Nóng: FIFA ăn đút lót trắng trợn ở W.C 1998 và 2010

LĐBĐ thế giới (FIFA) đang rơi vào cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Không lâu sau khi Bộ tư pháp Hoa Kì tiến hành bắt giữ 7 quan chức FIFA vì nghi án tham nhũng, hối lộ, Chủ tịch Sepp Blatter đã phải tuyên bố từ chức dù ông mới tái đắc cử nhiệm kì thứ 5 liên tiếp được 3 ngày.

Chuck Blazer (trái) đã lật tẩy nhiều tội ác của FIFA

Sau khi Blatter giải nghệ, ông Chuck Blazer, cựu tổng thư kí CONCACAF và cũng là thành viên cũ của ban điều hành FIFA, đã đăng đàn thừa nhận hành vi ăn đút lót của mình và nhiều thành viên FIFA ở 2 kì World Cup 1998 và 2010.

“Tôi đã đạt thỏa thuận với một số người khác vào năm 1992 để chấp nhận 1 khoản tiền đút lót khi chọn nước chủ nhà đăng cai World Cup 1998. Tôi và một số thành viên khác trong ban điều hành FIFA cũng đã nhận tiền đút lót trong chiến dịch tranh cử chọn Nam Phi là nước chủ nhà của World Cup 2010”, Chuck Blazer khai báo.

Chuck Blazer là thành viên ban điều hành FIFA từ năm 1996 tới 2013. Ông này bị FBI để mắt đến từ lâu với các hoạt động rửa tiền, trốn thuế, tham nhũng… FBI đã gặp và thuyết phục Chuck Blazer làm “tay trong” cho cuộc điều tra của họ, đổi lại là một mức án tù thấp hơn khi vụ án được đưa ra ánh sáng.

Chuck Blazer đồng ý, làm theo chỉ dẫn của FBI đeo các thiết bị ghi âm hiện đại đến các cuộc họp của FIFA, gửi email dàn xếp công việc với các nhân vật mà FBI nhắm đến. Qua Chuck Blazer, FBI không chỉ điều tra những gì thiếu minh bạch trong cuộc vận động đăng cai World Cup 2022 mà còn điều tra một loạt bê bối khác ở FIFA từ năm 1990 đến nay, đưa ra kết quả là các quan chức FIFA bị điều tra đã nhận tổng cộng 150 triệu USD hối lộ trong 25 năm qua.

Hiện tại, Chuck Blazer, 70 tuổi, đang phải điều trị bệnh ung thư và viêm phổi tại bệnh viện New York. Ông là nhân tố quan trọng giúp FBI phát giác nhiều hành vi đen tối của các thành viên FIFA.

Theo Phương Minh (Bongdaso)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm