Chung kết U19 Đông Nam Á:

Thua U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam lần thứ 3 'vuột' cúp vàng

Video trận chung kết giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản. Nguồn: Youtube

Với tính chất quan trọng của trận chung kết, hai đội nhập cuộc đầy thận trọng. Các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn thi đấu với lối chơi quen thuộc bằng các đường chuyền ngắn trong phạm vi hẹp để tìm đường vào khung thành thủ môn Kousuke. Tuy nhiên, các cầu thủ U19 Nhật Bản thi đấu đầy kỷ luật, họ chủ động áp sát mỗi khi các cầu thủ U19 Việt Nam có bóng và thực hiện những pha tấn công với tốc độ nhanh nhằm tạo sự khác biệt.

Với thế trận đó, U19 Việt Nam hầu như không tạo được đợt tấn công nguy hiểm nào về phía khung thành thủ môn Kousuke. Trong khi đó, các cầu thủ U19 Nhật Bản cũng chỉ tạo được một vài cơ hội nhưng cũng không thành công.

Hai đội triển khai thế trận quá chặt chẽ. Ảnh: VFF.

Cơ hội rõ ràng nhất của hiệp đấu này thuộc về các cầu thủ U19 Nhật Bản. Sau khi các cầu thủ U19 Việt Nam thực hiện pha tấn công không thành công, U19 Nhật Bản có pha phản công nhanh sắc lẹm, bóng được chuyền rất nhanh ra cánh phải cho cầu thủ U19 Nhật Bản thực hiện pha bức tốc rất tốc độ rồi chuyền ngược ra sau cho Kaneko Shota sút bóng sệt hiểm hóc, thủ môn Văn Trường kịp đổ người đẩy bóng hết đường biên ngang.

Bước sang hiệp 2, cả hai đội vẫn tạo ra thế trận hết sức chặt chẽ, đặc biệt là các cầu thủ Nhật Bản. Họ giữ cự ly đội hình quá tốt khiến các đợt lên bóng của các cầu thủ U19 Việt Nam lâm vào bế tắc. Ở hiệp đấu này, Văn Toàn và Công Phượng có hai cơ hội áp sát khung thành thủ môn Kousuke nhưng cả hai lần các hậu vệ U19 Nhật Bản đều nhanh chóng ập vào rất nhanh trước khi các cầu thủ U19 Việt Nam kịp dứt điểm.

Bàn thắng duy nhất của Genta đem về cúp vàng cho U19 Nhật Bản.

Trong thế trận như vậy, U19 Nhật Bản đã tạo được sự khác biệt với bàn thắng quý giá của cầu thủ vào sân thay người Genta ở phút 75. Tận dụng thoáng sơ hở của hàng thủ U19 Việt Nam, nhận đường chuyền đẹp của đồng đội, Genta thực hiện cú sút quyết đoán bóng đi sệt và hiểm vào góc khiến thủ thành Văn Trường không có cơ hội cản phá.

Những phút còn lại, các cầu thủ U19 Việt Nam thi đấu rất quyết tâm nhưng vẫn không thể xuyên thủng mành lưới U19 Nhật Bản đành chịu chấp nhận thua với tỉ số tối thiểu 0-1.

Với kết quả này, các cầu thủ trẻ U19 Nhật Bản lần thứ hai đăng quang trong một giải đấu được tổ chức tại Việt Nam. Lần trước vào cuối năm ngoái U19 Nhật Bản cũng vô địch cúp tứ hùng tại TP.HCM.

Còn với các cầu thủ U19 Việt Nam, đây là lần thứ ba liên tiếp các cầu thủ trẻ của chúng ta dừng bước trước ngưỡng cửa thiên đường. Trước đó, U19 Việt Nam đã thua 2 trận chung kết trước Indonesia tại giải U19 Đông Nam Á năm ngoái và mới đây là trận thua 3-4 trước U19 Myanmar trong trận chung kết U22 Đông Nam Á.

Đội hình xuất phát của hai đội:

U19 Việt Nam: Văn Trương, Hồng Duy, Đông Triều, Tiến Dũng, Anh Thi, Văn Long, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Nhật Bản: Kousuke, Yuki, Keisuke, Shota, Kohya, Sakai Daisuke, Takari Daisuke, Yosuke, Rikiya, Naoki, Taro.

Bàn thắng: Genta (75’)

Thua U19 Nhật Bản, U19 Việt Nam lần thứ 3 'vuột' cúp vàng ảnh 3

Nguồn: VFF

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trọng tài đã thổi còi kết thúc trận đấu. U19 VN lại một lần nữa thất bại trong trận chung kết, lần này là trận thua 0-1 trước U19 Nhật Bản.

Trận đấu sẽ có thêm 3 phút bù giờ.

Phút 89, cầu thủ U19 Việt Nam ập vào sau pha đá phạt góc của Công Phượng nhưng hậu vệ Nhật Bản đã nhanh chân phá bóng ra.

Phút 88, Keisuke của Nhật Bản vừa có cú sút trong vòng cấm vọt xà.

Phút 81, U19 Việt Nam có sự thay đổi người cuối cùng. Tuấn Tài vào sân thay cho Văn Long.

Phút 78, Văn Sơn vào sân thay Đông Triều bị chấn thương.

Phút 77, cầu thủ Nhật Bản vừa có cú sút xa như trái phá khiến thủ môn Văn Trường phải vất vả đẩy bóng ra.

Vàooooooo. Phút 75, Genta có sú sút quyết đoán bóng đi sệt và hiểm vào góc khung thành khiến thủ môn Văn Trường không thể cản phá. 1-0 cho U19 Nhật Bản.

Phút 74, Văn Toàn có pha xoay trở khéo léo trước khi thực hiện cú dứt điểm trong vòng cấm, nhưng 2 hậu vệ Nhật Bản đã kịp ập vào cản phá thành công.

Phút 72, cầu thủ mới vào sân thay người Masaomi thực hiện cú sút xa đi không chính xác.

Phút 68, U19 Nhật Bản có sự thay đổi người thứ 2, Ototehara Genta vào sân thay cho Ogawa Naoki.

Phút 61, U19 Việt Nam có sự thay đổi người đầu tiên, Văn Đức vào sân thay cho Quang Hải.

Phút 57, U19 Việt Nam vừa tạo được pha lộn xộn trước khung thành U19 Nhật Bản. Công Phượng và Văn Toàn phối hợp rất đẹp mắt với nhau sau đó Công Phương thoát xuống nhưng trước sự kềm cặp quá rát của hậu vệ U19 Nhật Bản, Công Phượng đã không thể dứt điểm, thủ thành U19 Nhật Bản kịp thời lao ra ôm gọn bóng khi Văn Toàn ập vào.

Ngay đầu hiệp 2, Công Phượng đã thực hiện cú sút từ xa chệch cột dọc.

 

Ở hiệp đấu thứ 2, U19 Nhật Bản có sự thay đổi người đầu tiên, Nakano Masaomi vào sân thay cho Kitagawa Kohya.

Trọng tài cho hiệp hai được bắt đầu.

Hiệp một trận đấu giữa U19 VN và U19 Nhật Bản đã kết thúc với tỉ số 0-0.

Hiệp một trận đấu có 1 phút bù giờ.

Phút 43, các cầu thủ U19 VN mắc hai sai lầm liên tiếp ngay phần sân nhà, rất may các cầu thủ U19 Nhật Bản không tận dụng được cơ hội.

 

Một CĐV nhí hiếm hoi của U19 Nhật Bản trên sân giữa một rừng CĐV Việt Nam.

Phút 36, công Phượng và Keisuke có pha va chạm rất mạnh, cả hai đều phải nằm sân.

Phút 34, U19 Việt Nam vừa có pha phối hợp không tốt trước vòng cấm địa khi Văn Trường đã lao ra, rất may không có cầu thủ Nhật Bản nào hỗ trợ trong vòng cấm.

Phút 32, Keisuke có cú sút từ khoảng cách rất xa, không khó để thủ môn Văn Trường bắt gọn bóng.

Hai đội triển khai thế trận quá chặt chẽ. Ảnh: VFF

30 phút đầu tiên của trận đấu đã trôi qua, hai đội vẫn triển khai thế trận khá chặt chẽ, đặc biệt là các cầu thủ U19 Nhật Bản. Với thế trận đó, cơ hội hai đội tạo ra là không nhiều.

Phút 23, số 19 của U19 Nhật Bản Kitagawa Kohya vừa có pha đi bóng và thực hiện cú sút xa đi chệch cột dọc.

Phút 20, Văn Toàn có pha đi bóng rất cố gắng bên cánh phải, đường tạt bóng cuối cùng của Văn Toàn đã bị hậu vệ Nhật Bản kịp áp sát cản phá.

Phút 15, U19 Nhật Bản có pha phản công nhanh, bóng được chuyền nhanh sang cánh phải cho cầu thủ U19 Nhật Bản, cầu thủ này bức tốc rất nhanh rồi chuyền ngược ra sau cho Kaneko Shota sút bóng sệt rất hiểm hóc, thủ môn Văn Trường kịp đổ người đẩy bóng hết đường biên ngang.

Phút 12, U19 Nhật Bản có pha tấn công rất nguy hiểm bên cánh phải, rất may là đường chuyền vào trong của cầu thủ U19 Nhật Bản lại đi không chính xác.

5 phút đầu tiên của trận đấu đã trôi qua, hai đội nhập cuộc rất chậm rãi và tương đối thận trọng.

Hiệp một trận chung kết U19 Đông Nam Á giữa U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản đã chính thức bắt đầu.

Trước khi bóng lăn, một cuộc thăm dò nhỏ trên Pháp luật TP. HCM Online cho thấy có 64% bạn đọc tin rằng U19 Việt Nam sẽ chiến thắng trước U19 Nhật Bản để đăng quang tại giải U19 Đông Nam Á lần này.

Trên khán đài, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng dự khán trận đấu này.

Ở trận chung kết, U19 VN ra sân với trang phục toàn trắng, U19 Nhật Bản ra sân với trang phục toàn xanh.

U19 Việt Nam xuất phát với đội hình chỉ có một sự thay đổi duy nhất so với trận bán kết gặp U19 Myanmar. Hậu vệ Anh Thi sẽ được ra sân ngay từ đầu thay thế cho Văn Sơn. Những cầu thủ được NHM kỳ vọng nhất như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Long, Công Phượng, Văn Toàn... đều được ra sân ngay từ đầu.

Ở trận tranh giải ba kết thúc cách đây ít phút, U19 Thái Lan đã vượt qua U19 Myanmar với tỉ số tối thiểu 1-0 bằng bàn thắng duy nhất của Patipan ở phút bù giờ.

U19 Việt Nam từng hai lần 'ôm hận' trước một U19 Nhật Bản bản lĩnh và đẳng cấp. Lần gặp lại này trong trận chung kết U19 Đông Nam Á, liệu U19 Việt Nam có giành chiến thắng để khẳng định một thế hệ trẻ mới của bóng đá Việt Nam đã thực sự bước ra biển lớn? 

Nỗi lo Công Phượng

Đội trưởng U-19 Việt Nam khi bị thay ra ở giữa hiệp 2 trận bán kết đã buồn thiu vì không thể có bàn thắng cho riêng mình. Công Phượng sau một lần phá lưới U-19 Úc và một bàn vào lưới Nhật vẫn chơi rất năng nổ với những pha độc diễn như làm xiếc. Thế nhưng sự kỳ vọng quá lớn của giới hâm mộ trên sân Mỹ Đình ở mỗi lần chạm bóng lại hô vang tên anh vô tình làm cho chân sút này gánh phải áp lực quá lớn. Trong trận bán kết, Công Phượng không chỉ nhiều lần ôm bóng vùng vẫy giữa hàng thủ Myanmar chưa hiệu quả mà còn “quên” chuyền bóng cho đồng đội ở vị trí săn bàn tốt hơn. Hy vọng Công Phượng vẫn hồn nhiên như ngày nào và mong cho những kỳ vọng như phát cuồng của khán giả sẽ không làm anh “say” mà đánh mất mình. 

Đội hình xuất phát của hai đội:

U19 Việt Nam: Văn Trương, Hồng Duy, Đông Triều, Tiến Dũng, Anh Thi, Văn Long, Xuân Trường, Tuấn Anh, Quang Hải, Công Phượng, Văn Toàn.

U19 Nhật Bản: Kousuke, Yuki, Keisuke, Kaneko Shota, Kohya, Sakai Daisuke, Takari Daisuke, Yosuke, Rikiya, Naoki, Taro.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm