Toàn cảnh euro 2012: Tử thần và hoa hồng

16 đội bóng đã sẵn sàng bước vào ngày hội lớn nhất châu Âu bốn năm mới có một lần…

Bảng A: Dễ thở

Một sự ngẫu nhiên sắp đặt ba đội Ba Lan, Nga và Czech đều cùng “lò” bóng đá Đông Âu biết nhau khá rõ, khác với nhà cựu vô địch Hy Lạp ở vùng Trung Âu.

Trong bối cảnh này, Hy Lạp chắc chắn chịu sức ép lớn hơn và dễ bị loại sớm do phong độ không còn sung mãn như từng viết nên câu chuyện thần thoại năm 2004. Tre đã già mà măng chưa mọc kịp (chỉ có sáu cầu thủ đá châu Âu hạng trung bình) buộc phải gọi lại nhiều lão tướng như Karagounis, Gekas. Thế nên Hy Lạp đá tập huấn chỉ gặt hái một trận thắng, ba hòa, một bại. Bóng đá Hy Lạp không còn thầy “phù thủy” Rehhagel mà chỉ là HLV Santos (Bồ Đào Nha) ít tên tuổi, rất khó áp dụng lại lối đá tử thủ đạt hiệu quả.

Toàn cảnh euro 2012: Tử thần và hoa hồng ảnh 1

Hà Lan và Đức là hai ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Euro lần này. Ảnh: GETTY IMAGES

Trong số ba đồng hương Đông Âu, nổi bật là Ba Lan có bộ ba của CLB Dortmund hai năm liền vô địch Đức gồm đội trưởng tiền vệ Blaszczykowski, hậu vệ Piczack, tiền đạo Lewandowski và các cầu thủ chơi ở Pháp làm chủ lực. HLV nội Smuda chủ trương chiến thuật đơn giản phản công với bóng dài bù đắp cho điểm yếu ít kinh nghiệm trận mạc (miễn vòng loại), xếp hạng FIFA thấp nhất giải.

Nga từng vào bán kết kỳ trước vẫn tiếp tục chơi kiểu “Hà Lan hóa” tổng lực với HLV Advocaat thay Hiddink giải trước. Lực lượng của Nga có phần lớn tuổi, dù còn đủ cựu binh dày dạn Akinfeev, Arshavin, Pavlyuchenko, Zhirkov, Kerzhakov, Ignashevich.

Czech cũng lâm vào tình trạng trên, tới mức Rosicky còn đau vẫn được HLV nội Bilek giữ lại bên cạnh Baros thường ngồi dự bị ở Galatasaray. Czech thiếu khát vọng vươn cao và dường như cảm thấy vào đến vòng chung kết là… đủ rồi.

Nhìn chung ở bảng C sẽ trải thảm hoa hồng cho Ba Lan nhờ lợi thế chủ nhà và Nga nhiều kinh nghiệm hơn có khả năng đoạt vé vào tứ kết.

Bảng B: Tử thần

Lá thăm không may mắn đưa Hà Lan á quân World Cup và Đức á quân Euro vào bảng nặng ký với Bồ Đào Nha có siêu sao Ronaldo và Đan Mạch nổi tiếng kẻ phá bĩnh.

Hà Lan tụ hội chùm sao quốc tế già dặn kinh nghiệm trong đó nổi bật hai vua phá lưới Đức Huntelaar và Anh Van Persie cùng hai tiền vệ tầm cỡ Robben, Sneijder. Mặt trái của chùm sao này là hay kèn cựa cạnh tranh lẫn nhau khiến lối chơi thiên về cá nhân, dẫn đến hiệu ứng nghịch. Có nhiều cầu thủ giỏi thế mà HLV Van Marwijk vẫn đau đầu vì chưa biết chọn ai giữa Van Persie và Huntelaar trong đội hình chỉ có một trung phong cắm.

Ngược lại, Đức đang trẻ hóa sau thời gian được HLV Loew thử thách, tôi luyện chín muồi với phong độ ổn định và tinh thần sắt đá lẫn tính đoàn kết nội bộ cao hơn. Đức dưới thời Loew luôn chơi tấn công pressing đẹp mắt và ứng viên nặng ký này có nhiều cơ hội làm nên chuyện.

Cùng xu hướng trẻ hóa là Đan Mạch chỉ giữ lại sáu tuyển thủ World Cup dưới trướng HLV Olsen 12 năm dẫn dắt đội tuyển. Ông xem sân chơi này là cuộc chuyển giao lực lượng cho Đan Mạch ở tương lai và không đặt nặng thắng thua giúp cầu thủ có một tâm lý thoải mái với tư thế không có gì để mất.

Trong lúc đó, Bồ Đào Nha quá dựa vào đội trưởng Ronaldo (Valencia mất chỗ chỉ còn lại Nani) dẫn đến nguy cơ một lần nữa lâm vào hoàn cảnh một cánh én không làm nổi mùa xuân. Chưa kể Ronaldo đá đội tuyển luôn… dở hơn ở MU hay Real Madrid. Nỗi khổ của HLV Bento còn là mỏi mắt tìm không ra một trung phong làm bàn ưng ý.

Hà Lan và Đức ở bảng C chính là “tử thần” tiễn Bồ Đào Nha và Đan Mạch về nước sớm… (Còn tiếp)

Wesley Sneijder: Euro khó hơn World Cup

Toàn cảnh euro 2012: Tử thần và hoa hồng ảnh 2

Nhà kiến thiết bóng tài ba của Inter và tuyển Hà Lan lý giải ở vòng chung kết World Cup rất dễ cho các đội toan tính vì có nhiều đội bóng đến từ châu Phi, châu Á có sự chênh lệch lớn về trình độ. Trong khi đó, 16 đội châu Âu có đẳng cấp không chênh lệch nhiều, lại quá hiểu nhau. Một trận sẽ tạo nên những áp lực cực lớn cho những trận sau. Euro tuy ngắn hơn World Cup về thời gian nhưng gặp thách thức khốc liệt hơn rất nhiều.

TP

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm