Thầy Park nhận huân chương lao động, báo chí Hàn Quốc nói gì?

Năm 2018, khi đưa đội U-23 Việt Nam (VN) trở thành nhà á quân châu lục, HLV Park Hang-seo được Chính phủ VN trao Huân chương Lao động hạng ba. Năm nay ông được trao Huân chương Lao động hạng nhì.

Bài viết trên tờ Thời báo Hàn Quốc, nêu ra nhiều lý do để công dân của họ hai lần được Chính phủ VN vinh danh.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện trao bằng khen cho HLV Park Hang-seo. Ảnh Yonhap

Bài báo viết, HLV Park Hang-seo, vị HLV người Hàn Quốc của tuyển VN đã nhận được những tấm huân chương cấp nhà nước Việt Nam. Đây là phần thưởng dành cho những cá nhân có thành tích to lớn trong lao động, sáng tạo và xây dựng đất nước. HLV Park Hang-seo là người nước ngoài đầu tiên vinh dự được nhận phần thưởng lớn này trong bóng đá VN.

Trong buổi lễ trao Huân chương Lao động hạng nhì, HLV Park Hang-seo nói: “Thay mặt cầu thủ và ban huấn luyện, tôi xin phép nhận vinh dự này. Vinh dự này giúp tôi phấn đấu nhiều hơn trong công việc, làm việc cật lực hơn để phát triển bóng đá VN. Tôi cảm thấy thật vinh dự và cùng với đó là trách nhiệm nặng nề hơn nữa với bóng đá VN”.

Bài báo trên hãng tin Yonhap viết: “HLV Park Hang-seo đã tạo nên những điều kỳ diệu cho đội tuyển VN và U-23 VN kể từ khi ông nhận nhiệm vụ vào tháng 10-2017. Ông Park đã đem đến ngôi vô địch bóng đá nam SEA Games 2019 lần đầu tiên kể từ 60 năm qua cho Việt Nam.

Những danh hiệu á quân U-23 châu Á, vào bán kết Asiad 18, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian Cup 2019… đều là những thành tích vượt lên trên của bóng đá VN.

Bài báo cũng cho biết, HLV Park Hang-seo đang nỗ lực đưa đội tuyển VN vào giai đoạn ba vòng loại World Cup 2022 mà hiện nay VN đang nhất bảng G.

Cũng theo báo chí Hàn Quốc, trong buổi lễ trao Huân chương Lao động cho HLV Park Hang-seo, các trợ lý Lee Young-jin và Kim Han-yoon cũng nhận các phần thưởng từ Chính phủ Việt Nam.

Trong khi đó, báo Korea Times liệt kê, HLV Park Hang-seo nhận Huân chương Lao động hạng ba năm 2018 khi đưa đội U-23 VN vào chung kết giải châu Á.

Khi HLV Park Hang-seo giúp đội tuyển VN lần thứ nhì lên ngôi vô địch AFF Cup 2018, ông được trao “Huân chương hữu nghị”. Đây là vinh danh dành cho người nước ngoài có những đóng góp lớn và mối quan hệ tình hữu nghị của các quốc gia.

Ở bản hợp đồng thứ nhất giữa HLV Park Hang-seo với bóng đá VN, ông nhận lương 240 ngàn USD/tháng.

Đến tháng 11-2019, HLV Park Hang-seo ký hợp đồng thứ hai với bóng đá VN, theo đó đảm bảo hai năm đầu các bên tuân thủ theo quy ước ghi trong hợp đồng, còn năm thứ hai tùy tình hình thương lượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm