Tiếp thị thể thao và thành tích thể thao: Cái trứng và con gà

Trong những năm gần đây, việc thay đổi cách làm trong công tác tiếp thị, tài trợ bóng đá của LĐBĐVN (VFF) với sự đồng hành của các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp đã mang lại kết quả tích cực, giúp VFF có nhiều đối tác tài trợ hơn, hợp đồng tài trợ có giá trị tài trợ lớn hơn và thời gian hợp tác dài hơi hơn.

Một nền bóng đá thành công sẽ tác động tích cực lên công tác tiếp thị

Các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp không chỉ đóng vai trò xây dựng và tiếp thị các gói tài trợ phù hợp với nhu cầu của khách hàng, mà còn giám sát việc thực thi đúng và đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của nhà tài trợ cũng như của đơn vị hay cá nhân được tài trợ, trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, qua đó gia tăng sự chuyên nghiệp đối với các bên, là cơ sở để tạo sự gắn kết, đồng hành lâu dài.

Các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp sẽ đồng hành với VFF không chỉ ở công tác tổ chức thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của các nhà tài trợ mà còn chia sẻ chi phí tổ chức các sự kiện liên quan đến hợp đồng tài trợ, cũng như các chi phí giám sát việc thực thi các điều khoản của hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi các đối tác tài trợ cũng như của VFF.

Các chuyên gia tiếp thị thể thao nêu quan điểm của mình về vai trò của tiếp thị thể thao

“Về mặt chuyên môn cần xác định rằng thế giới thể thao trước khi có vai trò đóng góp của marketing, chỉ là một sân thi đấu có thành tích thắng hay thua, các vận động viên nhận các huy chương ghi nhận các kỷ lục và thành tích chủ yếu từ ngân sách quốc gia. Thể thao từ khi có marketing đã thay đổi cơ chế vận hành, trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của mỗi quốc gia, bằng cách tạo ra doanh thu trực tiếp, doanh thu truyền thông, doanh thu từ nguồn tài trợ, thương quyền và nhượng quyền và thúc đẩy du lịch phát triển, không chỉ vậy các giải thể thao lớn và thành tích cao dù là cá nhân đã góp phần quan trọng nâng cao uy tín thương hiệu quốc gia” - Theo Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang.

Thực tế đã cho thấy, với sự tham gia của các công ty tiếp thị chuyên nghiệp, bên cạnh việc giữ chân các nhà tài trợ cũ, nhiều sự kiện bóng đá trong nước và quốc tế được tổ chức với sự tham gia của những đối tác mới, những sự hợp tác rất bài bản khoa học, có tính dài hạn, giá trị cao hơn trước đây. Với sự hợp tác này thì người hâm mộ sẽ là những người được hưởng lợi nhiều nhất với hàng loạt các giải đấu nổi tiếng nước ngoài đều được truyền thông và truyền hình trực tiếp giúp lan rộng hình ảnh chuyên nghiệp của bóng đá đến với cộng đồng. 

Đại diện VFF, Tổng thư ký Lê Hoài Anh đánh giá về công tác tài trợ

“Đối với các công ty chuyên nghiệp, mức phí hoạt động 30% ban đầu nghe có vẻ không hợp lý, nhưng nếu tính tất cả các chi phí phát triển và tiếp thị các gói tài trợ, xây dựng uy tín thương hiệu cho các cá nhân và tổ chức được tài trợ, nguồn nhân lực để giám sát việc thực thi các điều khoản hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực, cùng với mức thuế thu nhập doanh nghiệp 20% thì mức phí hoạt động 30% rất có cơ sở, và cũng là mức phí chung mà các Sport Agency chuyên nghiệp trên thế giới áp dụng” – Theo Chuyên gia tư vấn Cấp cao Lý Trường Chiến – Chủ tịch Trí Tri Group.

“Đối với các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp, để kết nối các bên đi đến ký kết hợp đồng thành công là cả một quá trình làm việc rất công phu vất vả, chúng tôi phải đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo sự hợp tác các bên đạt hiệu quả cao nhất. Rất nhiều cuộc họp để thảo luận đề xuất ý tưởng với doanh nghiệp tài trợ, đặc biệt đối với các hợp đồng lớn, các doanh nghiệp tài trợ phải tham vấn rất nhiều từ các bộ phận chuyên môn trước khi đi đến quyết định. Các công ty tiếp thị thể thao phải đầu tư rất nhiều nguồn lực để tư vấn, triển khai công việc từ việc xây dựng ý tưởng cho đến việc giám sát thực thi các điều khoản hợp đồng tài trợ trong suốt thời gian hợp đồng có hiệu lực. Chính các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp chúng tôi mới là đơn vị báo cáo một cách chi tiết, đầy đủ các việc thực hiện và cũng chính chúng tôi mới là đơn vị chịu trách nhiệm cuối cùng với đối tác tài trợ đối với các điều khoản hợp đồng đã được các bên ký kết” - Trích ý kiến của ông Châu Kỳ Khánh, một chuyên gia tiếp thị thể thao.

“Nước nổi, bèo sẽ nổi” đó là hai tác nhân hỗ trợ cho nhau, bóng đá sẽ phát triển mạnh hơn nhờ tiền nhiều, mà có được tiền nhiều thì phải có sự hợp tác tích cực của phía các công ty tiếp thị thể thao chuyên nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm