Top 5 lò đào tạo trẻ hàng đầu của bóng đá Việt Nam

1. Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG

Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đi vào hoạt động từ 10/2007, tại Pleiku, và đã qua hai đợt tuyển sinh tài năng trẻ. Nhiều học viên ở đây được kỳ vọng trở thành những cầu thủ có đẳng cấp quốc tế thời gian tới.

Việt Nam, HAGL, SLNA

Những học viên xuất sắc của Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG

Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG là lò đào tạo bóng đá có quy mô và chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Bắt đầu đi vào hoạt động từ 10/2007 tại Pleiku và đã trải qua hai đợt tuyển sinh tài năng trẻ. Năm 2007, trong số 7.000 thí sinh đã có 16 người trúng tuyển. Năm 2009, từ 9.991 thí sinh chỉ chọn được 10 em đến từ 21 tỉnh thành. Các học viên thuộc lứa tuổi từ 12 đến 14. Các học viên được đào tạo tại đây trong 7 năm, không phải đóng bất kỳ khoản chi phí nào. Trúng tuyển, học viên được học viện lo toàn bộ chi phí ăn, học văn hoá, tiếng Anh và tiếng Pháp.

Với sự đầu tư lớn, cơ sở vật chất hiện đại cùng sự đào tạo bài bản, Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG đã thành công khi trình làng lứa cầu thủ đầu tiên của học viện. Những ngôi sao trẻ như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Đông Triều, Văn Toàn, Hồng Duy… cùng các thành viên khác ở ĐT U19 Việt Nam đã làm nức lòng người hâm mộ. Lứa cầu thủ U19 của học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG được kì vọng sẽ là tương lai của bóng đá Việt Nam.

2. Sông Lam Nghệ An

Không có được cơ sở vật chất hiện đại giống Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal JMG nhưng từ lâu, lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ vẫn luôn được xem là nơi ươm mầm cho các tài năng trẻ Việt Nam. Đây là nơi đã sản sinh ra nhiều tên tuổi cho bóng đá nước nhà. Bất kì ở giai đoạn nào, Sông Lam Nghệ An cũng cung cấp cho ĐTQG rất nhiều ngôi sao sáng giá.

Việt Nam, HAGL, SLNA

Sông Lam Nghệ An cung cấp cho ĐTQG rất nhiều ngôi sao sáng giá

Những danh thủ như Hữu Thắng, Công Vinh, Văn Quyến, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Tuấn Tài, Nguyên Mạnh đều là sản phẩm của lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ. Sông Lam Nghệ An cũng đã nhiều lần thống trị ở các giải trẻ, điển hình nhất là 7 lần vô địch giải U17 QG.

3. SHB Đà Nẵng

Trong những năm gần đây, SHB Đà Nẵng nổi lên là một thế lực của bóng đá Việt Nam. Đội bóng sông Hàn đã 2 lần lên ngôi vô địch V-League vào các năm 2009 và 2012.

Việt Nam, HAGL, SLNA

SHB Đà Nẵng nhiều lần vô địch ở các giải trẻ

Tuyến đào tạo trẻ của SHB Đà Nẵng cũng rất phát triển với Đội ngũ HLV trẻ có kinh nghiệm, cơ sở vật chất tương đối tốt đã tạo ra lực lượng kế cận chất lượng cho CLB. SHB Đà Nẵng cũng được coi là nơi cung cấp nguồn nhân lực đáng kể cho các ĐTQG.

SHB Đà Nẵng từng 3 lần vô địch giải bóng đá U21 Việt Nam (2003, 2008, 2009), 3 lần vô địch giải U17 quốc gia (2010, 2011, 2013) và 1 lần lên ngôi tại giải U15 (2005).

4. Hà Nội T&T

Mới được thành lập năm 2006 nhưng Hà Nội T&T đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những CLB hùng mạnh nhất Việt Nam về cả thành tích và tiềm lực tài chính.

Việt Nam, HAGL, SLNA

Hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội T&T được chú trọng đầu tư phát triển

Gia nhập sân chơi V-League năm 2009 nhưng Hà Nội T&T đã đạt được những thành tích đáng ngưỡng mộ: hai lần vô địch (2010, 2013), 3 lần Á quân (2011, 2012, 2014).

Hệ thống đào tạo trẻ của Hà Nội T&T cũng rất được chú trọng đầu tư phát triển. Đội bóng Thủ đô cũng đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các trung tâm đào tạo trẻ có tiếng như Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng. Các cầu thủ trẻ của Hà Nội T&T cũng từng giành chức vô địch ở các giải U19 QG, U21 QG.

5. Trung tâm đào tạo trẻ PVF

Mới đi vào hoạt động được 5 năm, nhưng cái tên PVF (Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá trẻ Việt Nam) đang nổi đình đám ở các giải đấu trẻ, khiến nhiều lò đào tạo tên tuổi khác như Sông Lam Nghệ An, SHB Đà Nẵng, Hà Nội T&T phải kiêng dè…

Việt Nam, HAGL, SLNA

Trung tâm đào tạo trẻ PVF vô địch giải U17 quốc gia 2014

Qua một thời gian ngắn hoạt động và phát triển, PVF với các HLV hầu hết là cựu tuyển thủ quốc gia tên tuổi đã giúp lò đào tạo mới này trở thành cái tên đáng gờm ở các giải đấu trẻ. Từ năm 2010 đến nay, các cầu thủ PVF đã có mặt ở 14 trận chung kết của các giải đấu trẻ quốc gia và đoạt được 11 chức vô địch.

Hồi tháng 7 vừa qua, các cầu thủ trẻ của PVF đã xuất sắc đánh bại Hà Nội T&T để giành chức vô địch U17 quốc gia. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn huấn luyện ban đầu nhưng có không ít cầu thủ của trung tâm đào tạo trẻ PVF được đánh giá sẽ tỏa sáng vào một ngày không xa.

Theo Bích Hà (bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm