‘Tam giác vàng’ giữa sân

Sau bảy trận giao hữu gần nhất, đội tuyển Việt Nam bất bại (năm trận thắng) nhưng ban huấn luyện vẫn chưa có cơ hội tập đánh trận nhuần nhuyễn cho đội hình tối ưu. Dễ thấy HLV Hữu Thắng có nhiều thử nghiệm ở các tuyến và tìm ra các phương án thay thế dù không phải lúc nào cũng an tâm.

HLV Hữu Thắng luôn nói đội tuyển không phụ thuộc bất cứ ai nhưng có thể thấy không có một hoặc vài mắt xích hay khi dịch chuyển hệ thống chiến thuật thì cỗ máy chưa thể hoạt động trơn tru.

Nếu như hàng phòng ngự bốn người và hai mũi nhọn đá cao nhất không có nhiều phân vân cho HLV Hữu Thắng thì ở trung tuyến, những sự thay thế nhân sự đều có chút trục trặc.

Ban huấn luyện nhiều lần sử dụng sơ đồ 4-4-1-1, trong đó hai vị trí tiền vệ trung tâm chơi ngang nhau chỉ là giải pháp tình thế. Điểm mạnh phát động tấn công từ Xuân Trường thì đấy cũng là yếu huyệt về tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự.

Tiền vệ dư thừa nhưng Phi Sơn (20) ở lại đội tuyển, lấy suất của Đình Tùng gây tranh cãi trong  cuộc chọn lọc của HLV Hữu Thắng. Ảnh: XUÂN HUY

Nghiệt nỗi đội tuyển duy nhất có Hoàng Thịnh đá thủ ổn định từ tuyến hai nhưng anh không thể đá suốt với sức khỏe và phong độ ổn định trong cả quá trình AFF Cup. Ngoài ra, tiền vệ phòng ngự có Trọng Hoàng hay bí thế còn có Thanh Trung hay trung vệ Quang Huy thế vai vẫn không tròn trịa như Hoàng Thịnh.

Chính vì thế hệ thống chiến thuật yêu thích của HLV Hữu Thắng và tỏ ra hiệu quả nhất vẫn là cách chơi với ba tiền vệ trung tâm trong sơ đồ 4-1-4-1. Sức sống nổi bật của đội tuyển đề cao đặc biệt vai trò của hàng tiền vệ. Ngoài hai biên đương nhiên thuộc về Thành Lương (trái) và Văn Toàn (phải) hoặc có thể thay thế không nhiều khập khiễng thì ở giữa bắt buộc phải thỏa mãn cho sự xuất hiện của Hoàng Thịnh - Tuấn Anh - Xuân Trường. Ba tiền vệ này chính là “tam giác vàng” của đội tuyển mà thiếu một cạnh đều để lại lỗ hổng khó bù đắp.

Vòng tròn trung tâm là khu vực sôi động nhất của đội tuyển Việt Nam và cũng thể hiện nhiều khiếm khuyết nhất nếu chỉ vắng một trong ba nhân vật này.

Tuấn Anh mới đá một trận thắng đậm CHDCND Triều Tiên 5-2 thể hiện vai trò rất lớn cả trong kiến thiết lẫn ghi bàn. Tuy nhiên, do bận trở về CLB Yokohama và chấn thương đã khiến anh không thể ra sân trong sáu trận còn lại.

Tương tự, Xuân Trường tái xuất ở trận thắng lượt về Indonesia 3-2 và hòa CLB Avispa Fukuoka nhưng chơi không nổi bật như trận Triều Tiên do vắng người đá cạnh ăn ý nhất Tuấn Anh.

Trong sự xuất sắc của cả Tuấn Anh và Xuân Trường trong cách thiết kế các đường tấn công phải kể đến khả năng “dọn dẹp” khoảng trống sau lưng họ của Hoàng Thịnh. Một lần phải ngồi ngoài do quá tải bị căng cơ, chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ cân nhắc sử dụng Hoàng Thịnh sao cho hợp lý nhất.

Tranh cãi về suất trụ lại của Phi Sơn

Một cựu tuyển thủ quốc gia bất ngờ về việc HLV Hữu Thắng loại chân sút Đình Tùng trong số năm cầu thủ đầu tiên bị gạch tên mà không phải Phi Sơn. Cựu tuyển thủ này giải thích Đình Tùng chơi nổi bật ở V-League và có thể chơi đa năng trên tuyển, còn Phi Sơn không thể sánh bằng. Thậm chí có dư luận còn cho rằng HLV Hữu Thắng ưu ái cầu thủ gốc Nghệ An hơn và ngoài Phi Sơn còn có 12/25 cầu thủ khác có liên quan đến CLB cũ hoặc học trò ruột của ông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.