Sevilla vô địch Europa League sau loạt luân lưu nghẹt thở

Loạt đá luân lưu

Sevilla

Tỷ số

Benfica

Bacca (vào)

1-1

Lima (vào)

Mbia (vào)

2-1

Cardozo (bị cản phá)

Coke (vào)

3-1

Rodrigo (bị cản phá)

Gameiro (vào)

4-2

Luisao (vào)

Tỷ số loạt đá luân lưu là 4-2 nghiêng về Sevilla, qua đó giúp CLB Tây Ban Nha lần thứ ba trong vòng tám năm đăng quang ở sân chơi số hai của bóng đá châu Âu cấp CLB. Hai lần trước họ lên ngôi ở sân này diễn ra vào các mùa 2005-2006 (mùa cuối giải mang tên UEFA Cup) rồi 2006-2007.

Rakitic-Europa-League-2014-2-8624-140010

Sevilla lên đỉnh vinh quang sau chín tháng miệt mài tranh tài với 19 trận đấu, tính từ trận đầu tiên ở vòng loại thứ ba Europa League mùa này. Ảnh: Reuters.

Thủ môn Beto là người hùng của Sevilla khi anh tỏa sáng, từ chối cú đá 11 mét của Cardozo rồi Rodrigo ở các lượt sút thứ hai và ba, góp phần quyết định giúp đại diện La Liga thắng trong loạt đá cân não này. Nhưng Kevin Gameiro cũng xứng đáng được ngợi khen, bởi tiền đạo người Pháp đã vượt qua áp lực khủng khiếp để đá vào quả luân lưu cuối cùng, ấn định thắng lợi 4-2 cho Sevilla.

Với Benfica, thất bại trong loạt đá luân lưu trên sân Juventus Arena hôm qua đồng nghĩa với việc họ năm thứ hai liên tiếp gục ngã trước đỉnh vinh quang ở Europa League. Mùa trước, thầy trò HLV Jorge Jesus cũng để tuột cơ hội lên ngôi sau khi thua Chelsea 1-2 trong trận chung kết.

Thất bại hôm qua khiến lời nguyền trăm năm của Bela Guttmann với Benfica tiếp tục ứng nghiệm. Ra đi vì bất đồng năm 1962 ngay sau khi đoạt hai Cup C1 liên tiếp, HLV người Hungary này tức giận nói: "Benfica sẽ không thể giành thêm Cup châu Âu trong 100 năm tới". Trận thua Sevilla hôm qua là trận chung kết Cup châu Âu thứ tám mà đội bóng Bồ Đào Nha phải ngậm ngùi ra về tay trắng.

Benfica hôm qua gặp khó ngay từ khi bóng chưa lăn trên sân Juventus Arena. Họ mất ba trụ cột vì chấn thương và thẻ phạt. Sau 25 phút thi đấu, Benfica mất tiếp một trụ cột nữa và là người chơi hay nhất từ đầu trận - tiền đạo cánh Sulejmani, khiến HLV Jesus phải đưa vào sân Andre Almeida - một hậu vệ, và đẩy Maxi Pereira lên đá tiền vệ.

Bất chấp những thiệt thòi về nhân sự đó, Benfica vẫn chơi ngang ngửa và thậm chí còn tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn hơn so với Sevilla. Nhưng trong một buổi tối vô duyên ở Juventus Arena, các chân sút của hai bên thi nhau phung phí các cơ hội, để rồi lần thứ ba trong lịch sử các trận chung kết Europa League, kể từ khi giải mang tên này năm 2006, nhà vô địch chỉ được xác định qua loạt đá luân lưu.

Sevilla từng đăng quang ở mùa 2006-2007 sau khi thắng đồng hương Espanyol bằng đá luân lưu trong trận chung kết, với người hùng là thủ môn Andre Palop. Và hôm qua, họ tái hiện chiến thắng ấy với người hùng Beto, chủ nhân hai pha cản phá quyết định.

Beto-6901-1400106865.jpg

Beto bị Lima đánh bại trong lượt sút đầu, nhưng lại tỏa sáng khi cản phá thành công hai quả đá sau đó của Benfica.

Đội hình thi đấu:

Sevilla: Beto, Coke, Pareja, Fazio, Moreno, Mbia, Carrico, Reyes (Marin 78) (Gameiro 104), Rakitic, Vitolo (Diogo Figueiras 110), Bacca.

Dự bị: Javi Varas, Fernando Navarro, Iborra, Trochowski.

Thẻ vàng: Fazio, Moreno, Coke.

Benfica: Oblak, Maxi Pereira, Luisao, Garay, Siqueira (Cardozo 99), Ruben Amorim, Gomes, Gaitan (Ivan Calvaleiro 119), Sulejmani (Andre Almeida 25), Lima, Rodrigo.

Dự bị: Artur Moraes, Steven Vitoria, Djuricic, Jardel.

Thẻ vàng: Siqueria, Andre Almeida.

Trọng tài: Felix Brych

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

Thử thách lớn cho Futsal Việt Nam

(PLO)- Các đội khách rất mạnh của làng Futsal thế giới như Iran, Morocco hay ẩn số New Zealand đều tuyên bố chơi hết mình ở giải tứ hùng Futsal quốc tế TP.HCM 2024 khai mạc ngày 28-3 tại Nhà thi đấu Lãnh Binh Thăng.

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

VFF bồi thường cho HLV Troussier bao nhiêu tiền?

(PLO)- Ngay trong đêm 26-3, sau cuộc họp báo chia sẻ về trận thua đau 0-3 của tuyển Việt Nam trước đội khách Indonesia, VFF có cuộc hội ý khẩn cấp với HLV Troussier và hai bên đồng ý thỏa thuận chấm dứt hợp đồng.

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

HLV Troussier nói về việc không cho Quang Hải ra sân

(PLO)- Thầy trò HLV Troussier lại tiếp tục thua Indonesia ở trận lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2026 và đáng tiếc cú ngã đêm 26-3 càng đau hơn với cách biệt lớn về tỉ số lẫn cách chơi.

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

Khi thầy trò HLV Troussier không còn đường lùi...

(PLO)- Đội tuyển Việt Nam đang ở thế bất lợi trong cuộc đua vòng loại thứ hai World Cup 2026 và cuộc tái đấu Indonesia đêm 26-3, thầy trò HLV Troussier chỉ có mỗi con đường phải thắng.