Ông Park mệt mỏi tìm người ghi bàn

Đợt huấn luyện duy nhất trong năm 2020 sắp sửa hội quân ngày 6-12, ông thầy người Hàn Quốc đã chọn ra 37 cái tên mà ông cho là xuất sắc nhất của làng bóng chuyên nghiệp Việt Nam, không có cầu thủ hạng Nhất nào đủ sức chen chân. Trong số này có đến tám tiền đạo thuộc dạng “số má” của V-League cho thầy Park chọn mặt gửi vàng với cách sắp xếp người săn bàn theo kiểu mới của ông.

Thầy Park tính toán với phép thử kêu nhiều tiền đạo và cũng phải loại nhiều. Ảnh: NGỌC DUNG

Việc chọn lọc ra tám tiền đạo lên tuyển là một nỗ lực rất lớn cùng với sự phóng khoáng của ông Park để không tạo ra tranh cãi nào ở buổi đầu tập trung. Nó từng âm ỉ hồi tháng 10 khi thầy Hàn cho gọi lão tướng Anh Đức vừa trở lại sau chấn thương và không chơi nhiều ở V-League thay vì Văn Quyết có phong độ ấn tượng. May là lần tập trung đấy không thành do phải hoãn vì dịch bệnh COVID-19. Rút kinh nghiệm nhanh chóng, ông Park tuyển quân lần này rất chỉn chu, đặc biệt trên hàng tiền đạo.

Chìm lẫn trong danh sách dội bom ở V-League khi tốp 12 dành cho ngoại binh và tiền đạo nhập tịch, Công Phượng về nhất trong tốp tám nội binh với sáu bàn thắng. Nhóm xếp sau chỉ kém một bàn có Văn Quyết (Hà Nội), Văn Toàn (HA Gia Lai), Hồ Tuấn Tài (SL Nghệ An vừa chuyển về TP.HCM), Tiến Linh (B. Bình Dương). Hai chân sút có bốn bàn là Văn Long, Hà Đức Chinh đều của SHB Đà Nẵng và Văn Đức (SL Nghệ An) chỉ có hai bàn.

Đây là những cái tên săn bàn nổi bật nhất của V-League, nếu biết ông Park thống kê có đến 80% ngoại binh hoặc cầu thủ nhập tịch chơi trên hàng công, chưa kể Văn Long, Văn Đức không phải tiền đạo đúng nghĩa.

Tuy nhiên, cơ hội cho các chân sút mới có chỗ đứng như Văn Long, hay tiền đạo cũ trụ lại như Hồ Tuấn Tài, kể cả Văn Quyết không cao, nếu như không vượt trội so với học trò cũ thầy Park. Thực chất ông thầy Hàn cần thiết hơn cầu thủ đá trung phong bản năng, kiểu của Anh Đức và sau này ông nhìn thấy phẩm chất ấy trong Hà Đức Chinh, Tiến Linh. Thậm chí, các tiền đạo khác đều không có chỗ chơi cắm như Công Phượng, Văn Toàn, Văn Đức mà thường phải đá dạt biên và tận dụng sự đột phá nhanh nhẹn từ ngoài vào vòng cấm.

 

Nỗ lực không mệt mỏi của Văn Quyết

Tiền đạo của Hà Nội đã hai năm bị thầy Park ngó lơ từ sau AFF Cup 2018 vì không phù hợp với cách chơi của đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, Văn Quyết luôn cần mẫn như một con ong thợ với lối chơi cá nhân hiệu quả và có sức ảnh hưởng lớn đến đồng đội, cùng nhiều thành tích trong màu áo CLB từ ngôi vô địch cúp quốc gia đến á quân V-League 2020. Việc ông Park gọi trở lại Văn Quyết là một động thái cầu thị và thân thiện như cái cách ông từng thổ lộ không bỏ sót nhân tài. Kinh nghiệm của chân sút 29 tuổi là một điểm mạnh giúp anh bù đắp cho sự cạnh tranh với sức trẻ của các đồng nghiệp đàn em trên hàng công. TT

Việc cho gọi đông đảo tiền đạo lên tuyển quốc gia đều là các gương mặt xứng đáng và không để lại tranh cãi như một đòn tâm lý của ông Park, tạo sự cạnh tranh lành mạnh hơn cho ý tưởng đổi mới. Hơn nữa, nó giúp thầy Hàn tránh đi những cú sốc nhẹ cho cầu thủ khi cần chia quân hoặc thay thế ở hai đấu trường lớn. Đấu trường với mục tiêu bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup và tranh vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm