VỀ VIỆC VTV CHÍNH THỨC MUA ĐƯỢC BẢN QUYỀN PHÁT SÓNG EURO 2012

Ông Phan Ngọc Tiến, phó ban VTV3: “Sẽ lại có một kỳ Euro tuyệt vời cho khán giả”

* Thưa ông, ông có thể cho biết VTV đã bỏ ra bao nhiêu tiền để mua được bản quyền phát sóng Euro 2012?
- Đúng là VTV đã mua được bản quyền phát sóng của Euro 2012, nhưng xin phép được không tiết lộ về số tiền mà VTV đã bỏ ra để mua được bản quyền, vì đây là một điều khoản đã được quy định trong hợp đồng giữa VTV và đơn vị cung cấp bản quyền. Tôi chỉ có thể nói rằng số tiền lần này mà VTV đã phải chi để mua bản quyền phát sóng Euro 2012 cao hơn rất nhiều so với những giải đấu lớn trước đây.

Ông Phan Ngọc Tiến, phó ban VTV3: “Sẽ lại có một kỳ Euro tuyệt vời cho khán giả” ảnh 1

Ông Phan Ngọc Tiến
* Thưa ông chi ra nhiều tiền như vậy để mua bản quyền thì liệu VTV đã có giải pháp để thu hồi vốn?

- Thực ra là Đài truyền hình QG thì phục vụ khán giả vẫn là tinh thần chủ đạo của VTV, vì Euro 2012 là sự kiện lớn. Tuy nhiên, chúng tôi đang lên kế hoạch sẽ tổ chức thực hiện nhiều chương trình đồng hành, bên lề nhằm thu hút quảng cáo để san sẻ phần nào chi phí mà VTV đã bỏ ra để mua bản quyền phát sóng Euro 2012.

* Bây giờ là tháng 3, tức là chỉ cách ngày khai mạc Euro 2012 có 3 tháng mà VTV mới có bản quyền, theo ông như thế có phải là hơi muộn với việc triển khai sản xuất nội dung?

- Thực ra thì chúng tôi đã có kế hoạch từ trước, còn việc mua bản quyền thì cứ giao cho đơn vị chịu trách nhiệm mua bản quyền thực hiện thôi. Vì giá bản quyền rất cao nên vấn đề đàm phán rất vất vả, bên cạnh đó dù mua được bản quyền nhưng để phát sóng cũng không phải là chuyện đơn giản, bởi UEFA đã đưa ra những quy định rất khắt khe. Còn chúng tôi với tư cách là đơn vị sản xuất nội dung thì đã sẵn sàng kế hoạch cho Euro 2012 từ lâu rồi. Đối với chúng tôi thì kể cả nếu chỉ mua được bản quyền Euro 2012 trước ngày khai mạc có nửa tháng hoặc một tháng thì cũng vẫn không sao, vì chúng tôi đã có kế hoạch từ trước rồi.

Tuy nhiên, mua được bản quyền Euro 2012 sớm thế này thì chúng tôi sẽ công bố để khán giả được yên tâm, vì trong thời gian vừa qua đã có rất nhiều người bày tỏ sự lo lắng về vấn đề này vì biết giá bản quyền rất đắt. VTV luôn cố gắng bảo đảm để khán giả được theo dõi những sự kiện thể thao lớn như Euro 2012. Tôi nghĩ đây là một tin rất vui vì chắc chắn sẽ được theo dõi Euro 2012.

* Ông có thể tiết lộ một phần về kế hoạch phát sóng Euro 2012 của VTV?

- Các trận đấu của Euro 2012 sẽ được phát trực tiếp trên 2 kênh VTV2 và VTV3. Ở vòng bảng Euro 2012 có 2 khung giờ là 23h00 và 1h45 thì những trận diễn ra vào 23h00 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV3, còn những trận diễn ra vào lúc 23h00 thì có thể phát sóng trên VTV3 và VTV2.

* Thưa ông, hơn 10 năm qua, có giải đấu lớn nào mà VTV phải mua bản quyền phát sóng khó khăn như Euro năm nay không?

- Nói chung mua bản quyền các giải đấu lớn luôn là vấn đề khó, từ World Cup, Euro hay thậm chí cả AFF Cup, nhưng lần này khó vì không phải là không mua được, mà khó vì mức giá cao. Mọi lần khác mua bản quyền cũng cao nhưng vẫn có thể tính toán để quyết được ngay. Riêng lần này cao quá nên phải xin ý kiến lãnh đạo VTV, cũng phải họp lên họp xuống để làm sao mua được bản quyền Euro 2012.

* Sau khi trải qua bao nhiêu thời gian mới mua được bản quyền phát sóng Euro như thế, ông có nghĩ là khán giả VN sẽ lại được xem một giải đấu thật tuyệt vời?

- Chúng tôi tin tưởng là như vậy, vì khi đã phải rất khó khăn mới mua được bản quyền Euro 2012 thì lãnh đạo VTV đã yêu cầu chúng tôi phải thực hiện công việc nội dung thật tốt, mà không chỉ có VTV3 mà còn có VTV1 và VCTV đồng hành cùng nhau để phục vụ tốt nhất khán giả cũng như không để lãng phí số tiền mà VTV đã bỏ ra để mua bản quyền Euro 2012.

VTV và Euro 2012

“Chắc chắn VTV sẽ cử phóng viên sang tác nghiệp trực tiếp tại Ukraina và Ba Lan để thực hiện những phóng sự bên lề phục vụ cho các bản tin. Một ngày chúng tôi có 2 bản tin về Euro 2012 là 3060 Thể thao và Nhịp đập dành phần lớn thời lượng cho Euro, còn chương trình Toàn cảnh Euro do phóng viên VTV từ Ukraina và Ba Lan gửi về. Chương trình Toàn cảnh này không chỉ có bóng đá mà còn đưa ra các thông tin bên lề, các khía cạnh về văn hoá, cuộc sống, hay tóm lại là tất cả những gì liên quan đến các đội bóng tham dự Euro 2012. Ngoài ra còn có chuyên mục Khoảnh khắc để chọn ra những khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày, có thể là một pha bóng, một hình ảnh CĐV, cầu thủ vui mừng ghi bàn… và chúng tôi sẽ mời các danh hài, nghệ sỹ hoặc chuyên gia bóng đá làm khách mời để cùng bình luận về khoảnh khắc ấy”, ông Phan Ngọc Tiến tiết lộ.

Theo Hoàng Huy thực hiện (TT&VH)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm