Nước Pháp dậy sóng vì gái gọi của Ribery

1. Nhưng như vậy vẫn chưa đủ. Mới đây, Zahia Dehar được chọn làm “nàng thơ” của hai nghệ sĩ Pierre Commoy và Gilles Blanchard. Trong cuộc triển lãm tranh nghệ thuật do chính phủ tài trợ ở Gobelins (Paris), Pierre Commoy và Gilles Blanchard đã giới thiệu tác phẩm gây bất ngờ. Đó là bức hình Zahia Dehar trong trang phục của quý tộc Pháp thế kỷ 18. Cô được ví như hiện thân của Hoàng hậu cuối cùng của nước Pháp, Marie Antoinette.

“Khi chúng tôi dự tính tạo dựng hình ảnh của Marie Antoinette, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện là về Zahia”- chủ nhân của tác phẩm trình bày tại triển lãm. “Zahia làm gợi lên vẻ đẹp về sự bí ẩn, về thế giới của những giấc mơ”.

Trong bức họa, Zahia xuất hiện trong chiếc váy hoa, mái tóc bạch kim được vén cao, tay cầm một bông hồng. Trang phục là chiếc váy cổ điển vai trần với viền được thêu tinh tế. Khung cảnh của bức tranh là khu vực thôn quê, với một hồ nước với những con thiên nga đóng khung trong bức vẽ hình bầu dục.

2. Ngay khi được trưng bày, nó đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên toàn nước Pháp. Michele Lorin, người đứng đầu Hiệp hội Marie-Antoinette, tổ chức được thành lập cách đây 2 thập kỷ, cho rằng việc chọn Zahia để mô phỏng hình ảnh của Hoàng hậu Marie-Antoinette thực sự là điều lố bịch. “Thật chẳng ra làm sao khi chọn một gái làng chơi để mô phỏng Marie-Antoinette. Bức tranh không xấu xí nhưng nó chẳng khác gì bôi nhọ Marie-Antoinette là một gái làng chơi trong khi sự thật hoàn toàn khác xa”- bà Lorin nói với tờ The Telegraph.

Tuy nhiên, tác phẩm lại nhận được sự ủng hộ của Marc Bayard, quan thức thuộc Mobilier National, một cơ quan của Bộ Văn hóa Pháp. “Ở thế kỷ 18, cũng có chuyện những gái điếm trở thành công chúa. Dehar có quá khứ không trong sạch nhưng cô ấy nay đã là con người khác, một nhà thiết kế thời trang với tài năng được đánh giá cao”- ông Marc Bayard bảo vệ cho quan điểm của mình.

Cuộc triển lãm vẫn đang diễn ra tại Paris và những tranh cãi thì chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Theo Khánh Đan (TT&VH Online)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm