Real và Barcelona cùng bị phạt vì vi phạm quy định tài chính

Real và Barcelona cùng bị phạt vì vi phạm quy định tài chính ảnh 1

Đây không phải lần đầu tiên Real và Barca gặp rắc rối vì vấn đề bản quyền truyền hình

Cơ quan chức năng tại Tây Ban Nha vừa tuyên án phạt dành cho 4 đội bóng đang tham gia các giải đấu lớn nhỏ tại đây. Cụ thể, Real Madrid bị phạt 3,9 triệu euro, Barcelona 3,6 triệu euro, Sevilla 900.000 euro và Racing 300.000 euro vì vi phạm điều khoản ký kết hợp đồng bản quyền truyền hình.

Theo quy định tại Tây Ban Nha, thời gian hợp đồng bản quyền truyền hình không được quá 3 năm. Nhưng những đội bóng nói trên đã “xé rào” khi hợp tác với công ty Mediapro. Hãng truyền thông tại Tây Ban Nha này lĩnh án phạt cao nhất, 6,5 triệu euro theo luật định.

Mediapro là đối tác bản quyền truyền hình lớn nhất của các đội bóng Liga. Năm ngoái, hãng này đã khởi đầu cho tranh chấp, kiện tụng liên quan tới bản quyền truyền hình của giải Liga. Cũng qua đây, những bất công về việc phân chia bản quyền truyền hình ở Liga được hé lộ. Barcelona và Real Madrid giống như những đứa “con cương”, được hưởng số % lớn hơn rất nhiều lần so với phần còn lại.

Real và Barca mỗi đội giành tới xấp xỉ 24% tổng giá trị bản quyền truyền hình, tương đương khoảng 140 triệu euro/mùa. Tức khoản thu nhập này của họ gấp hơn 3 lần so với 2 CLB “đặc quyền” kế tiếp; lần lượt gấp 6, gấp 8, gấp 10 và gấp 12 lần so những đội phía sau.

Nhờ đó, doanh thu của Real Madrid và Barcelona luôn cao ngất ngưởng. Theo thống kê tài chính, tổng doanh thu của Real Madrid mùa giải 2012/13 đã vượt mức 500 triệu euro. Một con số mà ngay cả các đội bóng lớn khác ở châu Âu cũng phải thèm muốn.

Theo K.Đ (TT&VH Online /Mundo Deportivo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm