Trước VCK U-23 châu Á:

Thử tính cho U-23 Việt Nam 4 điểm?

Vòng chung kết U-23 châu Á, khu vực Đông Nam Á (không kể thành viên không chính thức Úc) có ba đại diện tham dự gồm U-23 Việt Nam, U-23 Thái Lan và U-23 Malaysia.

U-19 Việt Nam từng vài lần cho U-19 Úc ôm hận.

Thử đặt giả thiết U-23 Việt Nam có 4 điểm sau vòng bảng được không?

Trong ba suất Đông Nam Á dự VCK U-23 châu Á thì U-23 Malaysia dẫn đầu bảng vòng loại, còn hai đội Thái Lan và Việt Nam đoạt vé vớt.

U-23 Thái Lan ở bảng B rất khủng gồm đương kim vô địch Nhật Bản, Triều Tiên và Palestine. Còn Việt Nam ở bảng D cùng với Hàn Quốc, Úc và Syria. Thái Lan nêu mục tiêu tối thiểu có 4 điểm, tức ít nhất là thắng một trận. “Đối tượng” mà thầy trò HLV Jankovic muốn thắng chính là Palestine, hai đội còn lại Nhật và Triều Tiên, Thái Lan kiếm ít nhất 1 điểm.

Nhưng cũng có khi 3 điểm, đối tượng chính là Triều Tiên mà Thái Lan “ủ mưu” đánh bại. Rất khó nhưng đó là con đường mà Thái Lan phải nghĩ tới. Còn U-23 Thái Lan mà đòi đánh bại U-23 Nhật Bản thì hầu như không thể.

Song ở cấp độ đội tuyển lớn hơn thì cơ hội chiến thắng của VN trước Úc giảm dần.

Còn với U-23 Việt Nam, xét trên lý thuyết thì U-23 Việt Nam là đội yếu nhất bảng D. Hàn Quốc mạnh nhất, kế đến Úc và cuối cùng là Syria.

Theo như lịch thì trận đầu U-23 Việt Nam gặp U-23 Hàn Quốc (13 giờ ngày 11-1-2018), trận thứ nhì gặp Úc (18 giờ, ngày 14-1), trận cuối vòng bảng gặp U-23 Syria (ngày 17-1).

U-23 Hàn Quốc thì hàng đầu châu lục.

Ở bảng này khả năng cao nhất là Hàn Quốc mạnh nhất, căn cứ trên bình diện bóng đá Olympic, Asiad và U-23 thì Hàn Quốc thuộc nhóm đầu châu lục. Hiện nay Olympic Hàn Quốc là đương kim vô địch. Nhiều khả năng là Hàn Quốc nuôi mục tiêu thắng từng trận một, chứ không… đè một ai ra để hủy diệt. U-23 Việt Nam ra quân trận đầu thua Hàn Quốc là điều có thể tiêu liệu.

Trong "mục tiêu 4 điểm" thì U-23 VN phải đánh bại U-23 Syria.

Trận này nhất định toàn đội Úc sẽ “soi” đối thủ U-23 Việt Nam mà hai đội sẽ chạm trán nhau ở lượt trận thứ hai. U-23 Việt Nam có thể chấp nhận một trận thua trước U-23 Hàn Quốc với tỉ số tích cực, càng ít bàn thua càng tốt. Vấn đề quan trọng là bảo toàn lực lượng, không bị thẻ phạt, chấn thương, lộ bài… để sau chơi “canh bạc tất tay” với U-23 Úc ở lượt trận thứ nhì bằng những chiến thuật, mảng miếng bất ngờ và thể lực sung mãn cùng sự tự tin thì mới mong có kết quả tích cực trước Úc.

Kế hoạch 4 điểm là rất khó, song không phải là không thể.

Nếu “trong chiến dịch 4 điểm” thì đây sẽ là trận cầu mà thầy trò HLV Park Hang-seo phải lấy được 1 điểm. Những năm gần đây, thỉnh thoảng các đội trẻ Việt Nam như U-16 và U-19 bất ngờ đánh bại các đội cùng tuổi của Úc dẫn đến Úc rất cảnh giác mỗi khi chạm trán. Càng tiếp cận bóng đá người lớn thì cơ hội đánh bại của các đội Việt Nam trước Úc giảm hẳn.

Tuy nhiên, nếu có một thế trận hợp lý thì tia hy vọng bất ngờ đến với U-23 Việt Nam vẫn có, đó là ít nhất có được 1 điểm.

Còn với Syria, đây là đội bóng đến từ đất nước chiến tranh, trên bảng xếp hạng của FIFA lẫn thực tế thì Syria vẫn cao hơn Việt Nam rất nhiều. Nhưng các đội trẻ Việt Nam thì lại hay có cửa gây bất ngờ với các đội phía Tây Á.

Với một chiến thuật hợp lý khả năng đánh bại Syria cũng có thể xảy ra với U-23 Việt Nam. Cơ hội đánh bại Syria vẫn cao hơn rất nhiều so với cơ hội hòa với Úc.

Trong bóng đá mọi chuyện đều có thể xảy ra cùng với “thần may mắn” mỉm cười.

Hy vọng U-23 Việt Nam nỗ lực hết mình cùng với lối chơi hợp lý trước từng đối thủ để không phải đá ba trận vòng bảng… rồi chia tay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm