Bán kết lượt về AFF Suzuki Cup 2016, Việt Nam – Indonesia

Thầy-trò đối đầu ‘một mất một còn’

Buổi họp báo trước trận bán kết lượt về Việt Nam tiếp Indonesia, diễn ra hôm nay 7-12, HLV Riedl chia sẻ: “Tôi không nghĩ trận đấu phải giải quyết bằng loạt luân lưu và Indonesia sẽ giải quyết trận đấu theo cách riêng của mình”. Ông Riedl cũng tự tin cho rằng mình không nghĩ đến hai lượt giao hữu mà Indonesia hòa sân nhà, thua sân khách vì vào bán kết với thể thức knock out thì hoàn toàn khác.

Người đồng nghiệp phía bên kia cũng là học trò cũ của ông Riedl, HLV Nguyễn Hữu Thắng, nói: “Tôi cũng nghĩ trận đấu sẽ không kéo đến loạt luân lưu. 20 năm trước tôi là học trò của HLV Riedl nhưng giờ đây tôi và thầy tôi ở hai chiến tuyến. Đội nào tận dụng cơ hội tốt đội đó sẽ chiến thắng”.

HLV Hữu Thắng cũng cho rằng sau trận bán kết lượt đi, thầy trò ông đã bị “ném đá” nhiều nhưng ông cũng mong dư luận kiên trì chờ đến sau trận bán kết lượt về rồi hãy phán xét (!?).

Để tìm được chiến thắng và lật ngược tình thế, thầy trò HLV Hữu Thắng không được mắc những sai lầm, đồng thời phải có nhân tố mới. Ảnh: XUÂN HUY

Ở trận bán kết lượt về này, cả hai đội hầu như đều có được lực lượng mạnh nhất. Phía Indonesia có sự trở lại của hai trung vệ Basna và Ariyanto, trong khi chủ nhà có sự trở lại của Đình Luật. Riêng tiền vệ phòng ngự Hoàng Thịnh thì vẫn chạy đua với thời gian.

Một nghịch lý là chính HLV Riedl giờ lại đau đầu với việc tiếp tục dùng cặp trung vệ mà lượt đi đã thi đấu rất hay trong vai người đóng thế hay sử dụng lại cặp trung vệ Basna - Ariyanto vừa hết án treo giò.

Trong khi đó, HLV Hữu Thắng có vẻ bực bội với việc bị chỉ đạo nhiều quá cùng những gợi ý nên đưa Công Phượng ra sân sớm hoặc dùng cầu thủ này thay cầu thủ nọ nên đã phát biểu: “Tôi là người quyết định cuối cùng và chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Không ai có thể ép hoặc điều khiển tôi dùng cầu thủ này, cất cầu thủ nọ vì đội bóng của chúng tôi là một tập thể gắn kết và mục tiêu cao nhất vẫn là tính hiệu quả của đội bóng”.

Bật mí về đội hình Indonesia, báo chí Indonesia đề cập việc HLV Riedl cho biết trung vệ Wahyui, người va chạm với Công Vinh dẫn đến quả 11 m ở lượt đi, nhiều khả năng không có trong đội hình xuất phát, thay vào đó là trung vệ Ariyanto.

Sẽ có những “tần số” khác nhau khi đội tuyển Indonesia làm khách tại Mỹ Đình. Họ sẽ ưu tiên phòng ngự, không để thủng lưới và dựa vào đấy để chực chờ sơ hở do nôn nóng của đội tuyển Việt Nam mà phản công và ăn bàn. Phần lớn trong hiệp 2 trận lượt đi, thầy trò HLV Riedl đã thử nghiệm việc đặt “xe buýt” trước cầu môn và việc thành công đấy còn phải kể đến những pha dứt điểm kém duyên của các tiền đạo Việt Nam.

Với Indonesia, phía trên vẫn bố trí những cầu thủ tốc độ như Boaz Salossa, Lilipaly luôn chực chờ có cơ hội là phản công và có khả năng độc lập tác chiến. Ngoài ra, khi cần Lilipaly cũng sẽ tham gia phòng ngự rất tích cực, đóng vai trò cầu nối giữa hai tuyến.

Với thực lực có được, đội tuyển Việt Nam hoàn toàn có khả năng lật ngược tình thế với chiến thắng 1-0 hoặc 3-1 hay 4-2 để giành chiến thắng chung cuộc vào chung kết. Tuy nhiên, để đạt được điều đấy các học trò HLV Hữu Thắng buộc phải chắt chiu từng cơ hội thay vì phung phí như lượt đi, đồng thời tuyến dưới đừng để phạm sai lầm.

Vẫn biết vào trận với yêu cầu bắt buộc là buộc phải thắng, còn nếu để Indonesia ghi bàn trên sân Mỹ Đình thì buộc phải ghi nhiều hơn đối thủ hai bàn sẽ rất khó nhưng không phải là bế tắc nếu chơi đúng sức và đừng bị cuốn theo đối phương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm