‘Niềm tin chiến thắng 2020’ và bí quyết của nhà vô địch

Thật tiếc cho nỗ lực của những nhà tổ chức Cúp Truyền hình năm 2020 khi đầu tư, chuẩn bị thật kỹ với cung đường mới hơn 20 chặng qua nhiều địa phương và nhiều địa danh nổi tiếng. Gần đến ngày xuất phát, dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp khiến những nhà tổ chức buộc phải hoãn.

Hiểu với hoàn cảnh nhiều đội đua chuẩn bị kỹ lưỡng và các cuarơ đầu tư luyện tập, ban tổ chức đã nghiên cứu, tìm tòi và chuyển qua hình thức đua trực tuyến vừa tạo nét mới, vừa mở ra cơ hội cho các cuarơ tranh tài.

Đua trực tuyến mất sức hơn cả đua thật

Khác với các môn trực tuyến khác, xe đạp gọi là trực tuyến nhưng VĐV phải đạp thật và đổ sức rất nhiều. Thậm chí là còn hơn cả đua thật vì không núp gió nương sức nhau và không được nghỉ chân khi xe đang có trớn. Đua trực tuyến hoàn toàn là sức mạnh với cơ bắp và sức mạnh dồn lên bàn đạp để tạo lực là loại hình hoàn toàn mới ở Việt Nam.

Và trong cuộc đua trực tuyến mang tên “Niềm tin chiến thắng 2020” kết thúc vào sáng 29-4, tay đua có biệt danh “thần núi” Lê Ngọc Sơn đã vinh dự đoạt áo vàng chung cuộc.

Sau hai chặng đầu còn khá lóng ngóng, Lê Ngọc Sơn đánh dấu sự bùng nổ của mình kể từ chặng đấu thứ ba sau khi giành ba chặng thắng liên tiếp, chính thức tiếp quản chiếc áo vàng từ tay Trần Lê Minh Tuấn.

Ở chặng đấu cuối tranh tài hôm qua (29-4), tay đua thuộc biên chế TĐ Lộc Trời An Giang tiếp tục có rượt đuổi quyết liệt với Trần Nguyễn Minh Trí. Dù cán mức đến sau đối thủ người Đồng Tháp nhưng “thần núi” bảo vệ thành công áo vàng chung cuộc Niềm tin chiến thắng 2020. Xét về lịch sử giải đấu, Ngọc Sơn và Minh Trí cùng kiến tạo kỷ lục tay đua giành hat trick thắng đầu tiên.

Đội Dược Domesco Đồng Tháp (ảnh lớn) vuột mất áo vàng nhưng chiến thắng ở giải đồng đội.  Ảnh: CMQ

“Thần núi” Lê Ngọc Sơn vừa hay vừa may khi giành chiếc áo vàng chung cuộc. Ảnh: CMQ

“Thần núi” chia sẻ bí quyết đoạt áo vàng chung cuộc

Chia sẻ về chiếc áo vàng thứ hai trong sự nghiệp kể từ lần đăng quang giải đua đồng bằng sông Cửu Long 2017, tay đua Lê Ngọc Sơn bày tỏ: “Tôi rất vui và hạnh phúc với phần thưởng này. Thú thật, với cuộc đua trực tuyến, tôi hoàn toàn là kẻ ngoại đạo. Thậm chí, ngay cả việc xuất phát vốn rất thuần thục ngoài đời thực, tôi lại rất lóng ngóng khi đua trên mạng.

So với các đối thủ, tôi không rành đua trực tuyến như Minh Trí hay Hữu Đức..., những VĐV chuyên nghiệp đã làm quen công nghệ đua này sớm nhất. Tuy nhiên, qua họ cùng việc tìm hiểu cách đua trên Internet, tôi học hỏi và tìm được cho mình bí quyết. Đó là không sang clip nhỏ khi leo đèo. Điều này hoàn toàn trái với cách đua ngoài đời thực”.

Giải thích về bí quyết của mình, tay đua gốc Cao Lãnh, Đồng Tháp nhấn mạnh: “Đua online chú trọng vào lực watts/kg (lực đạp trung bình của chân dựa trên số cân nặng). Để duy trì được lực này, ngoài sức bền tôi phải khéo léo tận dụng bí quyết không sang clip nhỏ. Điều này vốn rất hiệu quả khi chúng tôi leo đèo ngoài thực tế nhưng lại là điểm yếu, bởi khi chạy clip nhỏ trên đèo phần mềm Zwift sẽ hạ lực watts khiến xe chạy chậm lại”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhằm tránh những trường hợp gian lận khi các tay đua tham gia đua ảo, phần mềm Zwift còn căn cứ vào nhịp tim để đưa ra các chế tài bằng cách tự động khóa account hay dừng xe… dù VĐV vẫn đạp trối chết.

Sự cố “lag mạng” khiến Minh Trí vuột mất chiếc áo vàng

Nếu như ngoài đời thực, các tay đua gặp sự cố bể vỏ, ngã xe, va chạm… BHL các đội đều có thể khắc phục trong tích tắc thì với đua thực tế ảo, những sự cố như rớt (lag) mạng, mất kết nối giữa các thiết bị… trở thành chuyện xui rủi theo kiểu “trời kêu ai nấy dạ”.

Sau hai chiến thắng ngoạn mục ở hai chặng đầu, tay đua Dược Domesco Đồng Tháp Trần Nguyễn Minh Trí đang ung dung dẫn đầu giải thưởng áo vàng bất ngờ gặp sự cố mất kết nối giữa các thiết bị.

Sự cố ngoài ý muốn khiến tay đua Đồng Tháp trở thành khán giả bất đắc dĩ “tọa sơn quan hổ đấu”, rồi bất lực nhìn Trần Lê Minh Tuấn (Bikelife Đồng Nai) vượt lên chiếm ngôi đầu. Với những trường hợp này, điều lệ giải quy định lấy thời gian trung bình cộng của các tay đua nhất và cuối chặng tính cho VĐV tranh áo vàng gặp sự cố.

Từ khoảng cách hơn đối thủ gần 4 phút trước xuất phát chặng 3, Minh Trí thua ngược Minh Tuấn 15 giây đồng hồ, đành ngậm ngùi trao áo vàng lại cho đối thủ.

Giải đồng đội, Dược Domesco Đồng Tháp dù không bảo vệ được áo vàng chung cuộc đáng tiếc nhưng Minh Trí và các đồng đội Phan Hoàng Thái, Nguyễn Tấn Hoài, Phạm Quốc Cường, Nguyễn Quốc Bảo đã chứng minh họ là một tập thể cực kỳ đồng đều sau khi vượt qua TĐ Lộc Trời An Giang, Bikelife Đồng Nai nâng cúp vô địch đồng đội.

Tâm tư của ban tổ chức giải

Trưởng ban điều hành Niềm tin chiến thắng 2020 Nguyễn Đình Khôi cho biết: “Rớt mạng là một phần không thể thiếu khi tham dự trên đường đua thực tế ảo. Nó rất giống với đua ngoài đời thực, khi các VĐV gặp sự cố bể vỏ, va chạm hoặc ngã xe nhưng không thể khắc phục tức thì”.

Ông Khôi cũng nhấn mạnh rằng giải đua xe đạp thực tế ảo lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam thành công và sức lan tỏa ngoài mong đợi. Nhiều khả năng giải đấu tiếp tục sẽ được HTV duy trì và phát triển trong tương lai. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm