Triều Tiên dành 'quy chế đặc biệt' cho tuyển Malaysia

Lẽ ra trận CHDCND Triều Tiên tiếp Malaysia diễn ra trong loạt trận đầu vòng loại Asian Cup vào ngày 28-3 vừa qua. Tuy nhiên trận này đã nhiều lần hoãn lên hoãn xuống và cuối cùng trận đấu được ấn định diễn ra ngày 5-10 tại Bình Nhưỡng.

Tuyển Malaysia hưởng "quy chế" đặc biệt và cao nhất từ Triều Tiên.

Nguyên do trước đây trận đấu bị hoãn là cái chết của ông Kim Jong Nam (anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur dẫn đến hai bên căng thẳng ngoại giao. Sau đó khi Malaysia triệu hồi các nhà ngoại giao của mình từ Triều Tiên về thì bị ách lại ba người.

Căng thẳng ngoại giao lên đến đỉnh điểm và AFC đã nhiều lần yêu cầu phía CHDCND Triều Tiên chỉ định đá sân trung lập để AFC xem xét nhưng Triều Tiên không chịu. Cuối cùng AFC đưa ra giải pháp nếu Triều Tiên tiếp Malaysia trên sân trung lập thì Malaysia cũng phải tiếp Triều (lượt về) sân trung lập nhưng Triều Tiên vẫn không chịu mà chỉ muốn trận đấu diễn ra đúng như sân nhà - sân khách.

Chủ tịch LĐBĐ Malaysia Ismail (phải) và Chánh Văn phòng Kim Yu Song.

Những ngày qua quan hệ Triều Tiên với thế giới, nhất là những vụ thử bom hạt nhân của Triều Tiên càng làm cho tình hình thêm căng và tuyển Malaysia càng cảm thấy bất an hơn khi đến Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, hôm qua phía Malaysia, cụ thể là Chủ tịch LĐBĐ Malaysia, hoàng tử Tunku Ismail Ibni Sultan Ibrahim đã có cuộc gặp với Chánh Văn phòng của CHDCND Triều Tiên Kim Yu Song. Theo đó, tuyển Malaysia được quy chế đặc biệt nhất, cao cấp nhất trong ngoại giao khi đến Triều Tiên, đó là chuyến bay trực tiếp chở tuyển Malaysia từ bang Johor của Malaysia vào Bình Nhưỡng (không dừng bất cứ đâu).

Lâu nay bất kỳ chuyến bay nào đến Triều Tiên cũng phải có chặng dừng chân áp chót là Bắc Kinh rồi mới sang Bình Nhưỡng. Nhưng đoàn tuyển Malaysia thì được bay thẳng từ nhà sang Bình Nhưỡng.

Chánh Văn  phòng Triều Tiên Kim Yu Song khẳng định đây là quy chế ngoại giao cao nhất, hân hạnh nhất mà nhà nước Triều Tiên áp dụng cho đoàn nước ngoài, cụ thể là đoàn bóng đá tuyển Malaysia.

Như vậy là trận đấu bù lượt trận thứ nhất vòng loại Asian Cup giữa CHDCND Triều Tiên - Malaysia sẽ không còn “delay” nữa mà diễn ra đúng ngày 5-10 tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm