Tròn 1 năm trận thua lịch sử 1-7 của Brazil trước Đức: Cuộc đời vẫn thế...

Nhìn lại từ cái thua đau nhất trong lịch sử bóng đá Brazil đến việc bị loại tứ kết Copa America năm nay cho thấy bóng đá Brazil đang giậm chân tại chỗ.

Hình ảnh thất vọng của tuyển Brazil trận thua Đức 1-7 một năm về trước.

…Theo huyền thoại bóng đá Brazil và là người hùng World Cup 1994 Romario hiện là một cầu thủ kiêm chính trị gia lên tiếng cho rằng, tham ô, tham nhũng trong đời sống của lãnh đạo kiến trúc thượng tầng bóng đá Brazil đang đẩy nền bóng đá kiêu hãnh nước này vào ngã cụt và đi xuống. Hiện nay vị lãnh đạo của LĐBĐ Brazil là Phó Chủ tịch đang bị cáo buộc tham nhũng với tư cách là Ủy viên thường trực của FIFA, còn những quan chức giàu quyền lực khác trong LĐBĐ nước này chưa bị phanh phui mà thôi. Theo như Romario, việc nhiều quan chức kiếm ghế ngồi vào Liên đoàn để làm giàu thì chỉ có nước bóng đá đi xuống mà thôi. Họ không có thời gian suy nghĩ và hành động cho sự phát triển của bóng đá mà họ chỉ biết làm sao từ bóng đá để vơ vét thật nhiều tiền vào túi mình.

LĐBĐ Brazil phải nhìn nhận vào thực tế rằng hiện nay bóng đá Brazil đang đi xuống và phải có những phương thuốc hữu hiệu để nâng chất, cải tiến trở lại. Phải có Hội đồng HLV đủ mạnh, phải có những HLV nước ngoài nữa. Những lần Brazil vô địch thế giới thì đó là sự chung sức của những lĩnh vực khác nhau cùng góp vào trò chơi bóng đá, những ý kiến đóng góp, những phản biện, sự góp sức của truyền thông, y tế cùng những chuyên gia công nghệ tạo nên một sức mạnh tổng hợp còn bây giờ đây, bóng đá Brazil không tập hợp được những nguồn lực này. Những HLV kỳ cựu của Brazil như Alberto Parreira, Mario Zagallo, Alberto Silva, Sebastiao Lazzaroni đều là những nguồn chất xám mà hiện nay bóng đá Brazil đang phí phạm.

Tròn 1 năm trận thua lịch sử 1-7 của Brazil trước Đức: Cuộc đời vẫn thế... ảnh 2

Một nền bóng đá hùng mạnh nhất thế giới như Brazil giờ chỉ biết sống nhờ vào mỗi đôi chân Neymar.

HLV tuyển Brazil hiện nay là Carlos Dunga, người đội trưởng của tuyển Brazil vô địch World Cup 1994 chẳng có một thứ “chất liệu” nào để xây dựng một tuyển Brazil đủ mạnh. Bóng đá Brazil thật bi kịch và buồn cười khi hiện nay chỉ trông chờ vào mỗi tay săn bàn Neymar. Đó là một sự xúc phạm rất lớn đối với lịch sử bóng đá Brazil. Falcao từng khoác áo tuyển Brazil dự hai kỳ World Cup 1982 và 1986 nói: “Brazil cần phải tập trung vào việc phát triển cầu thủ, tạo cơ hội thật nhiều cho những tài năng trẻ. Bóng đá Brazil bây giờ đừng huyễn hoặc nữa. Hãy tập trung vào việc nâng chất cầu thủ hơn là tìm mọi cách khiến khán giả đến sân thật nhiều. Người Đức vô địch World Cup 2014 là vì họ tập trung nâng chất cầu thủ chứ không phải tốn quá nhiều thời gian cho việc lôi thật đông khán giả đến sân”.

Bài báo kết luận “Thật đau khi một nền bóng đá cung cấp những ngôi sao hàng đầu cho các CLB trên thế giới mà bây giờ chỉ phụ thuộc vào mỗi Neymar. Và khi anh ấy không có mặt trên sân thì tuyển Brazil cũng… tiêu luôn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm