Phan Chí Nghị: 'Tôi từng từ chối Liverpool, Newcastle'

Cựu danh thủ Trung Quốc Phan Chí Nghị cùng thế hệ với những Tôn Kế Hải, Dương Vũ Ninh, Lý Thiết, Âu Xà Lượng… từng nhiều lần chạm trán với tuyển Việt Nam trên sân Thống Nhất những năm 1990 tại vòng loại World Cup lẫn Asian Cup đã “nổ” thế hệ vàng ấy bao giờ mới "đào" lại được?.

Phan Chí Nghị trong màu áo Crystal Palace

Phan Chí Nghị có biệt danh là “Tướng Phan”, tiền đạo sáng giá của bóng đá Trung Quốc những năm 1990 từng chạm trán với những Huỳnh Đức, Mạnh Cường, Hồng Sơn, Hoàng Bửu…tại các giải đấu trên.

Thế hệ đó của bóng đá Trung Quốc từng có những ngôi sao sáng như Tôn Kế Hải từng đá Man. City, Lý Thiết đá cho Everton.

Phan Chí Nghị kể: “Vào những năm 1990, HLV Gerard Houllier của Liverpool từng ba lần đưa ra lời đề nghị tôi về chơi cho đội bóng TP cảng Liverpool.

Lúc đó tôi rất muốn về nhưng tôi ngại khả năng mình chưa thể cạnh tranh bị trí. Rồi sau đó Newcastle cũng đưa ra lời đề nghị tương tự, tôi cũng từ chối với lý do tương tự. Giá như hồi đó có một CLB nhỏ hơn của ngoại hạng Anh mời tôi về thì tôi nhận lời”.

Phan Chí Nghị cũng cho biết lúc đó anh đang bị chấn thương chưa lành hẳn nên có phần mặc cảm. Sau khi hết chấn thương Crystal Palce do HLV Tery Venables dẫn dắt đưa ra lời đề nghị anh nhận lời và anh đã thành công hai năm tại đó.

Hồi World Cup 2002 mà tuyển Trung Quốc góp mặt, nhưng rất tiếc Phan Chí Nghị không thành công vì chấn thương.

Phan Chí Nghị nhớ nhất là lần Crystal Palace của anh đánh bại Liverpool với những Steven Gerrard, Michael Owen 2-1 ở lượt về League Cup.

Phan Chí Nghị và ông thầy là "phù thủy" Bora Milutinovic từng đưa tuyển Trung Quốc vào World Cup 2002.

Cựu trung phong tuyển Trung Quốc 50 tuổi này hiện nay đang là HLV trưởng của CLB nữ Thẩm Quyến.

Phan Chí Nghị kể, nhờ những năm tháng thi đấu ở Anh anh cũng quen biết với những danh thủ Paul Cascoigne và Alan Shearer của tuyển Anh, có lần “Tam sư” đến Trung Quốc thi đấu giao hữu thắng tuyển Trung Quốc 3-0.

Hai danh thủ Aanh đã rủ rê Phan Chí Nghị đi uống rượu ở bar. Và Phan Chí Nghị quả quyết hai tay này (Shearer và Cascoigne) uống rượu như…hủ chìm, anh không đủ sức để…hầu khi khách đến nhà.

Phan Chí Nghị cũng kể rằng, hồi anh thành công ở Crystal Palace trong vai trò tiền đạo, từng có sao trẻ của đội là Wayne Routledge ngưỡng mộ mình và “xung phong chùi giày” cho mình để được đàn anh truyền bí kíp đá tiền đạo.

Sau 3 năm phục vụ cho Crystal Palace với gần 100 trận, Phan Chí Nghị về Dundee của Scotland năm 2001, sau đó về Cardiff của Wales.

Ước mơ của cựu danh thủ Trung Quốc ngày nay thật…đơn giản, một ngày nào đó chia tay bóng đá, anh ươc mơ mua một căn nhà và sống…tuổi già ở London.

Tốp 20 cầu thủ có tốc độ nhất thế giới
Tốp 20 cầu thủ có tốc độ nhất thế giới
(PLO)- Oh My Goal đã thống kê ra được 20 cầu thủ có tốc độ nhanh nhất thế giới. Thật bất ngờ khi "siêu tốc độ" Mbape của đội vô địch thế giới chỉ về thứ nhì sau Ronaldo. Đơn vị tính tốc độ MPH được tính là mile (1,609 km) một giờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm