Vòng loại Asian Cup 2019: Campuchia - Việt Nam 1-2

Thắng nhọc trên đất khách!

Sân vận động Olympic có sức chứa 70.000 người gần kín khắp bốn bề với không khí cuồng nhiệt chẳng khác gì chảo lửa. Bóng đá Campuchia lâu nay thường bị đánh giá ở thế kèo dưới Việt Nam (VN) nhưng đêm qua chủ nhà cho thấy họ đã cởi bỏ mặc cảm thân phận ấy. Các học trò Leonardo Vittorino chơi một thứ bóng đá giàu sức mạnh và rất tỉnh táo ở thế bị dẫn trước.

Khi nhiều cầu thủ còn chưa kịp chạm bóng thì Văn Quyết đã sớm ghi bàn cho đội khách từ một pha phối hợp mẫu mực. Minh Tuấn treo bóng từ gần giữa sân vào vòng cấm địa cho Trọng Hoàng dùng ngực trả về vừa đúng tầm cho Văn Quyết ra chân quyết đoán vào góc xa, mở điểm cho VN.

Trong một cuộc chơi với tư cách thế vai thuyền trưởng từ thất bại ở SEA Games 29, dễ thấy tân HLV Mai Đức Chung thận trọng với một đội hình già dặn về kinh nghiệm hơn sức trẻ. Bóng đá VN thời điểm này… sợ thua hơn bao giờ hết trong bối cảnh VFF đang run rẩy chờ phẫu thuật trách nhiệm, còn tinh thần cầu thủ sa sút và phong độ chưa thể kiểm chứng.

Trong một trận đấu mà nhiều cầu thủ được kỳ vọng đều lỗi nhịp thì Văn Quyết và Quang Hải  đã trở thành kép chính giúp Việt Nam có 3 điểm nhọc nhằn trước Campuchia.  Ảnh: Đ.VIÊN - CTP

HLV Mai Đức Chung chỉ giữ lại bốn gương mặt trẻ Tiến Dũng, Văn Thanh, Văn Hậu và Công Phượng chơi với những đàn anh kỳ cựu. Hai tiền vệ trẻ được đánh giá sáng tạo nổi bật ở các đội tuyển là Xuân Trường và Tuấn Anh phải nhường chỗ cho cặp tiền vệ chuyên đá phòng ngự là Hoàng Thịnh, Huy Hùng. Cả khi có bàn thắng sớm, các tuyển thủ vẫn đá chậm rãi, giữ thế trận hơn là dùng đòn đánh tổng lực như đã từng đối với Campuchia.

Chảo lửa Olympic không ngớt rền vang tiếng cổ vũ chói tai cũng đủ làm những ai yếu bóng vía hồi hộp hơn.

Campuchia không mất nhiều thời gian đưa trận đấu trở về vạch xuất phát với một pha đột nhập vòng cấm mạnh mẽ của Tit Dina ở phút thứ 10. Anh xé hàng rào phòng thủ đủ người của đội khách với một đường chuyền như đặt cho đội trưởng Chan Vathanaka tung cú sút gần đánh bại thủ thành Văn Lâm.

Lần đầu tiên đá với Campuchia, các tuyển thủ VN đã không còn giữ nổi tư thế kèo trên, dẫu Minh Tuấn có lần sút phạt dội xà ngang đối phương.

Rất khó nhìn ra sự xuất hiện trên sân của Công Phượng cho đến khi bị thay ra giữa hiệp 2 bởi Mạc Hồng Quân. Hậu vệ Văn Thanh cũng chỉ đủ sức chơi nửa hiệp 1. Dễ thông cảm cho các cầu thủ vừa đánh rơi nhuệ khí ở SEA Games vì những đàn anh của họ trở lại sân đá giải sau hai tháng nghỉ ngơi chẳng khá hơn với đôi chân lóng nga lóng ngóng. Ví như Trọng Hoàng có bóng đối diện thủ môn Sou Yati lại lúng túng vấp bóng, ngã dúi dụi.

Trong sự nhọc nhằn của các tuyển thủ VN vẫn có cái may khi Minh Tuấn bị chấn thương phải thay bằng Quang Hải. Và tiền vệ của Hà Nội có chiều cao khiêm tốn nhất sân đã nhảy lên đánh đầu làm tung lưới Campuchia sau cú vớt bóng từ sát biên cuối sân và lật bổng của Âu Văn Hoàn.

Người đóng thế Mai Đức Chung có trận đầu tiên với đội tuyển VN đã thỏa mãn cho VFF một chiến thắng trước cuộc mổ xẻ thất bại cay đắng với mục tiêu chính trong năm 2017 ở sân chơi SEA Games.

Toát mồ hôi hột với Campuchia

Các quan chức VFF ngồi trên khán đài VIP cười toe toét sung sướng với trận thắng khó của đội tuyển VN. Ngay trước giờ bóng lăn, họ phải mời gấp ông Dương Vũ Lâm đang làm nhiệm vụ ở giải U-18 Đông Nam Á tại Myanmar đáp chuyến bay vội đến Campuchia đóng vai trưởng đoàn. VFF có niềm tin ông Lâm kết hợp với HLV Mai Đức Chung sẽ không làm đội tuyển nam “lâm chung” mà ngược lại, sẽ mang sự may mắn như vừa đoạt ngôi vô địch SEA Games 29 với tuyển nữ VN. Tuy nhiên, các quan chức VFF vẫn sang ủng hộ đội nam vì ai cũng nghĩ sẽ thắng bởi Campuchia chưa bao giờ là đối thủ của mình. Xong trận thắng nhọc Campuchia 2-1, ai cũng thở phào nhẹ nhõm như vừa thắng… Thái Lan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm