Phó chủ tịch LĐBĐ VN xác nhận kế hoạch đăng cai World Cup 2034

Website VFF vừa chính thức đăng tải thông tin với dòng tít “Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn: AFF hướng đến mục tiêu đăng cai World Cup 2034”.

Theo đó, sáng nay (8-11), sau khi kết thúc cuộc họp Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF), Phó chủ tịch Thường trực LĐBĐ Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn đã có những chia sẻ thẳng thắn về các kế hoạch trọng điểm của bóng đá Đông Nam Á trong thời gian tới.

Phó chủ tịch Thường trực VFF - ông Trần Quốc Tuấn. Ảnh: VFF.org.vn

Ông Trần Quốc Tuấn cho biết đây là cuộc họp rất quan trọng nhằm chuẩn bị cho các kế hoạch năm 2020 cũng như đánh giá, nhìn lại hoạt động trong năm 2019 của bóng đá Đông Nam Á (ĐNA). Cuộc họp diễn ra với tinh thần trách nhiệm cao xung quanh các chủ đề định hướng cho bóng đá ĐNA trong năm 2020 và những năm tới.

Một trong những nội dung đáng chú ý là kế hoạch liên minh các quốc gia ĐNA đồng chạy đua đăng cai World Cup. Đây cũng là chủ đề đã được đưa ra tại Hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra tại Bangkok (Thái Lan).

Ông Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Có thể nói, các nước ASEAN đang tích cực thảo luận về chiến dịch đăng cai World Cup. Tại hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 35 vừa qua cũng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ giữa ASEAN và LĐBĐ Thế giới (FIFA) nhằm thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và FIFA trong thể thao thông qua sử dụng bóng đá phục vụ cho phát triển xã hội. Tôi rất tin tưởng vào các cuộc thảo luận và còn nhiều cuộc họp nữa vì liên quan đến cơ sở hạ tầng, khả năng tài chính cũng như việc có bao nhiêu nước đồng đăng cai để có những suất được tham dự World Cup”.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Đây cũng là vấn đề được quan tâm vì nếu có nhiều quốc gia đồng đăng cai thì những suất vào thẳng sẽ không được đáp ứng như mong muốn. Thế nên phương thức và quy trình chọn quốc gia có đại diện tham dự nhưng cũng muốn tổ chức để thông qua đó phát triển về du lịch, cơ sở hạ tầng,… thì sẽ như thế nào? Đây là chủ đề chúng tôi cần có thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng”.

Cuộc họp Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) sáng nay (8-11). Ảnh: VFF.org.vn

Như vậy, chia sẻ của ông Tuấn đã xác nhận các quốc gia Đông Nam Á đang xem xét nghiêm túc về kế hoạch cùng nhau đăng cai World Cup.

Trước đó, việc tạo nên liên minh nhằm đăng cai World Cup 2034 là chủ đề thảo luận trong hội nghị các lãnh đạo thể thao Đông Nam Á lần thứ 5 tổ chức tại Manila, Philippines.

Hội nghị đã quyết định năm quốc gia ASEAN bao gồm Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Indonesia và Malaysia sẽ tạo thành liên minh chạy đua đăng cai World Cup 2034.

Điều này đồng nghĩa Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Philippines sẽ không tham gia liên minh này. Tờ Bangkok Post của Thái Lan dẫn lời Bộ trưởng Thể thao Thái Lan Phiphat Ratchakitprakarn rằng năm quốc gia trên đã được chỉ định và thông qua. Thái Lan sẽ đóng vai trò chính trong cuộc đua đăng cai World Cup 2034 chung của khu vực Đông Nam Á.

Ông Trần Quốc Tuấn và HLV Park Hang-seo trong buổi ký kết bản hợp đồng mới. Ảnh: NGỌC DUNG

Bên cạnh vấn đề đăng cai World Cup, ông Tuấn cũng nói đến kế hoạch phát triển giải bóng đá vô địch ĐNA cấp CLB. Theo đó, bắt đầu từ năm 2020, khu vực Đông Nam Á lần đầu tiên sẽ tổ chức giải đấu dành cho các CLB hàng đầu. Giải đấu được mang tên ASEAN Club Championship (ACC).

ACC sẽ có sự tham gia của 12 CLB hàng đầu Đông Nam Á và được FIFA cũng như AFC nhiệt tình ủng hộ. FIFA đang xem xét đến khả năng sẽ trao một suất cho đội vô địch ACC tham dự FIFA Club World Cup 2021.

Nói về khó khăn trong việc tổ chức giải, ông Tuấn trần tình: “Kế hoạch xây dựng giải đấu mới cấp CLB ĐNA thực sự là thách thức vì mật độ thi đấu các giải quốc tế hiện nay rất lớn. Các giải đấu trong hệ thống FIFA, AFC, Cup các CLB châu Á diễn ra liên tục với mật độ rất dày. Vì thế, việc tổ chức giải ACC đòi hỏi sự nghiên cứu về lịch thi đấu cũng như các yêu cầu, đặc điểm của giải League thuộc các nước trong khối ASEAN phải hết sức chi tiết và cụ thể”.

Phó chủ tịch Thường trực VFF Trần Quốc Tuấn cũng cho biết thêm phương thức thi đấu dự kiến sẽ có vòng loại. Sau đó, 12 đội vào VCK chia làm hai bảng đá thể thức một lượt (ba trận sân nhà, ba trận sân khách). Các trận bán kết sẽ diễn ra trên sân đội nhất bảng. Trận chung kết thi đấu theo thể thức lượt đi-về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm