Tiến Linh từ người thừa thành người hùng: Thầy Park cao tay

Cầu thủ thuộc biên chế CLB B. Bình Dương Nguyễn Tiến Linh là người thường xuyên được HLV Park Hang-seo sử dụng nhất cho một vị trí đá cắm trên hàng tiền đạo của đội tuyển Việt Nam trong chiến dịch vòng loại World Cup 2022. Ngôi sao trẻ của U-23 Việt Nam bị đánh giá thấp hơn đàn anh Anh Đức và Công Phượng nhưng anh hiện là tiền đạo số 1 dưới thời thầy Park.

Tiến Linh là niềm hy vọng mới của thầy Park trên hàng công đội tuyển Việt Nam.

Tiến Linh được chiến lược gia người Hàn Quốc tin tưởng trao suất đá chính trong trận mở màn vòng loại World Cup 2022 hòa Thái Lan 0-0. Ở trận đó, Tiến Linh chơi nhạt nhòa khiến anh gặp nhiều chỉ trích. Bản thân Tiến Linh chỉ chơi đúng một hiệp trước khi bị thay ra đầu hiệp 2 bằng Công Phượng.

Tiến Linh sau đó đáp trả mọi lời chỉ trích bằng cách ghi cả hai bàn thắng trong chiến thắng 2-0 của U-23 Việt Nam trước U-23 Trung Quốc trên đất khách. Dù chỉ là trận giao hữu nhưng nó lại khiến HLV Guus Hiddink mất việc sau trận đấu.

Đến trận đấu gặp Malaysia, Công Phượng là cái tên được thầy Park chọn, còn Tiến Linh không ra sân phút nào. Nhưng khi đá với Indonesia trên đất khách, Tiến Linh tiếp tục được HLV Park sử dụng và anh chính là người ghi bàn thắng thứ ba góp phần vào chiến thắng 3-1 của Việt Nam.

Thầy Park luôn theo sát mọi tình huống trên sân của đội tuyển Việt Nam. ẢNH: NGỌC DUNG

Tiến Linh chơi tròn vai trong hơn 75 phút có mặt trên sân. Với một tiền đạo, việc có được bàn thắng như thế là quá đủ. Tiến Linh tiến bộ từng ngày nhưng HLV Park Hang-seo lại bất ngờ gạch tên Tiến Linh trong danh sách ban đầu của đội tuyển Việt Nam chuẩn bị cho hai cuộc đối đầu với UAE và Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Tiến Linh chuyển qua đội U-23 tập luyện chuẩn bị cho SEA Games 30 diễn ra vào cuối tháng tại Philippines.

Quyết định của thầy Park khiến giới chuyên môn và người hâm mộ “chưng hửng”. Nhưng càng bất ngờ hơn khi thầy Park gút danh sách thi đấu thì Tiến Linh lại… có tên cùng với hai cầu thủ U-23 khác là Hoàng Đức và Trọng Hùng. Và chính Tiến Linh lại được đá chính trong trận đấu cực kỳ quan trọng với UAE.

Không phụ lòng ông thầy, Tiến Linh thi đấu khá hay khi mọi cơ hội nguy hiểm của Việt Nam đều đến từ những pha dứt điểm của Tiến Linh. Đầu tiên là pha cắt mặt hậu vệ đối phương sút một chạm ra ngoài sau đường căng ngang của Trọng Hoàng.

Chiếc thẻ đỏ của Khalifa Al Hammadi là bước ngoặt của trận đấu. Ảnh: NGỌC DUNG

Tiếp đó, Tiến Linh khiến Khalifa Al Hammadi phải phạm lỗi với anh và nhận thẻ đỏ rời sân từ phút 37. Phút 44, lại là Tiến Linh sút bóng ngoài vòng cấm tung nóc lưới thủ thành Khalid Essa, ghi bàn thắng duy nhất cho đội tuyển Việt Nam.

Ngoài ra, trong hiệp 2 Tiến Linh còn có pha dứt điểm cận thành ra ngoài sau đường tạt bóng rất dẻo của Văn Hậu. 81 phút có mặt trên sân đã cho thấy một Tiến Linh nguy hiểm như thế nào. Tiến Linh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trước đội hạt giống số 1 của bảng UAE.

Phải nói rằng Tiến Linh đã từ “người thừa” thành người hùng của đội tuyển Việt Nam. Nói Tiến Linh là “người thừa” là bởi anh từng bị thầy Park loại khỏi danh sách đội tuyển Việt Nam. Nhưng đây có thể chỉ là chiêu “tung hỏa mù” của thầy Park khiến các đối thủ không biết đâu mà lần.

Ông gạt Tiến Linh ra khỏi mọi sự chú ý để rồi bất ngờ gọi lại anh, trao cho anh suất đá chính. Đáp lại sự tin tưởng của thầy Park, Tiến Linh chơi cực hay và ghi bàn duy nhất “hạ sát” UAE.

Nhận định trên càng có cơ sở khi chính Tiến Linh tiết lộ sau trận đấu: “Tôi không bất ngờ khi HLV Park Hang-seo điền tên tôi vào đội hình xuất phát. Trong những buổi tập của đội tuyển, thầy Park đã cho tôi tập luyện làm quen với sơ đồ chiến thuật. Tôi cảm thấy không có gì quá lo lắng cả”.

HLV Van Marwijk đã thua sự cao tay của HLV Park Hang-seo. ẢNH: NGỌC DUNG

Trong trận gặp UAE, thầy Park còn tung chiêu độc khác. Đó là việc thay đổi số áo của các cầu thủ. Ngoại trừ những cầu thủ đã nhẵn mặt với đội hình chính tuyển Việt Nam thì ở trận đấu với UAE, thầy Park đã thay đổi số áo của bốn người. Đó là số áo của Tiến Linh, Văn Toàn, Hùng Dũng và Tuấn Anh.

Tuấn Anh trận trước mặc áo số 14 đến trận gặp UAE thì được ông Park cho mặc áo số 21. Bản thân Văn Toàn thì nhường chiếc áo số 9 lại cho Hùng Dũng để mặc áo số 14 của… Tuấn Anh. Tiến Linh thì từ số áo 18 chuyển qua mặc áo số… 22.

Sự thay đổi này khiến đối thủ không biết ai là ai để rồi ít nhất ba cầu thủ đã tỏa sáng trong trận thắng UAE. Tuấn Anh là cầu thủ xuất sắc nhất trận với khả năng điều phối bóng, thoát pressing tuyệt vời và đặc biệt gây sốc với kỹ năng đánh chặn cực hay. Hùng Dũng là người thực hiện đường chuyền quyết định để Quang Hải bỏ bóng, hút theo một hậu vệ đối phương cho Tiến Linh nhận bóng và dứt điểm ghi bàn thắng vàng cho Việt Nam.

Quang cảnh buổi họp báo sau trận đấu. ẢNH: NGỌC DUNG

Việc ví Tiến Linh là “người thừa” chỉ là một cách nói nhằm “tôn lên” độ quái và cái hay của thầy Park. Ông đã giấu bài thành công với tất cả, với chính giới truyền thông và người hâm mộ nước nhà.

Tiến Linh bây giờ đã trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam. Anh là cầu thủ ghi bàn nhiều nhất của Việt Nam tại chiến dịch vòng loại World Cup 2022 đến lúc này với hai bàn thắng.

Dưới tay thầy Park, đội tuyển Việt Nam đang đi đúng hướng và hy vọng rằng trận đấu sắp tới gặp Thái Lan, chiến lược gia người Hàn Quốc lại “tung chiêu mới” khiến người Thái lại “ôm hận” trước Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm