Nước Pháp trước thách thức khủng bố tại VCK Euro 2016

Thủ đô Paris vào thứ Sáu ngày 13-11-2015 trải qua chuỗi đánh bom liên hoàn khiến 130 người chết và hàng trăm người bị thương. Hôm qua, bọn khủng bố tiếp tục làm rúng động cả thế giới khi tấn công thủ đô Brussels của nước láng giềng Bỉ.

Hè này, VCK Euro 2016 ở nước Pháp diễn ra tại 10 thành phố và nơi đây trở thành những mục tiêu béo bở của bọn khủng bố.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố sẽ cứng rắn trước nạn khủng bố.

Theo nhận định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Bernard thì những nơi dễ xảy ra đánh bom nhất khi diễn ra những trận đấu bóng đá là khu vực dành cho cổ động viên (Fans Zone) vì nơi đây khủng bố rất dễ trà trộn vào. Ông Bernard khẳng định: “Mục tiêu của chúng tôi là không cho khủng bố có cơ hội”.

Bộ trưởng Bộ Thể thao Pháp Pattrick Kanner cho biết UEFA đã buộc nước chủ nhà Pháp công bố những kế hoạch cụ thể và những phương tiện chống khủng bố cũng như các thiết bị chi tiết dò tìm chất kim loại. Theo nhận định vì các khu vực Fans Zone phía ngoài sân bóng có thể thu hút 10.000-100.000 người tới lui. Đây là khu vực tương đối tự do nên việc kiểm soát rất khó khăn. Nước Pháp phải có những phương án cụ thể về việc đối phó và phòng ngừa nếu những khu Fans Zone này bị tấn công.

Dự kiến có khoảng 2,5 triệu người hâm mộ đổ về 10 thành phố diễn ra các trận Euro và có tổng cộng bảy triệu lượt người lui tới các khu Fans Zones trong suốt thời gian diễn ra Euro.

Phía Pháp đã chi 17 triệu euro để trang bị các thiết bị dò tìm chất nổ và UEFA cũng hỗ trợ 3 triệu euro cho chủ nhà Pháp.

Trong khi đó cuộc họp của UEFA và chủ nhà Pháp cách đây chưa đầy một tháng, UEFA cũng cảnh báo có thể có những trận tại vòng chung kết Euro diễn ra trong điều kiện đóng kín cổng (không có khán giả vào sân) nếu tình hình an ninh có những bất ngờ buộc ban tổ chức làm như thế. UEFA cũng yêu cầu chủ nhà Pháp có những phương pháp hoàn tiền vé cho người xem nếu trận đấu bị đóng kín cổng vì vấn đề an ninh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm