Ronaldo lập hattrick giúp Bồ Đào Nha đoạt vé vớt

Trận lượt về play-off giữa Thụy Điển với Bồ Đào Nha chỉ thật sự hấp dẫn trong hiệp hai. Sau hiệp đầu có phần ít hứng khởi vì sự thận trọng, hai đội đá như lên đồng, tạo ra vô số cơ hội để rồi ghi được năm bàn thắng.

Ronaldo và Ibrahimovic biến hiệp đấu giàu sức sống đó thành sàn diễn của riêng họ khi cả hai đua nhau nổ súng, ghi cả năm bàn thắng. Nhưng trong cuộc đua đó, Ronaldo một lần nữa lại là người chiến thắng. Ibrahimovic, bằng tất cả nỗ lực, đã lập một cú đúp để khẳng định vị thế đầu tàu của Thụy Điển và giúp đội nhà dẫn lại 2-1 sau khi để Ronaldo mở tỷ số trận lượt về.

Ronaldo lập hattrick giúp Bồ Đào Nha đoạt vé vớt ảnh 1

Ronaldo (số 7, trái) một lần nữa chói sáng hơn Ibrahimovic (số 10, phải), dù tiền đạo người Thụy Điển đã nổ súng tới hai lần. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, cú đúp đó lại có tác dụng như một thứ chất xúc tác giúp siêu sao bên phía Bồ Đào Nha bừng sáng, chói lòa hơn. Nếu Ibrahimovic cần tới 4 phút để thực hiện cú đúp vào lưới Rui Patricio, Ronaldo thậm chí chỉ cần đúng hai phút để ghi các bàn thứ hai và thứ ba của riêng anh trận này, để hoàn thành cú hattrick giúp Bồ Đào Nha thắng trận 3-2 ngay tại Solna.

Lượt về play-off khu vực châu Ãu

Thụy Điển 2-3 Bồ Đào Nha (2-4)
Romania 1-1 Hy Lạp (2-4)
Croatia 2-0 Iceland (2-0)
Pháp 3-0 Ukraine (3-2)

* Tỷ số trong ngoặc là tỷ số chung cuộc, đội in đậm đoạt vé đi Brazil.

Cộng với chiến thắng 1-0 từ trận lượt đi tại Lisbon, kết quả chung cuộc của cặp đấu này là 4-2 nghiêng về Bồ Đào Nha. Điều đó đồng nghĩa với việc sau Euro 2012 và World Cup 2010, đây là lần thứ ba liên tiếp đội bóng của Cristiano Ronaldo giành vé vớt dự một sự kiện bóng đá lớn qua cửa hậu - vòng play-off. Thụy Điển sẽ lần thứ hai liên tiếp phải ngồi nhà xem World Cup. Năm 2010, khi ngày hội này diễn ra ở Nam Phi, họ vắng mặt vì không vượt qua nỗi vòng loại (thậm chí còn chẳng mon men được tới vòng đấu play-off).

Việc Bồ Đào Nha đoạt vé đi Brazil là kết cục hoàn toàn hợp lý và xứng đáng, bởi trong cả hai lượt trận, Ronaldo và đồng đội đã chứng minh hùng hồn rằng họ là mới đội bóng mạnh hơn, giàu khát khao hơn và biết cách tận dụng cơ hội tốt hơn so với đối thủ Bắc Âu. Thậm chí, nếu Ronaldo không quá vô duyên ở trận lượt về hôm qua, Bồ Đào Nha lẽ ra còn có thể thắng đậm hơn một hoặc hai bàn nữa.

Ngoài hai bàn thắng, Thụy Điển còn cho thấy sự tiến bộ rõ rệt so với trận lượt đi, mà dễ nhận thấy nhất là khâu cầm bóng, với 62% thời lượng - khác một trời một mực so với 36% ở Lisbon thứ sáu tuần trước. Nhưng ưu thế về giữ bóng đó không mang lại điều gì tích cực. Hai bàn thắng mà họ ghi được đều đến từ các pha cố định và dựa vào khả năng độc lập tác chiến của Ibrahimovic, hơn là kết quả từ những tình huống phối hợp bóng sống như cách Bồ Đào Nha đã làm trong cả ba bàn thắng.

Thụy Điển cầm bóng nhiều hơn, nhưng cũng chỉ có năm cú dứt điểm trúng hướng cầu môn, bằng Bồ Đào Nha. So về tổng số pha dứt điểm, đội của Ibrahimovic thậm chí còn kém xa đội của Ronaldo (9 - 17). Sự tương phản đó cũng thể hiện rõ ở chỉ số của hai ngôi sao sáng nhất mỗi bên. Ibrahimovic cả trận chỉ có thể tung ra ba cú dứt điểm, hai trong số đó đi trúng hướng cầu môn, ghi hai bàn. Trong khi đó, Ronaldo có tới 12 cú dứt điểm, bốn đi trúng hướng cầu môn và ghi ba bàn.

Ronaldo lập hattrick giúp Bồ Đào Nha đoạt vé vớt ảnh 2

Giống trận lượt đi, Bồ Đào Nha đã giảm thiểu sự nguy hiểm từ Ibra bằng cách cắt đứt sợi dây liên hệ giữa tiền đạo này với các mắt xích khác của tuyển Thụy Điển. Ảnh: AFP.

Bồ Đào Nha hôm qua cũng gián tiếp giúp Thụy Điển cầm bóng nhiều hơn, khi họ đá đúng với tâm thế của một kẻ đi làm khách -  chủ động chọn lối chơi phòng ngự phản công nhanh và nhường quyền kiểm soát thế trận cho phía chủ nhà. Nhưng các học trò của HLV Paulo Bento đã thực hiện rất tốt đấu pháp đề ra. Tuyến giữa của họ lùi sâu, tích cực hỗ trợ, che chắn cho hàng thủ. Moutinho là người chơi nổi bật hơn cả trong hiệp một khi liên tiếp có nhiều tình huống can thiệp, thu hồi bóng xuất sắc.

Với đấu pháp đó, Bồ Đào Nha tạo ra được nhiều cơ hội hơn hẳn khi nhử Thụy Điển say mồi tấn công và từ đó sơ hở ở tuyến sau. Nếu không vì Bruno Alves, Ronaldo và Almeida quá vô duyên, Bồ Đào Nha hoàn toàn có thể dẫn bàn ngay từ hiệp đầu, hiệp đấu mà phía chủ nhà không có bất kỳ pha bóng nào thật sự nguy hiểm. Sự vô duyên ấy tưởng chừng bám riết lấy Bồ Đào Nha sang hiệp hai khi Ronaldo một lần nữa bỏ lỡ cơ hội ngon ở phút 48, với cú sút trong thế mặt đối mặt bị Isaksson chặn lại.

Pha hỏng ăn đó đã khơi mào cho một hiệp đấu tưng bừng đến khó tin, khi Thụy Điển thoát khỏi trạng thái “hôn mê sâu” trong hiệp đầu để bắt đầu chơi ăn miếng trả miếng. Larsson đáp trả tình huống hỏng ăn của Ronaldo bằng một pha hỏng ăn gần tương tự chỉ sau một phút. Tuy nhiên, khi Thụy Điển còn chưa kịp tiếc nuối với pha bóng đó, họ bất ngờ nhận thấy bóng nằm gọn trong lưới nhà sau tình huống phản công nhanh như điện của Bồ Đào Nha. Moutinho là người chuyền quả quyết định để Ronaldo lập công.

Phải đến lúc này, Ibrahimovic mới lên tiếng và anh không chỉ “hắng giọng” một lần. Chỉ bốn phút sau pha chạy chỗ đánh đầu đón quả phạt góc gỡ hòa 1-1 ở phút 68, tiền đạo tự nhận là Đức Chúa Trời này nâng tỷ số lên 2-1 cho Thụy Điển bằng pha đá phạt trực tiếp sấm sét. Tỷ số chung cuộc lúc này là 2-2, nhưng Bồ Đào Nha vẫn có lợi thế một bàn trên sân khách và Thụy Điển, vì thế, cần ghi thêm một bàn nữa để hiện thực hóa hy vọng ngược dòng, đi Brazil.

Tuy nhiên, giữa lúc khí thế của đội chủ nhà đang lên ngùn ngụt, Ronaldo liên tiếp dội vào đó hai xô nước lạnh với những pha dứt điểm gọn gàng từ hai đợt phản công chớp nhoáng ở các phút 77 rồi 79. Cục diện một lần nữa xoay chuyển chóng mặt, theo hướng có lợi cho Bồ Đào Nha và gần như làm nhụt ý chí của Thụy Điển. Tỷ số chung cuộc lúc đó đã là 4-2 cho đội khách và muốn đi tiếp, Ibrahimovic cùng đồng đội phải ghi thêm ba bàn - nhiệm vụ mà họ thấy rõ là bất khả thi. 

Ronaldo lập hattrick giúp Bồ Đào Nha đoạt vé vớt ảnh 3

Nỗi buồn không nói nên lời của các CĐV Thụy Điển khi đội nhà một lần nữa lỗi hẹn với World Cup. Ảnh: AFP.

15 phút cuối, tính cả bù giờ, vì thế là thời gian cực hình với phía chủ nhà, trong khi Bồ Đào Nha chơi với tâm trạng thoải mái và đôi lần suýt nới rộng cách biệt với những cú dứt điểm của Ronaldo. Nhưng 3-2 ở lượt về và 4-2 chung cuộc cũng là kết quả đủ để Bồ Đào Nha và những CĐV ít ỏi của họ theo chân sang Solna nổ tung trong niềm phấn khích tột độ. 

Đội hình thi đấu:

Thụy Điển: Isaksson, Lustig, Nilsson, Antonsson, Martin Olsson, Larsson (Gerndt 90), Elm (Svensson 45), Kallstrom, Kacaniklic (Durmaz 82), Elmander, Ibrahimovic.

Dự bị không sử dụng: Wiland, Jonas Olsson, Granqvist, Wernbloom, Bengtsson, Johansson, Toivonen, Zengin, Nordfeldt.

Thẻ vàng: Olsson, Antonsson, Kallstrom, Svensson

Bàn thắng: Ibrahimovic 68, 72

Bồ Đào Nha: Rui Patricio, Pereira, Pepe, Alves, Coentrao (Antunes 52), Meireles (Carvalho 73), Veloso, Moutinho, Nani, Almeida (Costa 82), Ronaldo. 

Dự bị không sử dụng: Eduardo, Eder, Bruma, Luis Neto, Ruben Micael, Varela, Josue, Postiga, Beto.

Thẻ vàng: Nani

Bàn thắng: Ronaldo 50, 77, 79

Theo Phương Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm