Nuôi giấc mơ World Cup bằng… tinh thần?

Mới đây, khi đội tuyển nữ Việt Nam vừa đoạt vé vào vòng chung kết Asian Cup 2018 thì lãnh đạo VFF lập tức lên tiếng sẽ đầu tư tốt nhất để đội tuyển nữ Việt Nam giành vé dự World Cup.

Sao mỗi lần vừa le lói có thành tích và hé mở cửa World Cup VFF thì VFF lại lên tiếng và hứa đầu tư mà bình thường thì không?

16 năm qua, kể từ lần đầu bóng đá nữ Việt Nam dưới tay HLV Steve Darby có HCV SEA Games 2001 đến nay thì kiểu đầu tư cho bóng đá nữ Việt Nam vẫn thế. Trong khi đó, nhìn sang nước láng giềng thì Thái Lan có những đầu tư quyết liệt kể từ khi thấy bóng đá nữ quốc gia mình bị lung lay bởi bóng đá Việt Nam. Họ thay đổi quyết liệt để lột xác. Bằng chứng là chính HLV Mai Đức Chung từng đi tham quan cơ ngơi bóng đá nữ Thái Lan và hệ thống đào tạo trẻ đã phải thốt lên sự chuyên nghiệp trong chương trình hành động để nâng tầm bóng đá nữ. Không riêng HLV Mai Đức Chung mà những nhà chuyên môn của Việt Nam mỗi khi thấy đối đầu với bóng đá Thái Lan vẫn xác định chúng ta thua thiệt về nhiều mặt nhưng lấy “tinh thần máu lửa”, “tinh thần quả cảm” để thắng họ.

Đội tuyển nữ Việt Nam vượt qua những khó khăn lẫn sự đầu tư bằng sức mạnh tinh thần. Ảnh: QUANG THẮNG

Năm 2014, Thái Lan thắng đội tuyển nữ Việt Nam giành suất dự World Cup 2015 tại Canada. khi trở về từ giải đấu thế giới này thì bóng đá Thái Lan xác định phải thay đổi, làm lại một cách triệt để mới có thể chen vào hàng ngũ bóng đá thế giới được. Thế là họ quyết liệt trẻ hóa để tìm cú bứt phá lớn cho Asian Cup 2018 và World Cup 2019. Ngoài việc trẻ hóa lực lượng thì LĐBĐ Thái Lan mời HLV Spencer Prior, người Anh có kinh nghiệm và thành tích với công tác đào tạo trẻ bóng đá nữ quốc gia Úc về dẫn dắt. Cùng với đó là một ban bệ gồm các chuyên gia nước ngoài giỏi về phát triển bóng đá nữ giúp việc…

Trong khi Thái Lan có chiến lược chiều sâu như thế thì bóng đá nữ Việt Nam vẫn chỉ là liệu cơm gắp mắm trong sự đầu tư có hạn của VFF. Hiểu về vấn đề này hơn ai hết là HLV Mai Đức Chung, vốn nổi tiếng là người đóng thế. Một ban huấn luyện lấy kinh nghiệm và quen kham khổ với những giải pháp tình thế khác hẳn với một ban huấn luyện bài bản, khoa học với những chiến lược và mục tiêu cụ thể của người Thái.

Giờ thì bóng đá nữ Việt Nam đã xác định mục tiêu chính tại vòng chung kết Asian Cup để lấy suất dự World Cup lại vẫn không khác hơn là đội nữ
Thái Lan.

Và một lần nữa trước khi xung trận lại lấy lời hứa của lãnh đạo VFF, lấy yếu tố “máu lửa”, lấy tinh thần để đánh bại chiến lược dài hơi và bài bản của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm