Thách thức cho tân chủ tịch VFF

Khi biết thông tin Bộ VH-TT&DL giới thiệu Thứ trưởng Lê Khánh Hải ra ứng cử ghế chủ tịch VFF khóa mới, Giám đốc Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa và ông Nguyễn Công Khế lần lượt xin rút tên khỏi danh sách. Vài ngày trước, ông Hải từng nói sẽ không ra tranh cử chức danh này do bận nhiều việc nhưng mới đây ông đã chấp thuận. Như vậy, nếu không có gì thay đổi thì chắc chắn Thứ trưởng Lê Khánh Hải sẽ trở thành tân chủ tịch VFF trong kỳ đại hội dự kiến diễn ra vào đầu tháng 9-2018.

Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương nhìn nhận việc thứ trưởng của Bộ VH-TT&DL là người đứng đầu một tổ chức xã hội có tính phức tạp như bóng đá trong thời điểm này là hợp lý và thuận lợi hơn rất nhiều so với các thành phần khác. Ông Xương phân tích, sau thành công của đội tuyển U-23 Việt Nam tại giải châu Á, Nhà nước quan tâm hơn đến vai trò của bóng đá trong đời sống xã hội và rất cần người cầm trịch có tầm ảnh hưởng lớn để đưa làng bóng đi vào quỹ đạo.

Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải sẽ trở thành tân chủ tịch VFF. Ảnh: QUANG THẮNG

Thứ trưởng Lê Khánh Hải từng có nhiều năm quản lý ngành thể thao sẽ nắm bắt dễ dàng hơn nhịp sống của bóng đá. Bên cạnh đó, bản thân ông Hải có uy tín cao trong giới nên không quá khó tập hợp các nguồn lực xã hội chịu dấn thân, chịu hỗ trợ cho bóng đá từ tinh thần đến vật chất.

Hạn chế lớn nhất của VFF nhiệm kỳ VII ai cũng thấy là tình trạng bè phái, mất đoàn kết của các vị trí chủ chốt dẫn đến việc mạnh ai nấy làm mà chưa cùng nhau nhìn về một hướng. Tân chủ tịch VFF cần phân định rõ ràng về vai trò quản lý nhà nước với tư cách thứ trưởng của một bộ đa ngành và nhiệm vụ lãnh đạo trong một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Mấu chốt chính là các ủy viên ban chấp hành VFF nhiệm kỳ mới phải giỏi việc, như những trợ thủ đắc lực cho chủ tịch VFF.

Điều quan trọng nữa của chủ tịch VFF là phải tính toán lộ trình phù hợp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam, có thể đạt đến cột mốc nào đó trong 1-2 nhiệm kỳ do mình đứng đầu. Sau đó, thứ trưởng sẽ trả lại vị trí cho những người làm bóng đá thứ thiệt, theo đúng tinh thần của tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Vấn đề còn lại của tân chủ tịch VFF chính là thời gian dành cho công việc, như chính ông Hải thừa nhận mình quá bận bịu.

Sau gần năm tháng 67 thành viên VFF đề cử nhân sự cho các chức danh chủ chốt, chỉ tính riêng vị trí chủ tịch VFF có đến bốn ứng viên xin rút, còn mỗi Thứ trưởng Lê Khánh Hải. Bốn năm trước, ông Hải từng ứng cử chức danh này nhưng rút lui vào giờ chót và cuối cùng ông Lê Hùng Dũng một mình trúng cử chủ tịch VFF nhiệm kỳ VII.

Theo quy định về ứng viên của Bộ VH-TT&DL phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xin chủ trương, sau đó mới trình lên Ban Bí thư. Khi nhận được sự đồng ý của các cấp có thẩm quyền, Bộ mới gửi văn bản chính thức cho VFF và hoàn tất những công việc liên quan đến tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm