn phân tích thành phần U-19 Việt Nam đã lọt vào World Cup U-20 năm sau đã hai lần bị U-19 Thái Lan đánh bại tại trận chung kết giải Vô địch U-19 Đông Nam Á 2015 tại Lào và Nations Cup (Malaysia) hồi tháng 6-2016.

Còn trên tờ báo điện tử Thai Fussball viết: “Các đội tuyển bóng đá nam của Thái Lan chưa bao giờ góp mặt ở vòng chung kết World Cup ngoài tuyển nữ và Futsal. Trong khi đó Myanmar và Việt Nam đã tự hào làm được điều này”.

Bangkok Post viết: “Việt Nam, Nhật, Saudi Arabia và Iran là bốn đại diện mạnh nhất cùng với chủ nhà Hàn Quốc là năm đại diện châu Á tranh tài World Cup U-20 năm tới.

Báo chí Thái Lan cũng dẫn hàng loạt phát biểu của HLV Hoàng Anh Tuấn, trong đó có câu: “Bàn thắng duy nhất trận của Trần Thanh ghi vào lưới chủ nhà Bahrain tại tứ kết đã làm nên lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Việc U-19 Việt Nam thắng trận hôm nay, nó không chỉ đơn thuần là một trận thắng mà đó là một quá trình chuẩn bị lâu dài. Bản thân tập thể này có một tinh thần đồng đội cao, kỹ, chiến thuật tốt và nhiều thứ khác góp nên, nhất là tinh thần chiến đấu”.

Tờ Nation của Thái dẫn trực tiếp câu nói của HLV Hoàng Anh Tuấn: “Chúng tôi tự hào về bóng đá Việt Nam. Chúng tôi đến từ một nước Đông Nam Á, chúng tôi muốn làm thay đổi cách nhìn bóng đá châu lục… Trên lý thuyết chúng tôi không mạnh nhưng chúng tôi đã nâng cấp được mình qua từng trận, từng giải, đó là vấn đề quan trọng...”.

Việc bóng đá Thái Lan tìm hiểu và có phần ngưỡng mộ về đội U-19 Việt Nam đồng thời đánh thức chính mình xét cho cùng chính là việc nhìn và nhận diện đối thủ để tìm cách nâng cấp cho chính mình. Từ đó cần nhận ra ai nói thế nào thì chính chúng ta phải biết rõ mình, biết mình đang ở đâu và mình là ai mới quan trọng.

Chuyện U-19 Việt Nam đánh bại chủ nhà Bahrain để lần đầu có mặt tại World Cup được các nước khu vực và cả châu Á có chút ngưỡng mộ nhưng để có được những U-19 trong tương lai và những đội tuyển quốc gia sau này thì còn nhiều điều phải làm. Trong đó có việc đào tạo trẻ rộng khắp, tập huấn, đối tượng cọ xát, dinh dưỡng, sức mạnh, sức bền phải tiếp tục nâng cao nhiều. Đội ngũ làm công tác đào tạo trẻ phải luôn nâng cấp nhiều hơn và liên tục trước sự “điều tra” của người Thái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

SV5 - sân chơi hấp dẫn của futsal sinh viên Việt Nam

(PLO)- Giải vô địch futsal sinh viên toàn quốc lần 2-2024 (SV5) sẽ đồng loạt lăn bóng ở vòng loại trên ba miền Bắc, Trung, Nam từ cuối tháng 3, với sự góp mặt tranh tài sôi động của 32 đội bóng hàng đầu.