Trước vòng 36 Premier League: Khúc cua quyết định

Cuộc đua đến ngôi vương Premier League mùa này thật lạ. Đầu mùa là những con “ngựa” Arsenal, Man. City lao đi với tốc độ khủng khiếp, bỏ xa phần còn lại của giải đấu với khoảng cách lớn. Tuy nhiên, gần 1/2 chặng đường thì những con “ngựa” đấy bắt đầu chùn chân, mỏi gối. Trong khi đó Liverpool với bước khởi động chậm chạp nhưng càng về sau thì guồng chân càng mạnh mẽ và băng băng về đích bằng nước rút ngoạn mục.

Vòng 36 Premier League diễn ra với trận đấu rất đáng chú ý được xem là trận chung kết mùa giải giữa Liverpool - Chelsea (20 giờ ngày 27-4).

11 chiến thắng liên tiếp, cùng phong độ đáng kinh ngạc, Liverpool cho thấy thời điểm này không ai xuất sắc hơn họ trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Với đội hình được pha trộn bằng kinh nghiệm của những cựu binh ( S. Gerrard, M. Skrtel, G. Johnson...) và sức mạnh, nhiệt huyết của tuổi trẻ (Sturrigde, Sterling, Coutinho…) cộng với khả năng săn bàn bẩm sinh của Luis Suarez dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng tài năng Brendan Rodgers, Liverpool đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Họ cũng cho thấy khát khao chinh phục cúp vô địch Premier League để trở thành nhà vua mới của giải Ngoại hạng Anh.

 
HLV Rodgers (trái) đang tràn trề hy vọng cùng Liverpool vô địch, trong khi đội trưởng Gerrard và vua phá lưới Suarez chỉ còn ba trận nữa là về đích. Ảnh: GETTY IMAGES - BBĐ

Lúc này cơ hội vô địch của Liverpool là sáng nhất trong các ứng viên. Sau khi vượt qua khúc cua định mệnh mang tên Man. City ở vòng 34, vòng 36 này Liverpool sẽ phải vượt qua chướng ngại Chelsea.

Trước khi bước vào trận đấu này Liverpool có quá nhiều thuận lợi, họ hội đủ cả ba yếu tố thiên thời (đứng đầu bảng với khoảng cách 5 điểm so với Chelsea, đội hình Chelsea gặp nhiều tổn thất), địa lợi (được thi đấu trên thánh địa Anfield, nơi mà họ thắng 15/17 trận sân nhà mùa này) và nhân hòa (tất cả cầu thủ đều đang đạt phong độ cao nhất) khiến khả năng gia tăng chuỗi trận thắng của họ càng hiện thực hơn.

Một kết quả hòa hay một chiến thắng sẽ đưa các học trò HLVRodgers tiến gần hơn đến ngôi vô địch với lối chơi hiệu quả và đẹp mắt.

Với Chelsea, trận thua thất vọng trước Sunderland trước đấy xem như đội này đã tự bắn vào chân mình và không còn quyền tự quyết trong cuộc đua đến ngôi vô địch. Thêm vào đó màn trình diễn nặng nề phòng ngự kiểu dùng xe buýt hai tầng đặt trước cầu môn trong trận bán kết lượt đi Champions League với Atletico Madrid khiến họ bị chỉ trích nặng nề. Ông Mourinho và các cầu thủ đang chịu nhiều áp lực. Với những chấn thương của Eden Hazard, J. Terry, P. Cech và án treo giò của Ramires cùng việc phải làm khách trên sân Anfield nên cơ hội chiến thắng không nhiều. Hơn nữa ông Mourinho là một người đầy toan tính, có thể ông sẽ đưa ra sân đội hình với nhiều cầu thủ dự bị trong trận đấu này và dồn toàn bộ sức mạnh vào trận tái đấu lượt về bán kết Champions League với Atletico Marid ba ngày sau đó.

Giải đấu mà Mourinho và các học trò còn cơ hội để bám víu nhiều hơn là Premier League.

Vòng 36 này, đối thủ cạnh tranh còn lại của Liverpool là Man. City trong cuộc đua đến ngôi vô địch sẽ đến làm khách tại Selfhust Park của Crystal Palace. Man. City đang cho thấy sự hụt hơi vào cuối mùa của mình. Phong độ phập phù trong thời gian qua cùng với sự thiếu ổn định của các cầu thủ khiến cho họ từ đội dẫn đầu nay trở thành kẻ bám đuổi ít hy vọng. Chiến thắng 3-1 trên sân nhà trước West Brom ở vòng rồi giúp họ tiếp tục duy trì khoảng cách thua 6 điểm với Liverpool (còn một trận chưa đá) và điều này cũng chỉ vớt vát cho họ chút hy vọng.

Với những chấn thương của David Silva, Yaya Toure cộng với lịch thi đấu khó khăn (phải làm khách tại Everton ở vòng 37) khiến cơ hội vô địch của Man. City đang tắt dần. Một chiến thắng trước Crystal Palace là điều hiển nhiên khi đối thủ thua xa họ về đẳng cấp và cũng không còn nhiều động lực sau khi đã trụ hạng thành công.

Vòng 36 sẽ là khúc cua quyết định cho Liverpool lúc này khi chức vô địch là bây giờ hoặc biết đến bao giờ.

Một chiến thắng trước Chelsea sẽ giúp các cầu thủ Liverpool có quyền mơ đến một kết quả có lợi để có thể chạm tay vào ngôi vô địch sau 24 năm chờ đợi.

VŨ PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm