SEA Games 29, U-22 Việt Nam - U-22 Thái Lan (0-3)

Phí Minh Long sai lầm, Việt Nam thua Thái Lan tan nát

Ở hiệp thi đấu đầu tiên, U-22 Việt Nam đã chọn lối chơi phòng ngự phản công và nhường hẳn thế trận cho U-22 Thái Lan. Điều này là phù hợp trong bối cảnh thể lực U-22 Việt Nam không bằng để đua sức với người Thái trong suốt trận đấu.

Tuy nhiên, nó cũng đặt hàng phòng ngự U-22 Việt Nam vào tình thế báo động liên tục. Cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường – Tuấn Anh vốn không mạnh về thu hồi bóng nên cầu thủ Thái Lan đã có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành thủ môn Minh Long.

Phí Minh Long sai lầm, Việt Nam thua Thái Lan tan nát ảnh 1
Việt Nam không thể vượt qua được một Thái Lan rất tỉnh và bản lĩnh.

Trong bối cảnh đó, Worachit, Autra, Nopphon hay Phittiwat đã có những pha dứt điểm nguy hiểm về phía khung thành Việt Nam, trong đó, Autra có pha dứt điểm từ xa đưa bóng bật xà ngang thủ thành Minh Long bật ra.

Về phía Việt Nam, thầy trò HLV Hữu Thắng cũng có cơ hội rất tốt để mở điểm từ pha phản công nhanh và đẹp mắt nhưng Tuấn Tài tại dứt điểm trúng tay thủ môn Muangngam bật cột dọc.

Những tưởng hiệp một kết thúc không bàn thắng thì ở phút bù giờ, sai lầm chết người của thủ thành Minh Long đã khiến Việt Nam phải trả giá. Tuấn Anh có pha chuyền về cho Minh Long nhưng thủ môn này lại dùng tay bắt bóng dẫn đến quả phạt gián tiếp ngay trong vòng cấm.

Phittiwat sau đó có pha sút phạt hoàn hảo đưa bóng đi qua rừng chân cầu thủ Việt Nam mở tỉ số 1-0 cho Thái Lan.

Phí Minh Long sai lầm, Việt Nam thua Thái Lan tan nát ảnh 2
Niềm vui chiến thắng của cầu thủ Thái Lan.

Bước sang hiệp 2, khi mà Việt Nam đang tạo được thế trận tương đối tốt trước Thái Lan thì Minh Long lại phạm sai lầm dẫn đến bàn thua thứ hai. Trong một pha tấn công của Thái Lan, Minh Long đã phán đoán sai tình huống lao ra va chạm với Văn Thanh khiến cả hai cùng té ngã, cầu thủ Thái Lan dễ dàng cướp bóng chuyền cho đồng đội Austra dứt điểm vào lưới trống nâng tỉ số lên 2-0 cho Thái Lan.

Điều đáng nói, ngay đầu hiệp 2, cầu thủ Việt Nam đã có dấu hiệu xuống sức và không theo kịp tốc độ của cầu thủ Thái Lan.

Phí Minh Long sai lầm, Việt Nam thua Thái Lan tan nát ảnh 3
Công Phượng đá hỏng phạt đền.

Sau đó Việt Nam có cơ hội cực tốt rút ngắn cách biệt sau khi Quang Hải bị phạm lỗi trong vòng cấm nhưng Công Phượng không vượt qua áp lực sút bóng lên trời từ chấm 11m. Chỉ ít phút sau, U-22 Thái Lan có bàn thắng thứ ba chấm dứt mọi hi vọng của Việt Nam.

Phút 68, Samphaodi có pha xâm nhập vùng cấm dũng mãnh rồi dứt điểm chéo góc vào góc xa ấn định tỉ số 3-0 cho Thái Lan. Ở trận đấu cùng giờ, Indonesia cũng thắng Campuchia 2-0 để cùng Thái Lan vào bán kết SEA Games 29. Thầy trò HLV Hữu Thắng phải chia tay SEA Games 29 theo cách không thể thất vọng hơn.

Hai trận bán kết bóng đá nam sẽ diễn ra giữa Thái Lan – Myanmar và Indonesia – Malaysia.

Phí Minh Long sai lầm, Việt Nam thua Thái Lan tan nát ảnh 4

CĐV Việt Nam không cầm được nước mắt trước thất bại của U-22 Việt Nam.

Đội hình ra sân của hai đội:

U-22 Việt Nam: Minh Long, Văn Thanh, Tiến Dũng, Văn Khánh, Văn Hậu, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy - Công Phượng, Tuấn Tài.

U-22 Thái Lan: Muangngam, Woorawut, Sasalak, Singmui, Phittiwat, Maikami, Nopphon, Peomsupa, Autra, Samphaodi, Worachit.

Bàn thắng: Phittiwat (45+3’), Austra (52’), Samphaodi (68’)

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu. Kết quả chung cuộc U-22 Thái Lan thắng U-22 Việt Nam 3-0.

Trận đấu có 5 phút bù giờ

Phút 84, Thanh Bình tạt bóng cho Văn Thanh dứt điểm vọt xà trong vòng cấm.

Phút 73, trọng tài cho các cầu thủ nghỉ 1 phút để uống nước.

Phút 70, Thanh Bình vào sân thay Văn Toàn, đây là sự thay đổi người cuối cùng của U-22 Việt Nam.

Vàooooooooooooo. Phút 68, Samphaodi có pha xâm nhập vùng cấm dũng mãnh rồi dứt điểm chéo góc vào góc xa nâng tỉ số lên 3-0 cho Thái Lan.

Phút 68, Đức Chinh rời sân thay cho Tuấn Tài.

Phút 66, trên chấm 11m, Công Phượng lại sút bóng lên trời bỏ lỡ cơ hội rút ngắn cách biệt cho Việt Nam.

Phút 66, Quang Hải đi bóng và bị phạm lỗi trong vòng cấm, trọng tài chỉ tay vào chấm 11m và phạt thẻ vàng cầu thủ Thái Lan.

Phút 65, Singmui có pha dứt điểm cực kỳ trống trải trong vòng cấm nhưng bóng lại đi ra ngoài.

Phút 64, Quang Hải vào sân thay Hồng Duy.

Phút 63, Tuấn Anh thực hiện cú sút xa ra ngoài.

Phút 62, Công Phượng đi bóng rất nhanh rồi chuyền cho Văn Toàn lao xuống nhưng Văn Toàn không kịp dứt điểm trước sự áp sát của cầu thủ Thái Lan.

Vàooooooooo. Phút 52, thủ thành Phí Minh Long băng ra phá bóng không chính xác khiến cả thủ mộn Minh Long và Văn Thanh vấp nhau cùng té ngã, cầu thủ Thái Lan cướp được bóng và dễ dàng chuyền cho Autra sút bóng vào lưới trống nâng tỉ số lên 2-0 cho Thái Lan.

Phút 52, Công Phượng đá phạt trực tiếp không thành công.

Phút 50, Hồng Duy bất ngờ đi bóng sộc thẳng vòng cấm Thái Lan và bị phạm lỗi ngay vạch 16m50 chếch bên cánh trái.

Trọng tài thổi còi cho hiệp 2 bắt đầu.

Ở trận đấu cùng giờ, Indonesia hòa Campuchia 0-0 sau hiệp 1 nhưng có 1 cầu thủ Campuchia lãnh thẻ đỏ.

Trọng tài thổi còi kết thúc hiệp thi đấu thứ nhất. Hai đội rời sân tạm nghỉ với kết quả 1-0 nghiêng về Thái Lan.

Phút 45+5, Văn Hậu tung cú sút từ xa đưa bóng đi vọt xà.

Vàooooooooo. Phút 45+3, Phittiwat thực hiện pha đá phạt gián tiếp hoàn hảo đưa bóng vượt qua rừng rào chắn Việt Nam vào lưới. 1-0 cho Thái Lan.

Phút 45+1, Tuấn Anh chuyền về bằng chân cho thủ thành Minh Long nhưng thủ môn của Việt Nam lại dùng tay ôm bóng. Trọng tài ngay lập tức thổi phạt, U-22 Thái Lan được hưởng quả đá phạt gián tiếp rất nguy hiểm trong vòng cấm.

Hiệp 1 có 4 phút bù giờ.

Phút 43, Thái Lan có câu trả lời, Samphaodi có bóng rất trống trải ngay trước vóng cấm nhưng anh lại dứt điểm lên trời.

Cột dọc!!!!!!! Phút 42, Việt Nam có một pha phản công chớp nhoáng, Văn Toàn có pha chọc khe cho Tuấn Tài thoát xuống sút bóng bật cột dọc trong thế đối mặt thủ môn Thái Lan.

Phút 38, Thái Lan vừa tạo được hai pha bóng nguy hiểm về phía khung thành Minh Long nhưng hàng phòng ngự Việt Nam vẫn chơi tỉnh táo đứng vững.

Phút 30, do thời tiết trên sân quá nóng, trọng tài đã tạm dừng trận đấu cho cầu thủ hai đội được nghỉ 1 phút. 

Phút 28, Worachit có bóng rất nguy hiểm trong vòng cấm, sau vài pha đảo bóng, cầu thủ số 18 tung chân dứt điểm nhưng hậu vệ Việt Nam đã lăn xả lao vào cản phá thành công.

Phút 22, Việt Nam có pha tấn công nhanh, Tuấn Tài với Văn Toàn phối hợp để rồi tiền đạo Tuấn Tài sút bóng trong vòng cấm bật chân hậu vệ Thái Lan bật ra.

Xuân Trường phản ứng quyết liệt với pha phạm lỗi của cầu thủ Thái Lan với Tuấn Anh.

Phút 19, Thái Lan có pha tấn công rất hay, bóng được chuyền sang biên phải trống trải và tạt vào rất nguy hiểm nhưng Minh Long đã tỉnh táo ôm gọn bóng.

Phút 16, cầu thủ Việt Nam mất bóng từ giữa sân rất nguy hiểm Nopphon có bóng thực hiện cú sút xa quá nhẹ.

Cứu thua!!!! Phút 15, Worachit có pha dứt điểm trong tư thế đối mặt nhưng Minh Long đã xuất sắc cứu thua.

Phút 11, Phittiwat của Thái Lan tung cú sút xa quá nhẹ, thủ thành Minh Long đã ôm gọn bóng.

Xà ngang!!!!!! Phút 8, sau pha Minh Long đẩy bóng ra từ tình huống đá phạt góc, Autra đã nhanh chân tung cú sút từ ngoài vòng cấm đưa bóng chạm xà ngang bật ra trong khi Minh Long chỉ biết đứng nhìn.

5 phút đầu tiên của trận đấu đã trôi qua, hai đội vẫn thi đấu rất cầm chừng. Chưa có tình huống nguy hiểm nào được tạo ra về phía khung thành của nhau.

Trọng tài Wang Di đã thổi còi cho trận đấu chính thức bắt đầu. U-22 Thái Lan là đội giao bóng trước.

Trọng tài Wang Di người Trung Quốc là người điều khiển trận đấu này. Cùng giờ, U-22 Indonesia sẽ đối đầu với U-22 Campuchia nhằm cạnh tranh 2 vé vào bán kết với Việt Nam và Thái Lan.

Ở trận đấu này, U-22 Việt Nam ra sân với trang phục toàn đỏ, U-22 Thái Lan xuất phát với trang phục toàn trắng.

HLV Hữu Thắng...

... Tuấn Anh bước xuống xe vào sân thi đấu. 

CĐV Việt Nam mơ về chiếc cúp vô địch SEA Games 29. 

Ở trận đấu quan trọng này, HLV Hữu Thắng tung ra sân đội hình chỉ có đúng 1 sự thay đổi so với trận đấu trước đó hòa 0-0 với U-22 Indonesia. Duy Mạnh bị chấn thương không thể ra sân thi đấu và được thay bằng Tuấn Anh.

Đội hình ra sân của hai đội.

Theo đó, trong khung thành là thủ môn Minh Long. Bộ tứ vệ gồm Văn Thanh, Tiến Dũng, Văn Khánh, Văn Hậu. Hàng tiền vệ có Hồng Duy, Xuân Trường, Tuấn Anh và Văn Toàn. Trên hàng tiền đạo là bộ đôi Công Phượng và Tuấn Tài.

-------------------------------------------------------------------------------------------------

U-22 Việt Nam chỉ cần một trận hòa trước U-22 Thái Lan là chắc suất vào bán kết SEA Games 29 nhưng thầy trò HLV Hữu Thắng tuyệt đối không thể vào sân thi đấu với tư tưởng đó.

U-22 Thái Lan luôn là đối thủ kỵ gơ với U-22 Việt Nam. Đó là chuyện của các thế hệ trước khi Việt Nam thường cúm chân và thua tư tưởng ngay từ trước khi bóng lăn mỗi khi đối đầu với người Thái. Kết quả là Việt Nam thường thua hơn thắng.

Tuy nhiên, mọi chuyện đã dần thay đổi khi các cầu thủ Việt Nam ngày nay đã có thể thi đấu sòng phẳng  với người Thái mà không còn sợ hãi, đặc biệt là các đội trẻ.

Khi thế hệ các cầu thủ thuộc học viện HAGL JMG Arsenal ra đời, những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn,… đều đã được thử lửa với các cầu thủ đồng trang lứa của Thái Lan. Các lứa U của Việt Nam với những cầu thủ trẻ thuộc học viện HAGL làm nòng cốt thường có những trận thắng tưng bừng trước Thái Lan.

Hồi đá giải ở Brunei cách đây 3 năm, đội U-19 Việt Nam từng thắng Thái Lan 1-0. Sau đó, tại giải U-21 quốc tế báo Thanh Niên ở Cần Thơ, lứa cầu thủ này dù chấp Thái Lan đến 2 tuổi nhưng vẫn thắng dòn giã 3-0. U-22 Thái Lan hiện tại vẫn còn rất nhiều trụ cột từng đối đầu với những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn, Anh và thua.

Xuân Trường, Văn Toàn chưa bao giờ có tư tưởng sợ Thái Lan.

Bản thân bầu Đức cũng rất tự tin rằng U-22 Việt Nam không có tư tưởng sợ Thái Lan và họ sẽ thắng Thái trong trận cầu quyết định chiều nay.

Ông khẳng định, “Lứa cầu thủ của HLV Hữu Thắng bản lĩnh và dày dạn hơn rất nhiều so với đồng nghiệp ở Đông Nam Á. Bọn nhỏ từng trải qua hàng chục giải quốc tế, thêm ba năm lăn lộn ở V-League thì tích lũy kinh nghiệm đầy mình rồi. U-22 Việt Nam có sức khỏe, có tâm lý thi đấu tốt, vậy thì sợ ai nữa? Thầy trò Hữu Thắng đăng quang SEA Games lần này là bình thường thôi!”.

Bầu Đức còn tiết lộ thông tin thú vị là có cầu thủ Thái còn sợ Công Phượng, “Theo tôi, Indonesia mới ghê gớm chứ Thái Lan chẳng là gì cả. Tôi nghe người ta nói bóng đá Việt Nam thường sợ Thái Lan. Đó là chuyện xưa như Trái đất rồi. Thái Lan lần này phải sợ Việt Nam mới đúng. Mấy đứa cầu thủ nói với tôi gặp Thái Lan đá mới đã. Có đứa còn nói cầu thủ Thái gặp Công Phượng sợ như sợ cọp!”

Lứa cầu thủ U-22 Thái Lan tham dự SEA Games 29 lần này có thực lực không mạnh bằng những lứa cầu thủ trước. Điều này càng thể hiện rõ khi Thái Lan dù thắng nhưng thi đấu rất chật vật trước những đối thủ dưới tầm như Đông Timor, Campuchia, Philippines.

Theo bầu Đức, "cầu thủ Thái Lan sợ Công Phượng như sợ cọp"

Bước vào trận đấu này, thầy trò Hữu Thắng chỉ cần 1 trận hòa là đi tiếp, trong khi đó, Thái Lan rơi vào thế buộc phải thắng nếu không muốn… hồi hộp chờ đợi kết quả trận đấu giữa Indonesia và Campuchia.

Tuy nhiên, nếu U-22 Việt Nam vào sân với tư tưởng cầu hòa thì các cầu thủ trẻ của chúng ta có thể trả giá đắt. U-22 Thái Lan dù không còn đáng gờm như xưa nhưng họ vẫn là “ông lớn” cực khó bị đánh bại tại đấu trường khu vực. Hàng phòng ngự của họ tại giải năm nay cũng được tổ chức khá tốt khi mới chỉ thủng lưới đúng 1 bàn thắng trong trận hòa 1-1 trước Indonesia (Việt Nam cũng mới thủng lưới 1 bàn).

Nếu U-22 Việt Nam ra sân với tư tưởng cầu hòa, 1 sai lầm nhỏ nhoi ở hàng thủ cũng sẽ khiến thầy trò Hữu Thắng ôm hận. Rõ ràng HLV Hữu Thắng biết rõ điều đó, nên dù biết U-22 Việt Nam chỉ cần hòa là đi tiếp, thậm chí có ngôi đầu bảng nhưng ông không hề nhắc đến vấn đề này với giới truyền thông.

U-22 Việt Nam thường gặp khó với những đội ngang tầm chơi phòng ngự phản công, có sức mạnh, sức bền thể lực và không ngại đá rắn như Malaysia, Indonesia. Bằng chứng là hiện tại, Việt Nam dù đá trên cơ nhưng thường có kết quả không khả quan trước hai đội bóng này.

Tuy nhiên, có thể tin rằng với vị thế của nhà ĐKVĐ, là đội bóng anh cả khu vực U-22 Thái Lan sẽ không chọn cách tiếp cận "cửa dưới" và đá tiêu cực với Việt Nam, đó là chưa kể Thái Lan bước vào trận đấu này với mục tiêu buộc phải thắng.

Và đây chính là cơ sở để thầy trò HLV Hữu Thắng có thể phát huy hết thế mạnh của mình để tìm một kết quả có lợi ở trận đấu quyết định này.

Đội hình ra sân của hai đội:

U-22 Việt Nam: Minh Long, Văn Thanh, Tiến Dũng, Văn Khánh, Văn Hậu, Văn Toàn, Tuấn Anh, Xuân Trường, Hồng Duy - Công Phượng, Tuấn Tài.

U-22 Thái Lan: Muangngam, Woorawut, Sasalak, Singmui, Phittiwat, Maikami, Nopphon, Peomsupa, Autra, Samphaodi, Worachit.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm