Pháp - Romania: 2:1 - 'Gà trống' gáy vang đêm Paris

Tham dự Euro 2016 với tư cách chủ nhà, đội tuyển Pháp đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước giải cùng lớp cầu thủ trẻ tài năng được tuyển chọn từ khắp các câu lạc bộ danh tiếng tại châu Âu. Và dường như, chính sự trẻ hóa nhanh chóng trên đã khiến các cầu thủ Pháp gặp phải vô vàng khó khăn trước sức ép quá lớn từ người hâm mộ.

Niềm vui vỡ òa dành cho các cầu thủ chủ nhà

Với chỉ 5 cầu thủ từng tham dự Euro trước đó như Lloris, Rami, Evra, Giroud, Koscieln, đoàn quân của huấn luyện viên (HLV) Deschamps đã tỏ ra ngợp trước lối chơi phòng thủ kín kẽ của các chàng trai áo vàng. Hệ quả của sự lép vế trên được thể hiện qua những lần ép sân liên tiếp của Romania. Thậm chí nếu tiền đạo Stancu dứt điểm chỉn chu thì có lẽ bàn mở tỉ số đã thuộc về các cầu thủ khách.

Sau tình huống đưa bóng tới đúng vị trí của thủ thành Hugo Lloris của Stancu ngay phút thứ 3, đội khách càng đá càng hay. Đoàn quân của HLV Anghel Iordanescu đã biết cách chuyển hóa sức ép của hơn 80.000 cổ động viên chủ nhà để tạo động lực thi đấu cho mình. Lối đá phòng ngự chắc chắn dưới sự chỉ đạo của cặp trung vệ Sapunaru, Chiriches, Romani gần như vô hiệu hóa hoàn toàn bộ đôi Giroud và Griezmann.

Cụ thể, qua 94 lần mất bóng của đội tuyển Pháp ngay trong hiệp 1, con số thống kê quá khó tin ngay tại Stade de France. Tuyển Pháp cũng dần lấy lại thế trận bằng các tình huống hãm thành nguy hiểm. Tuy vậy, vận may vẫn chưa tìm đến đội chủ và vận đen vẫn liên tục đeo bám tiền đạo Griezmann.

Từ phút 14 và phút 36, tiền đạo của Aletico đã bỏ lỡ hai cơ hội ghi bàn ngon ăn, đáng tiếc nhất vẫn là pha đánh đầu đưa bóng đi trúng cột dọc của Romania.

Hiệp 1 khép lại với tỉ số hòa 0-0, cả hai đều tạo ra những cơ hội nguy hiểm song sự vô duyên vẫn đang đeo tiền đạo cả hai đội.

Sau giờ nghỉ, chủ nhà dần lấy lại được cân bằng tinh thần. Phút thứ 57, từ đường chuyền bên phía cánh phải của đồng đội dành cho mình, tiền đạo đang thuộc biên chế của Asenal đã lựa chọn điểm rơi chuẩn xác để đánh đầu lái bóng, hạ gục đôi tay của thủ thành Tatarusanu. Pha bóng như một liều giải khát dành cho các cổ động viên có mặt trên khán đài. Niềm vui ngắn chẳng tày gang, chỉ ít phút sau Patrice Evra đã khiến cả sân vận động Stade de France phải chết lặng. Tình huống cài chân của hậu vệ này với cầu thủ số 10 Nicolae Stanciu trong vòng cấm đã giúp Romania được hưởng quả penalty.

Sau đó, Bogdan Stancu đã nhẹ nhàng đánh bại Hugo Lloris. Có được bàn gỡ hòa, Romania càng có cơ sở để lui về bảo vệ khung thành. Tuy vậy, đoàn quân của HLV Anghel Iordanescu cũng chỉ cầm cự nổi đến phút 89 của trận đấu. Tiền vệ của West Ham, Dimitri Payet có pha ra chân cực kỳ quyết đoán bên ngoài vòng cấm, đi đúng góc cao khung thành Romania, khiến SVĐ Stade de France vỡ òa trong sung sướng.

Dành chiến thắng 2-1 ngay trận đầu ra quân, đội bóng màu lam đã phần nào giải tỏa sức ép khá lớn từ các CĐV nhà. Tuy vậy, sau 90 phút khó nhọc trước Romania, HLV Deschamp chắc hẳn sẽ còn rất nhiều điều chỉnh lối chơi cho các học trò nếu muốn tiến sâu tại giải đấu năm nay.

Bàn thắng:

Pháp: Giroud (58'), Payet (89')

Romania: Stancu (pen, 65')

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Pháp: Lloris, Sagna, Rami, Koscielny, Evra, Kante, Matuidi, Pogba (Martial 77’), Griezmann (Coman 66’), Giroud, Payet (Sissoko 90+2’).

Romania: Tatarusanu, Sapunaru, Chiriches, Grigore, Rat, Hoban, Stanciu (Chipciu 72’), Pintilii, Popa (Torje 81’), Andone (Alibec 61’), Stancu.

Dù thi đấu không thua kém so với Pháp, song Romania vẫn phải ngậm ngùi đón nhận một trận thua.

Giroud đã vinh dự trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn tại Euro 2016.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm