Trọng tài Dương Ngọc Tân ra đi và dấu hỏi công tác y tế

Trước đó, 8 giờ sáng 7-4, anh Bùi Như Đức điện thoại cho tôi giọng buồn bã: “Em Dương Ngọc Tân khó qua khỏi, các bác sĩ đã lắc đầu, khuyên người nhà chuẩn bị đưa em về Yên Bái lo hậu sự…”.

Bị đột qụy ngay trên đường chạy

Các trọng tài kiểm tra thể lực và chuyên môn trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: CTV

Anh Đức tâm sự đầy tuyệt vọng, thỉnh thoảng như nghẹn lại vì xúc động. Anh chia sẻ: “Tân là học trò lứa trọng tài tiềm năng mà tôi từng phụ trách lớp trọng tài tiềm năng của bóng đá Việt Nam tổ chức tại Huế. Tân hiền lành, rất năng nổ và có trách nhiệm với tinh thần cầu tiến, em đã theo nghiệp trọng tài hơn năm năm và rất có triển vọng…”.

30 phút sau, lúc 8 giờ 30 sáng, anh Bùi Như Đức lại điện thoại giọng nghẹn ngào: “Em Tân đã không qua khỏi, em vừa mới ra đi…”. Bên đây đầu dây, tôi nghe rõ tiếng nấc… Đây là cú sốc lớn không chỉ đối với đội ngũ trọng tài mà còn với cả những người làm công tác chuyên môn.

Năm ngày trước (2-4), trong đợt kiểm tra thể lực và chuyên môn trọng tài trước giải hạng Nhất quốc gia 2018, trọng tài Dương Ngọc Tân với trạng thái bình thường bước vào đợt kiểm tra trên sân Hàng Đẫy.

Tuy nhiên, khi về đích thì trọng tài này bị ngất và hôn mê sâu. Trước tình trạng nguy kịch trên, ban tổ chức lớp đã chuyển trọng tài Dương Ngọc Tân vào BV Xanh Pôn (Hà Nội) ở rất gần với sân Hàng Đẫy. Tại đây, nhịp tim của trọng tài Tân rất yếu và anh được chuyển sang điều trị ở BV Bạch Mai. Hơn một ngày sau, trọng tài Tân mới tỉnh lại với tình trạng sức khỏe yếu và nhận thức lờ mờ. Tuy nhiên, đó là lần trọng tài này có biểu hiện tỉnh táo nhất.

Sau năm ngày điều trị tại bệnh viện, 8 giờ 30 ngày 7-4, trọng tài Tân đã không qua khỏi. Gia đình và các thành viên ở VFF cùng ban tổ chức lớp học trọng tài đã chuyển trọng tài Tân về Yên Bái để lo hậu sự.

Trọng tài Dương Ngọc Tân cao 1,75 m, nặng 70 kg, có vợ và hai con. Anh từng tốt nghiệp Trường ĐH Thể dục thể thao Bắc Ninh và đang công tác tại Sở VH-TT&DL tỉnh Yên Bái.

Trọng tài Dương Ngọc Tân trong lần cùng đoàn thể thao Yên Bái tham dự hội thao. Ảnh: PV

Quên hay bỏ qua khâu kiểm tra y tế?

Nói về tai nạn không ai muốn của trọng tài Dương Ngọc Tân, nhiều người trong giới trọng tài ray rứt và bức xúc là vì sao mới đây, trong đợt kiểm tra gần 100 trọng tài làm giải chuyên nghiệp thì VFF và ban tổ chức lớp đều cho kiểm tra y tế (bắt buộc) nhưng trước giải hạng Nhất năm nay thì không?

Phía đại diện VFF và Ban Trọng tài sau tai nạn trên đã viện cớ có giấy chứng nhận sức khỏe của địa phương (!?). Loại giấy chứng nhận được chính giới trọng tài chỉ ra là giống như đi khám đổi bằng lái xe vậy, với kiểu khám qua loa rồi chứng nhận và đóng mộc đỏ với toàn bộ quá trình chỉ vài phút.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao các giải trước, VPF (hai nhiệm kỳ trước) còn lo tổ chức tập huấn, chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra sức khỏe của các trọng tài và VFF chỉ chịu trách nhiệm về phần chuyên môn thì năm nay khi “trả về” cho VFF thực hiện, tất cả lại “quên” hoặc “sót” đúng phần quan trọng nhất và cũng tốn kém nhất: Kiểm tra y tế cho các trọng tài làm nhiệm vụ giải hạng Nhất.

Những giây phút cuối của trọng tài Tân tại BV Bạch Mai. Ảnh: CTV

Được biết VFF đã có hợp đồng kiểm tra y tế với BV Thể thao và việc kiểm tra y tế đối với các trọng tài làm giải chuyên nghiệp vừa qua được thực hiện rất tốt, rất nghiêm túc với những kết quả và lời khuyên rõ ràng của các y, bác sĩ có chuyên môn. Riêng với hơn 50 trọng tài được tập trung chuẩn bị cho giải hạng Nhất 2018, trong đó có trọng tài Dương Ngọc Tân thì lại không hề có kiểm tra y tế và vấn đề này đang gây xôn xao trong giới trọng tài.

Trước đó, cũng có những người am hiểu về công tác trọng tài đã lên tiếng với Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn Trần Quốc Tuấn về vấn đề tắc trách ở khâu kiểm tra y tế rất quan trọng nhưng lại bỏ qua thì ông Trần Quốc Tuấn trả lời là đã cảnh cáo Tổng thư ký Lê Hoài Anh - người phụ trách ban tổ chức lớp trọng tài hạng Nhất.

Nhưng rõ ràng là qua sự cố đáng tiếc này, nếu quy trách nhiệm cho một mình ông Hoài Anh thì quá tội cho ông ấy bởi việc lớn như kiểm tra y tế trước giải không chỉ là việc của cá nhân ông Hoài Anh.

+ Đợt kiểm tra chuẩn bị giải hạng Nhất có 55 trọng tài và trợ lý tham gia. Riêng phần kiểm tra các trợ lý trọng tài cùng hệ với ông Dương Ngọc Tân thì thi hai phần bao gồm: phần coda, chạy di chuyển tốc độ lên xuống năm lần 30 m; chạy sáu lần 30 m với thời gian 4,8 giây và chạy 10 vòng sân với 75 m chạy bộ, 25 m đi bộ. Ông Tân bị đột quỵ khi gắng sức trong phần chạy 10 vòng sân với 75 m chạy bộ, 25 m đi bộ và đột quỵ ngay trên sân.

+ Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho biết trợ lý trọng tài Dương Ngọc Tân và nhiều đồng nghiệp khác trước đợt kiểm tra thể lực có nộp giấy khám sức khỏe có chứng nhận của địa phương nên không thể kiểm soát bệnh án. Ông Mùi còn tiết lộ VFF chỉ chịu trách nhiệm về chuyên môn trọng tài, còn đơn vị tổ chức VPF phải chịu trách nhiệm kiểm tra tổng quát sức khỏe trọng tài. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

Bất ngờ nhà vô địch Thiên Tân Championship 2024

(PLO)- Vượt qua ứng cử viên nặng ký chuyên ngành thể thao, các chàng trai ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM (SPKT) đã giành ngôi vô địch giải bóng chuyền sinh viên - Thiên Tân Championship 2024 sau trận chung kết diễn ra kịch tính và hấp dẫn tại Nhà thi đấu Trung tâm Văn hóa - Thể thao Tân Bình.

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

Công Phượng nghỉ tập trước khi HLV Troussier loại 5 cầu thủ

(PLO)- Tiền đạo Công Phượng không góp mặt trong buổi tập chiều 17-3 của đội tuyển Việt Nam, một ngày trước khi HLV Troussier chốt danh sách 28 cầu thủ lên đường sang Indonesia chuẩn bị cho trận lượt đi vòng loại thứ hai World Cup 2026 vào ngày 21-3.

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

HLV Troussier loại 1 cầu thủ, giao quân cho trợ lý

(PLO)- Ngày 17-3, đội tuyển U-23 Việt Nam đã kết thúc giai đoạn tập luyện tại Hà Nội và lên đường sang Tajikistan để thi đấu hai trận giao hữu với đội U-23 chủ nhà, sau khi HLV Troussier chốt lại danh sách 23 cầu thủ.

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

Bất ngờ đầu tiên ở giải Thanh Niên Sinh Viên toàn quốc

(PLO)- Đội chủ nhà ĐH Tôn Đức Thắng có bàn thắng dẫn trước do công Lư Đình Đức Anh, con trai cựu tiền đạo tài hoa Lư Đình Tuấn, nhưng bất ngờ Trường ĐH TDTT Đà Nẵng có hai bàn lội ngược dòng ngoạn mục trong chiều khai mạc giải Thanh Niên Sinh Viên Việt Nam.

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

“Làm sao đá với tuyển Việt Nam đây?!”

(PLO)- Đó là thắc mắc rất thật của hai ngôi sao mới từ châu Âu về khoác áo tuyển Indonesia để đá hai trận trong vòng 1 tuần với tuyển Việt Nam, đó là Thom Haye và Jay Idzes.