Niềm tin bị lung lay

HLV Phan Thanh Hùng của Than Quảng Ninh sau trận thua tức tưởi Hà Nội đã chua chát nói: “Chúng tôi đã chơi cống hiến hết mình, cuối cùng vẫn thua vì tiếng còi méo của trọng tài (TT). Tôi chỉ mong vua sân cỏ đừng làm cầu thủ của mình đánh mất niềm tin”.

Ban TT VFF có thể sẽ phạt nội bộ TT Đức Vũ sau lần “bẻ còi” trên sân Hàng Đẫy nhưng rõ ràng khó lòng chữa được vết thương và cảnh thua oan của đội Than Quảng Ninh trên sân Hàng Đẫy. Lời than vãn của HLV kỳ cựu Phan Thanh Hùng vừa như chia sẻ nỗi oan ức vừa nghe có mùi vị cam chịu vào sự bất công của bóng đá từ sai lầm của TT.

HLV Phan Thanh Hùng cam chịu nhìn trọng tài Đức Vũ bẻ còi làm đội bóng của ông thua oan trên sân Hàng Đẫy. Ảnh: XUÂN HUY

Niềm tin về TT đang lung lay dữ dội khi V-League chỉ mới qua hai vòng đấu. Mới đây, Trưởng đoàn Long An Võ Thành Nhiệm cay đắng thốt lên: “Một chiến thắng đã bị các vị vua cướp mất”. Một sự buồn giận nhẹ nhàng của ông chủ tịch CLB khi bất lực trước yếu kém của giới cầm cân nảy mực ở vòng 2, khi chủ nhà Long An bị khách B. Bình Dương cầm hòa ở phút bù giờ cuối cùng. Nó xuất phát từ hoàn cảnh TT thứ tư Nguyễn Hiền Triết không hiểu sao lại giơ bảng bù giờ lần thứ hai trong một hiệp đấu mà ông trưởng Ban TT nói là không cần thiết.

Lỗi “chế” ra luật mới của TT vì thế bị quy kết là nguyên nhân dẫn đến việc B. Bình Dương có quả phạt đền và cũng may là khán giả Long An giận thì la ó phản đối chứ không quá khích để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Sau một mùa giải 2016, TT gặp tai nạn nghề nghiệp quá nhiều buộc Ban TT VFF siết chặt kỷ luật và ráo riết học hành, tập huấn, thế mà sợi dây kinh nghiệm rút mãi vẫn không hết.

Thật bất công cho các CLB sau khi được VFF, VPF đưa người đến phổ biến, dạy lại luật để chơi bóng sao cho hay, cho đẹp thì chính các nhà làm luật trên sân cỏ lại vi phạm mải miết.

Trong khi các bộ phận đều nỗ lực và cố gắng thì lực lượng TT cứ đánh mất đi chính mình thì hỏi sao các đội bóng còn có niềm tin khi còi méo và việc “chế luật” làm biết bao công sức đổ sông đổ biển.

Niềm tin ở V-League nhìn rõ hơn về lượng khán giả trên các khán đài sau trận sân nhà đầu tiên. Sân Cẩm Phả chỉ có 7.000 người chịu đến xem là một thất bại của các nhà tổ chức, nếu biết rằng con số thông thường ít khi dưới 10.000 khán giả. Tương tự, HA Gia Lai trận đầu sân nhà trước đây từng suýt vỡ sân thì Pleiku cũng chỉ có 7.000 người.

Trừ mặt sân Lạch Tray vẫn rộn ràng ổn định với 16.000 khán giả hoặc sự tò mò của 19.000 người Đà Nẵng với cái sân mới Hòa Xuân, còn lại đều là những bóng sân vắng vẻ người xem. Ít nhất là Cần Thơ (1.500 người) rồi đến Long An, Tam Kỳ (2.500); Thống Nhất, Bình Dương (3.000); Vinh (4.000); Hàng Đẫy (4.500). Đâu rồi những chảo lửa trong thời niềm tin bị thách thức?

Những con số khán giả đến sân bóng đầu mùa như vậy không thể lạc quan với người trong cuộc bởi quá khứ nhiều mùa giải qua đã chứng minh càng về cuối giải, khán giả đến sân càng ít đi.

“Vạn sự khởi đầu nan” nhưng mới hai vòng đầu thì phần “nan” quá nhiều và quá trầm trọng, làm nản những đội chết oan.

Hành vi xấu xí của Omar trên sân Nha Trang

Đội trưởng của Thanh Hóa là ngoại binh Omar sau khi bị thẻ đỏ vì lỗi đá xấu đồng nghiệp ở sân Nha Trang đã vùng vằng tranh cãi với TT và khiêu khích khán giả. HLV Petrovic đã phê phán hành động của học trò và bắt Omar phải xin lỗi khán giả. Chắc chắn Ban Kỷ luật VFF sẽ phạt bổ sung về hành vi không thể chấp nhận của ngoại binh này. Trận đấu có nhiều tình huống căng thẳng không đáng có và ngoài thẻ đỏ của Omar còn có thêm một thẻ đỏ khác của Đình Nhơn (Sanna Khánh Hòa) vì đánh nguội Tiến Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm